Nandito ako ngayon sa library at nagbabasa para makapag review dahil may long quiz kami sa Lunes. I need to study para hindi ako bumagsak
"Shaynah" napalingon ako sa tumawag sakin and it's Karl Oliver Vergara my boy bestfriend.
"Why?" I asked hingal na hingal siya hindi ko alam kung bakit. Nakatingin lang ako sa kanya habang umuupo siya.
"Hinanap kita kung saan-saan buti nalang may naka pagturo sakin na nandito ka" tinignan niya ang book na nasa harap ko, na nasa harap niya rin sa harap ko kasi siya naka upo ngayon. "Uy nag rereview ka?"
"Of course may long quiz sa Monday ano bang tanong yan Liv, oh Ikaw nag review ka na ba?" My friends and I used to call him as Liv because of his second name Oliver in short Liv.
"Hindi pa nga eh, siguro sa bahay nalang I will just borrow a book nalang" sabay tingin niya sa Book shelves "Sandali lang hahanap muna ako" he stood up and walked straight to the book shelves.
While he's busy looking for a book, I continued reading. Minutes later he came back and sat where he had been sitting earlier. Hindi na siya nag salita pa at nagbasa nalang. Akala ko ba sa bahay nalang nila siya magbabasa, binalewala ko nalang yun. It's already 5pm at tapos na ang klase namin ang iba nag uwian na habang ang iba naman nasa campus pa it's either they're dating, chitchatting, and what so ever. Napatigil ako saglit at napatingin Kay Oliver saka nagtanong.
"Wait Liv are you done with your basketball practice?" Oliver is a varsity player ever since when he's in 7th Grade and now we're already 1st year college. He really loves playing basketball.
"Ah hindi namin schedule ngayon" napanganga ako sa sinabi niya.
"Eh diba kahit Friday may practice Naman kayo?"
"Oh nga pero may gumagamit ngayon sa court, so cancel muna ang practice"
"Ah ganun ba" tumatango-tango nalang Ako.
After that he continued reading. My phone rang and I immediately answered. Oh It's Mom
"Hello Mom what's up?"
"Hello Shay where are you? Aren't you home yet?" Mommy asked I think she's still in our company.
"Yes Mommy I'm still at school, I'm here at the school library, why?"
"Kasama mo ba si Oliver?" Nasanay na si mommy na Oliver and I always together Kasi nga Diba he's my boy bestfriend. Tita Cassy and Tito Jacob Oliver's parents and my parents are friends .
"Yes Mom, he's reading a book po" I eyed Oliver he's still reading not minding me.
"Ah okay I just asked baka kasi Wala kang Kasama uuwi, mabuti nalang at magkasama kayo". I groaned of what she just said.
"Mom I'm already eighteen kaya ko naman po umuwi mag isa hindi na po ako bata" I rolled my eyes.
"Oh Honey I just want you to come home safely, By the way baka late na kami maka uwi ng Daddy mo later, okay?" I nodded kahit Hindi niya ako nakikita.
"Okay Mom,"
"Bye honey" with her sweet voice
"Bye Mom" I tap end call
BINABASA MO ANG
Our Broken Love
RomanceWhat if may kasunduan kayo na walang sisira sa usapan, na hindi ka pwedeng magkagusto sa isang kaibigan, Hindi ka pwedeng mang-agaw ng hindi sayo. Hindi ka naman dapat magkakaroon ng feelings sa kanya kung hindi sana siya nagpakita ng motibo. Naging...