Nung nakadating na kami sa bahay nila Bong ay sinalubong naman kami ni Ate Imee."Hi Sam!" Niyakap niya ako "I'm glad na umagree ka na mag dinner kasama kami." Ngumiti naman ako at hinawakan ang braso ni Bong at hinila siya papalapit sa akin.
"Oh yes, gusto ko rin naman kasi boring din naman sa house and I'd like to see Mama Meldy and Papa Mar."
"Oh siya pasok na tayo, hinihintay na kayo ni Mama at Papa." Tumingin naman ako kay Bong at ngumiti naman ito sa akin, at pumasok na kami sa loob.
Nung naka pasok na kami ay sinalubong naman ako ni Manang Irene, "Sam!! Good to see you again." Bumeso naman ito sa akin, at nakita ko naman si Mama Meldy na nakatingin sa amin habang naka ngiti.
"Hello Manang Irene, good to see you again too. Btw, how's your love life?" I wiggled my brows to her and nakita ko naman na namumula siya.
"Oh still not in relationship pero he's courting me." Kinikilig naman na sambit nito at napatawa nalang kaming lahat.
"Oh Sam anak, hali na kayo. At kakain na tayo." Tawag naman ni Mama Meldy at nag siupuan na kami sa upuan.
Katabi ko naman si Bong, syempre di ko hahayaan na di kami katabi palagi. May bisita pa namang babae, di ko kilala kung sino.
"Oh btw, bago tayo kumain ay may ipapakilala ako sainyo. Meet Maria, daughter of my closest friend." Pag pakilala ni Papa Mar sa babae nayon.
Tinignan naman ito at ngumiti lang ito, at nag simula na kaming kumain.Tumingin ako kay Bong at nakita kong panay ang tingin niya kay Maria. Kinurot ko siya sa paa "Aray!".
"What happened,mahal?" Pag iinosente kong tanong at tinignan siya na "Wag kang mag salita na ikapapahamak mo." At tumango naman siya at ipinagpatuloy ang pagkain.
Tumingin naman ako kay Maria at nakita siyang nakatingin kay Bong habang may ngiti sa mga labi nito.
Naramdaman niya siguro na nakatingin ako sakaniya kaya napatingin siya sa akin at tinuloy ang pag kain.
Nang matapos na kaming kumain ay niligpit na ng mga katulong ang mga pinag kainan namin, sa sobrang awa ko ay sinabihan ko naman sila na tutulungan ko sila na mag hugas pero sabi nila na wag na daw kaya naman daw nila.
"Pero it's okay, no need to be sh-" napatigil naman ako mag salita nung nakarinig ako na tumawag ng pangalan ko, "Sam! Where are you?" I heard Bong's voice kaya pinuntahan ko ito.
"I'm here, why?" I asked him "Nanjan ka lang pala, i thought kung saan-saan kana pumunta. Come here." Hinila niya ako papalapit sa kaniya at niyakap ako ng mahigpit.
Huminga naman ako ng malalim at niyakap din siya pabalik, i felt someone is watching us kaya napatingin naman ako sa paligid and i saw Maria watching us from afar.
Kumunot naman ang kilay ko at kumalawa sa yakap ni Bong, at nag pa-alam muna na may kakausapin lang ako saglit.
Hinalikan ko siya sa labi at umalis na papunta kay Maria.
_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-__-_-
What do you think will happen?
Ano kaya ang kailangan ni Maria sa kanilang dalawa?
Sabay-sabay nating alamin sa susunod na pahina.😚
I love you'all!!
Have a nice day♡♡♡
YOU ARE READING
I love you since 1982 ( A Bongbong Marcos Fanfic )
FanficOne sweet,kind, and selfless girl goes back to year 1982 and fell in love with a boy named Ferdinand Romualdez Marcos. What if, the girl only have 1 year to spend time with him? Would their fate change?