Chapter 8

83 5 0
                                    

Naninibago ako.Feeling ko naninindig ang mga balahibo ko dahil sa maliit na pagbabago ng ugali nila.Parang hindi sila yung kaklase ko kahapon na parang mga bully ang hitsura.Ngayon parang normal na sila.kahapon abnormal yang mga yan eh..pero di bale na dahil nagpapasalamat ako at di ako mapapasali sa gulo.Last chance ko na toh mga tol!Nasa usapan namin ni uncle na kapag di ako makagraduate ngayon ay bahala na ako sa sarili Kong magpaaral.

Nakakapanibago man ay ipinagkibit balikat ko nalang..may nakain siguro silang masarap..di na ako inaway nung katabi Kong Paul pala ang pangalan.Kanina ko lang din nalaman mga tol!

May group assignment kami sa subject ni miss Laurel at kailangan naming gumawa ng comics na may fifteen pages na di ko Alam kung paano dahil bukas na ipapasa.alas quattro trenta na ng hapon..may roon kaming kalahating gabi para gawain ang assignment na parang gusto ko nalang takbuhan.Hindi nga ako gumagawa ng projects assignments pa kaya??Niloloko niyo ba ako??Unang linggo ko lang dito parang gusto niyo na akong paalisin sa school na toh!!

Tatlong grupo kami at sa kasamaang palad ay napunta ako sa grupo ng dalawang pinakamasungit at dalawang siraulo.Ako lang yung matino-pag tulog.. Hehehe
"Saan tayo??"
Tanong ng lalaking may bangs na halos takpan na ang kalahati ng mata tulad ng Kay red.Pero mas mahaba yung kanya.

"Saan pa ba??E di sa bahay ni Red..gagawa ng assignment" bagot na ani ng lalaking katabi nito.Kalahi di toh ni pula eh

"Tsk..Ang haba naman kasi ng binigay na oras satin eh noh??Bukas agad ang deadline eh yung sa kabilang section nga next week pa daw!!"--Teddy

" Paano mo naman nalaman??"tanong ni Yazzer

Tumaas baba ang kilay ng kausap nito"Syempre..may kaibigan ako doon para may makopyahan sa quiz..diba nauuna sila satin??Yun yung nagbibigay sakin ng kodego pare!nililista niya sa maliit na papel tapos ibibigay sakin!"proud na sagot ng lalaki kaya kumunot ang noo ko.

Pwede pala yun?!Bakit di ko kaya subukan at nang matuwa naman ang mga uncle ko sakin??Pero noong huling nagcheat ako ay pinaluhod ako ni uncle Oliver sa asin eh,kinabukasan ay di ako makalakad dahil sa sobrang sakit ng tuhod ko.Limang oras ba naman ako sa pisisyong yun??Kung hindi pa nga dumating si uncle chan di pa ako makakatakas.huhuhu!!Masamang alala ata lahat ng mayroon ako!di ko naalalang may masaya ni Isa roon.

"Ayos ah!kaya pala perfect ka nung isang araw ha!Pakopya din ako sa susunod pre.."

"Oo ba!!No problem!!" Nag high five ang dalawa kaya napailing nalang kami.Tahimik lang ako dahil di ko naman close ang mga toh,bakit ako magiging FC??

Kinapa ko ang bulsa ng palda ko ng maramdaman ang pagvibrate ng phone ko.
May nag text pala sakin

From Uncle William:

Uwi ka na??Sunduin na kita,tatawag mamaya sa Skype si papa..kausapin ka daw.

Ngumuso ako at Tumingin sa mga kasama ko,ang grupo nalang namin ang natitira dahil umalis na ang iba,sidimulan na ata ang assignments. Iba naman kasi ang nakaatang sa kanila.Short story na may sampung pages yung Isa.Isipin niyo ah!Short story daw pero andaming pages!!kailan pa naging short yun??Gagawa na ata ng nobela ang mga yun..kanina lang ay puro reklamo ang mga toh dahil dun.Di daw sila magra-writter sa future kaya bakit daw ba sila magsusulat ng ganun??

Yung Isa naman ay medyo madali lang..Gagawa lang ng Poem na may bente stanza tungkol sa importance ng communication!!
Hayyust!!Maloloka na talaga ako sa subject natoh!ngayon lang ako nakaincounter ng ganito kahiral na assignments na may deadline kinabukasan.Hula ko talaga ay may matinding pinaghuhugutan talaga si ma'am sa galit niyang yan para gawin toh samin!

Hindi kakayanin ng utak ko toh!!Di ko naman ponangarap na maging artist sa ganito kaagang panahon noh!!Oo marunong ako magdrawing pero wala ako sa mood para gawin yun.Nababagot ako pagnakatutok ang mata ko sa papel.Sa IPad ako ng uncle Oliver ko nagdodrawing.Iniisketch ko yung mukha niya tapos nilalagyan ko ng sungay sa ulo.Pag nakita niya ay magagalit bigla at kukunin sakin yung iPad niya na pinaghirapan Kong drawingan..

