Leus' POV
After kong nalaman na may media pala si labas, hindi ko alam kung bakit sila andito. I mean, how did they even know about samin ni Lorde? There is only one way to find out, ang harapin sila.
I saw their faces which seemed so worried. Fck. Di to maaari. Baka hindi matutuloy yung mga plano namin ni Lorde. Argh! I must do something.
"Everyone, there's nothing to be afraid of, okay? And sorry kasi hindi po talaga maiiwasan ang ganitong pangyayari especially po sa family namin" sabi ko sa kanila.
"Don't worry hijo. We understand and if you need some help just let us know okay?" sabi naman ni Tita Lily which made Lorde smile. Wow. They must be really a supportive family!
"Sige po tita. Salamat. If you will excuse me, haharapin ko po muna sila kasi para makaalis na agad after ng interview" sabi ko sabay tayo mula sa table ng biglang may humila sa bilakat ko
"I am going with you" says Lorde
"No, it's all right. Kaya ko na 'to. Don't wo—"
"No, akong ang dahilan kung bakit sila nandito that's why I also have to face this together with you" after he said those words, I immediately feel my blood rushing towards my face while my heart goes wild. Damn it, whenever he says those words, it'll somehow makes my mood even greater.
"O-okay. Are you sure? Okay lang naman talga na ak—"
"Mom, dad, kuya, we'll be right back" paalam niya sabay hila nya ng kamay ko papunta sa labas ng hotel. Sht, this person is crazy.
Pagdating namin sa labas, hotel securities are already here and lights are flashing everywhere which made Lorde's hand grip even tighter on mine. There's only one thing to describe it, and I bet you already know.
"Look, it's not really necessary that you have to answer all of the questions. Ako na ang bahala. Just stay beside me and everything will be all right" I said reassuring him para naman somehow mawala na yung kaba niya kahit kunti.
Paglabas namin, agad kaming dinumog ng mga reporters which made Lorde stepped back a little. Lumingon lang ako sa kanya sabay bigay ng stay-calm-and-just-breathe look.
"Mr. Roa we saw this photo being posted by your sister Ms. Shzajani on her instagram account with a caption "Welcome to the family" where Lorde Ambrosio has been tagged on the said photo. What can you say about it?"
"Well, Lorde has been really a good friend to me. He has always been there in times of trouble, everytime na may mga problema ako, he's always there para damayan at tulungan ako. We've been supporting each other since then and I'm glad that he came into my life" sagot ko habang si Lorde naka yuko lang at parang nahihiya siya sa mga tao na nasa harapan niya.
"Mr. Roa, does this mean that Lorde Ambrosio is officially your boyfriend?"
"I would like you all to meet my boyfriend, Lorde Jushcah Ambrosio" sabi ko sa kanila sabay bitaw nung kamay niya at inakbayan siya. Then lights start to flash again causing I and Lorde to stare each other.
"Uhm, Mr. Roa! Mr. Roa! Since isa kayo sa mga pinakamayaman na pamilya dito sa Pilipinas, hindi po ba kaya na baka gagamitin ka lang po ni Mr. Ambrosio for financial purposes? after a man popped that question, I immediately look to Lorde's way as I see his face turns red obviously being pissed by the question.
"I don't think he will. Lorde is financially stable and his family runs a business back in Australia which practically can support his needs." I answered back then I immediately turned my head back to Lorde where his face is obviously blushing.
"If you will excuse us, we still have something to do. " dagdag ko sabay hila sa kamay ni Lorde at muling nagsisigawan ang mga tao at patuloy na nagfa-flash yung mga camera hanggang sa tuluyan na kaming maka pasok sa loob.
"Okay ka lang ba?" tanong ko sa kanya.
"Nagpapatawa ka ba? Syempre naman. Ako pa!"
"Para ka kasing galit dun sa huling question kanina?
"Sira. Ano ba dapat magiging reaction ko? Tatawa ako? Malamang magagalit talaga, eh sino namang di magagalit kung pagkakamalan ka ba namang isang manggagamit" sabi niya sakin habang papasok kami sa loob ng elevator.
"Look, I'm really sorry if I got you into this. I know I shouldn't le—"then he cuts me off
"Ssshh! Been hearing those words a million times. Just shut up okay? Don't worry okay lang talaga ako" sabi niya sabay labas naming dalawa sa elevator. Habang naglalakad patungo sa room nila, I realized na Lorde is really a great person. I mean, we just met a few days ago and I never thought na ganito na siya kung magsupport sakin I mean, how blessed am I to have him? He was just a complete stranger back then pero ngayon I can't even afford na mawala siya. Hinding-hindi ko talaga kakayanin.
"Hey" tawag ko sa kanya
"What?"
"Tha-thanks"
"Haha! Para saan?"
"For everything" sagot ko
"Alam mo may sasabihin ako" sabi niya sakin
"Ano naman yun?"
"Bago ko sasabihin, pikit ka muna" haynaku. Kung anu-ano na naman ang pinag-iisip nito. Isa ito sa mga pinaka ayaw ko sa tao eh, yung kung anu-ano nalang ang pinag-iisip pero bakit pag kay Lorde, parang okay lang? Siguro dahil baliw siya kaya ikaw nalang mismo ang iiintindi or uhmmmmmm
Ano nga ba?
Huminto ako sa paglalakad at pumikit agad at nang malaman ko na ang sasabihin ng baliw na to.
"Lorde? Still there?" sabi ko then no one replies. Didilat na sana ako ng biglang may umakyat sa may likoran ko!
"HOOOOOOOOOOOOOOY BUMABA KANG UNGGOY KA! TANTANAN MO YUNG LIKOD KO"
"HO-HO HA-HA! TINATAMAD NA AKONG MAGLAKAD KAYA IHATID MO AKO NGAYON DIN!" sabi niya sabay sigaw ulit nung tunog ng unggoy
"HO-HO HA-HA GUTOM NA AKO! GUSTO KO NG SAGING!" sigaw na naman ni Lorde. Jusko po. Tulungan niyo po ako! May saging naman po ako pero di pa po ako sure if nakakain ba to or hindi
"May saging ako, gusto mo?" sagot ko agad
"Gusto ko yung malaki tapos matamis"
"Malaki to tsaka masarap"
"Weh?"
"Oo nga! Yun nga lang, di napipitas eh. Bawal daw"
"ANG BASTOS BASTOS MO! GAG* KA!!!" sabi niya sabay baba at naglakad patungo sa room.
Bakit ba ang hirap niyong intindihin ha? Masarap naman talaga saging ko ah. Malaki, matamis tsaka imported pa. Tapos libre lang san kapa hahanap niyan? Haynaku Cardo!
BINABASA MO ANG
Some Type Of Love
Teen FictionSi Lorde ay isang masayahin, kalog, matalino at gwapong estudyante na naninirahan sa ibang bansa kasama ang kaniyang pamilya. Pero bukod sa kaniyang pagiging gwapo, gwapo din ang kanyang hanap. Maraming naging interesado sa kaniya ngunit hindi niya...