Đề : bài văn phân tích " Đại cáo Bình ngô" đoạn 2
Bài làm
Nguyễn Trãi là người sinh năm 1380 mất năm 1442.Ông thường được người đời nhớ tới như là một danh nhân văn hóa thế giới, ngoài ra ông còn là một nhà quân sự tài tình và là một nhà văn chính luận kiệt xuất. Cũng như là một con người có tài đánh trận bằng ngòi bút, điều này được thể hiện qua hai tác phẩm là "Đại cáo Bình Ngô" và "Quân trung từ mệnh tập" đều được viết bằng chữ Hán và sáng tác trong khoảng thời gian kháng chiến Lam Sơn. Nhưng tác phẩm đặc biệt nhất vẫn là " Đại cáo Bình Ngô" khi nó có vai trò to lớn trong việc tuyên bố chiến thắng giặc Minh và việc bảo vệ hòa bình dân tộc. Nó cũng là một bản "thiên cổ hùng văn", bản tuyên ngôn độc lập thứ hai của dân tộc. Và trong tác phẩm trên đoạn văn gây ấn tượng với em nhất là đoạn hai. Khi nội dung chính của đoạn này chính là tố cáo nên tội ác của giặc Minh đã làm với dân tộc ta.
Trong đoạn hai này ở năm câu văn đầu đã nêu lên việc làm "đục nước béo cò", "mượn gió bẻ măng" của giặc Minh gây nên xung đột trong nước , đó chính là những câu văn sau:
"Vừa rồi :
Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
Để trong nước lòng dân oán hận.
Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa,
Bọn gian tà bán nước cầu vinh."
Qua những câu văn trên tác giả đã gợi nên bức tranh hoàn cảnh những ngày đầu giặc Minh xâm lược nước ta. Khi biết rằng Hồ Quý Ly người đứng đầu nhà Hồ lúc bấy giờ đã giết vua Trần Thiếu Đế là cháu ngoại của mình để cướp ngôi. Một việc làm trái đạo lý của Nho giáo bấy giờ nên không được lòng dân. Khiến cho quân Minh nhân cơ hội tấn công nước ta với cái cớ là "phù Trần diệt Hồ" nhằm xâm lược nước ta.Với con ác chủ bài là Trần Thiêm Bình và các quý tộc họ Trần nhằm lừa gạt nhân dân. Cũng trên năm câu văn ấy ông đã sử dụng nghệ thuật được tạo bởi ngòi viết của mình qua những từ ngữ như "nhân" hay "thừa cơ" là những động từ mạnh, thể hiện mức độ gấp gáp, nhanh chóng.Để rồi cho thấy Nguyễn Trãi đứng trên lập trường của dân tộc. Còn ở câu văn cuối cùng trong năm câu là nhắc tới nhân vật Lương Nhữ Hốt một vị tướng đã phản bội đất nước để theo quân Minh.
Không chỉ dừng lại ở đó những câu văn sau tội ác của giặc còn được diễn tả rõ ràng hơn hết từ việc giết người vô tội một cách vô số,khai thác tài nguyên vô số, bóc lột sức lao động của những người nông dân nhỏ bé,.... Tất cả đều được thể hiện qua biện pháp liệt kê đầy tinh tế trong những câu văn còn lại. Với hành động giết người vô số thì đã được thể hiện qua hai câu văn sau :
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng hợp văn mẫu từ lớp 9 - 12
RandomMình viết cái này chỉ với mục đích để luyện viết văn cải thiện ngày thêm một tốt hơn. Và nếu nó có thể trở thành tài liệu tham khảo của các bạn thì mình thật sự cảm thấy đây là một vinh hạnh.Mình có một lời gửi tới những bạn đọc tác phẩm này đó là c...