"Anngileeeee!"
Napaangat siya mula sa binabasang libro ng marinig niya ang sigaw ng kaibigan niyang si Aimy.Napailing siya ng makalapit ito sa kanya habang hinihingal pa.
"Oh? bakit?" bored niyang sagot.
Tapos ibinalik niya ulit ang atensyon niya sa binabasa niyang libro.Naupo ito sa tabi niya at malalim na bumuntong hininga.
"Wew! I ran as fast as I could just to inform you the good news. Tapos wala lang sayo?" kunway ngtatampong sumbat nito.
She smiled bilang tugon dito. Nkakatuwa talaga si Aimy. Ang cute niya kahit minsan nakakairita.
Nagpout eto ng makitang ngumiti lang siya.
"Why so cute Aimy?" she asked out of the blue.
Inirapan lang siya nito tapos naiinis na tumayo.
"Whatever Anngilee." pagtataray tarayan nito.
Tinawaan niya lang eto tapos isinara niya na din yung libro. Shell read nalang it at home since hindi na siya makapagconcentrate sa pagbbasa nito.
Tumingala siya dito at nakita niyang naiinip na ito.
"So what is about that goodnews thingy? I asked her.
Biglang lumiwanag ang mukha nito. Tapos napapalatak ito.
"Ohmygoood! I almost forgot. Come with me." she said excitedly habang hinihila ang kamay ko.
Nagpatianod nalang ako and then dinala niya ko sa bulletin board kung saan maraming nagsisiksikang tao.
"Excuses. Dadaan si Aimy at Anngilee." Maarte niyang sabi dahilan para mahawi ang madaming tao.
"Thanks guys!" she said tapos hinila ulit ako dahilan para mapaharap ako sa bulletin.
"Look Anngilee! Top one kana naman!" she said happily tapos niyakap niya ako.
Napatingin ako sa bulletin.
At nakita ko nga ang pangalan ko.Top 1 : Lianne Anngilee S. Garcia
I smiled bitterly. Ano nman ngayon? Wala namang magbabago eh.
Tska ano namang bago dun. Palagi naman akong top 1 eh. Hindi nman sa nagmamagaling ako pero sanay na kung ganon. At hindi naman big deal sakin yun eh.Napabuntong hininga ako.
Dati, oo inaamin ko. Big deal sakin yun kasi sa ganung paraan lang ako mapapansin ni daddy. Pero ngayon? I dont think so."Uy Lianne Anngilee.Arent you happy?" Aimy asked me.
I look at her eyes to let her know what I feel. Kaya nagbago ang ekspresyon ng mukha nito. Nakita kong bigla itong nag alala."Come. Lets go somewhere else." she said in a worried tone.
Naglakad kmi papuntang tambyan namin which is sa may butterfly garden ng school.At Habang naglalakad kami. Pinagtitinginan kami ng ibang istudyante. Ganun nman palagi eh. Tapos nag umpisa na nman silang magbulungan dahilan para mapabuntong hininga nalang ako.
"Top 1 na naman si Miss Anngilee. Ang galing nya nuh." Anang isang lalaki na hindi niya naman kilala.
"Oo nga. Hindi lang siya basta matalino. Sobrang ganda niya din." sabat ng isa.
"Kaya nga perfect girl ang tawag sa kanya dba, kasi lahat na nasa kanya." bigla nmang singit ng isang nerdy girl na palagi niyang nkakasabay sa library.
Tipid nalang akong ngumiti sa kanila. Tapos nauna na kong maglakad kay Aimy. Nababagalan kasi ako sa kanya.
Nakatungo ako habang naglalakad kaya napatigil ako ng biglang may humarang na nakasuot ng 5 inches heeled shoes sa harapan ko. At natitiyak kuna kung sino ang nagmamay ari nito.
I held up my head para matingnan ko siya. And then I met a pair of blue eyes. Sabi ko na nga ba. Si miss inggiterang hilaw na amerikana na nman to.
She gave me her death glare and I give my sweetest smile in return. Haha
Naglakad siya ng mga two steps palapit sakin. Kaya kitang kita kong namumula ang maputi niyang mukha sa galit.
Naramdaman kong tumabi si Aimy sakin kaya nilingon ko siya.
And then she greeted my greatest foe with a big smile on her face. "Oh hello Elize!" Your there pala :)))
Inirapan lang siya nito bilang tugon.
BINABASA MO ANG
SHE'S PERFECT
RandomShe's perfect. She's rich. She's damn georgeous and she's intelligent. She definitely has it all. Kilala siya ng lahat. Hinahangaan at pinapangarap. But does she really have everything?