"Let's go..bago pa dumilim"Anyaya ni Red saka nagpatiuna sa paglalakad papalabas.Sumunod naman kami sa kanya pero ng papunta na silang parking lot ay humiwalay ako para lumabas ng gate.
Bago pa ako makatungtong sa labas ay may humila na sa braso ko kaya nag angat ako ng tingin sa busangot na mukha ng pulang regla.

Lunot ang noo niya
" Where the hell are you going little brat??" Mahina pero malamig nitong tanong.Lumabi ako "Uuwi na"

Tumaas ang kilay niya at sinimulan akong hilahin papunta sa mga kakalse namin na ngayon ay nakapwusto na sa kotse na di ko Alam kung sino ang may ari
"Not so fast little girl..May assignments pa tayong gagawin"
Lalong humaba ang nguso ng walang dalawang isip niya akong isakay sa kotse at saraduhan ng pinto bago pumwesto sa kabila.

"Pero pinapauwi na ako samin..Tatawag pa lolo ko at gusto akong kausapin eh"
Maktol ko at humalikipkip

Inikutan niya lang ako ng mata
Tahimik naman ang apat ng magsimula ng umandar ang sasakyan at halatang pinakikinggan kaming magtalo
"Pretending to be a good girl huh??"
Pang uuyam niya kaya humalukipkip ako at tinaasan siya ng kilay.

"I'm not a good girl..umiiwas lang ako sa init ng ulo ng uncle ko!Isa pa..ay gabi na-"

"Exactly!! Gabi na at kaunting oras lang ang natitira satin before deadline.. So we need to finish it before sunrise.." He coldly said while his eyes focus on his phone.

Lumingon naman si teddy sa amin at ngumiti siya sakin"I know Miss Laurel, Miss..She'll give us Axe in Oral Com if we failed every assignments, quizzes, project or exam she had given to us.Kahit isang pagkakamali lang pwede ka niyang ibagsak.Walang patawad pa naman ang babaeng witch na yun lalo na sa section natin"

"Cooperate ka nalang Miss para sayo lang din naman toh eh..kapag hindi ka tumulong hindi ka ililista ni Red sa one fourth.. Bahala ka"
Pananakot ng katabi niya.

I bit my lower lips and nod afterwards "Okay..Text ko lang uncle ko-Wait!!Hanghang Ilang oras ba tayo matatapos??makakauwi ba ako ng maaga?"

"Depends on how fast you can finished drawing it" maikling saad ng katabi ko na ikinalaki ng mata ko at halos malaglag ang panga ko sa sobrang gulat.Ilang beses akong napakurap kurap sa kanya bago matauhan at halos maihamapas ko na ang bag ko sa pagmumukha niyang kasing gwapo ni Adonis

"ANO???????"
Bigla nalang tumigil ang sasakyan sa pagsigaw ko.muntik na ngang tumilapon ang nasa unahan kung di lang dahil sa seatbelts eh

Tinignan niya ako ng masama at halatang naiirita na
"ANG IBIG NIYONG SABIHIN AKO HALOS ANG GAGAWA NG BWUSIT NA COMICS NA YUN???WHAT THE F*CK MAN??ARE YOU KIDDING ME?"
Naiiritang sigawa ko.God!Ngayon ko lang ulit pinakawalan ang malahalimaw Kong boses na yun na parang kayang yanigin ang buong kalupaan ng amerika

Tinignan ko siya ng di makapaniwala
"What the hell is your problem??lower down your voice woman,nasa harap mo lang ako at kulong ang Bose's mo sa kotse kaya daham dahan!!Ang sakit mo sa tenga" Inis niyang saad na lalong nagpairita sakin kaya hilila ko ang collar ng damit niya at inilapit sakin.Nagsilingunan naman ang tatlo habang si Paul ay nagsimula muling magmaneho.

"So kaya niyo ako pinipilit na isama dahil sakin niyo ipapagawa lahat ng fifteen pages na yun??Ano akala niyo sakin hilo?King*na niyo!"
Inilayo niya ang mukha ko gamit ang hintuturo niya at naiinis parin

"I didn't said you'll do all the task,stupid!!You'll do the sketching, teddy and Bryan will color and Paul's on compilation.."
Pinaningkitan ko siya ng mata

"And you??what will you do??"
Tumikhim siya at nag iwas ng tingin

"I.....I'll observe and make sure that you all do your task..." Mahina niyang saad kaya tuluyan ko nang binato sa kanya ang bag na nasa tabi ko.Nalaman Kong bag pala niya yun mabigat.Magaan lang yung akin eh.

I heard the boys laughter in front
ng makita ang di maipintang ekspresyon sa mukha ng hari.

"I disagree!! Hindi pweding wala kang gagawin habang ako'y nagpapakahirap gumuhit!!F*cking no!!You'll help me sketch whether you like it or not!"

Nagsalubong ang kilay niya at sinamaan ako ng tingin"But I don't F*cking know how to sketch!! I have no Idea how to freakin' do it!!"

Sinamaan ko rin siya ng tingin "wala akong pakialam!!"
.
.
Comments please..With a hashtag
#LantisNSD

"Lantis ng Section D"Where stories live. Discover now