BSP Chapter 2-Friday "Controlled Destiny"

146 2 1
                                    

SINO

Chapter 2—Friday “Controlled Destiny”

EXT. SAINT MONIQUE ACADEMY-DAY

After ilang araw ng pakikipagkilala sa iba't-ibang tao dumating na rin ang araw ng Biyernes. At sa Saint Monique Academy pinagdiriwang nila ang welcome party para sa mga freshmen at sa transferees.

Christina: hoy Ken! Gusto mo magkagrupo kayo ni Maia?

Ken: Bakit naman?

Christina: (sinapak si ken sa ulo) kunwari ka pa, may gusto ka naman kay Maia a..

Ken: Tumahimik ka nga baka ano pang sabihin ng iba..Ano ba 'yang plano mo?

Christina: (nakangisi) tingnan mo na, umamin din!

Nagplano na ang dalawa para sa kanilang operation DESTINY. Magtagumpay kaya ang dalawang to???

Biglang tumunog ang bell, hudyat na magsisimula na ang welcome party sa paaaralan. Nag-iingay at kakasayahan na ang lahat sa school grounds.

Emcee: Good afternoon sa lahat ng mag-aaral. At this point may I request you to join your designated groups.

Maia: Sino kaya ang makakasama ko, sana may gwapo!! hahaha

Habang nagmamadaling tumatakbo si Maia sa grupo niya ay meron siyang nabanggang lalaki.

Maia: Aray!!! Naku pasensya na. Di ko talaga sinasadya!

Hindi sumagot ang lalaki tangging titig lang ang ginawa niya kay Maia.

Maia: Di kaba nagsasalita.??(nakangisi parin) Ako nga pala si Maia, sige ha alis nako. Nice meeting you Mr?

Hindi parin kumibo ang lalaki at nakatitig parin kay Maia hanggang tumatakbo na ito palayo.

At ayon na nga nakita na ni Maia ang team blue at masayang masaya siyang makita ang bagong mga estudyante ng Saint Monique. Nang biglang may tumapik sa kanya.

Maia: ken! Magkagrupo pala tayo. Ang galing naman. Sa dinami rami ba naman ng estudyante sa school eh magkateam pa talaga tayo.

Ken: Sabihin na lang nating DESTINY.

Maia: Kaw talaga! Destiny na kung destiny basta ang alam ko may kasama nako at syempre masaya to.

--Maia's POV--

Kinikilig na naman ako. Sino ba naman ang hindi kikiligin kung makakasama mo ang iyong one and only crush noong elementary.(elementary lang!!haha) Tama nga si Ken, destiny talaga ang tawag dito. Ang sweet talaga nang lalaking to, I think I'm falling for him again..haha ^__^

Teka, meron pala akong nakabungguang lalaki kanina, weirdo! Hindi nagsasalita at nakatitig pa sa akin. Ganito ba talga ako kaganda? Hahaha.. bahala na 'yon sa buhay niya, basta kasama ko si Ken. Okay na no!!

Nagsimula na ang pagpapakilala sa isa't-isa. Siyempre mahinhin akong nagkikilos para naman hindi nila sabihing wala akong modo. Mostly kasi ang sabi ng marami, tahimik daw ako at seryoso pero ang totoo niyan if they just know me ako yata ang living proof ng salitang “talkative”.

Maia: Konnichiwa mina-san! My name is Maia Claire Illustre. You can call me Maia if you want. Nice meeting you all.(at binigyan ko sila ng aking napakagandang smile.)

At isa-isa nang nagpakilala ang iba. Si Ken, Alex, Drake, Marmie, Elijah, ate April, Kuya Ferdy, Ate Joana, Kyle, Romnick at Peter. Galing ko diba, kilala ko ang lahat ng kagroupmates ko. Tapos, may biglang dumating na lalaki.

--end of Maia's POV--

*****

Sephy's POV

My name's Sephy and I hate this nonsense gathering na inoorganize ng school. Mas masaya pa sigurong matulog kaysa ganito.

Isa pa, ang hirap hanapin ng kateam ko at marami pang mga estudyante di marunong mag-ingat.

Katulad ng matabang bata na nakabangga sa akin kanina. What's in her mind? Na hindi masakit ang mabangga niya. Good thing nag-sorry kung hindi, ewan ko lang.

Nagkakagulo na ang ibang grupo sa saya habang ako hindi ko parin makita ang grupo ko. Ilang sandali pa..

Sephy: Hey, is this team blue?

Walang sumagot at nagtawanan pa ang lahat. 'nong problema ng mga to?

Aalis na sana ako ng may magsalita.

Kuya Ferdy: Ako nga pala si Kuya Ferdy at welcome sa ..

Lahat: Blue team!!!!ahahaha

Sephy: Okay.

Ate April: 'Yon lang? Pakilala ka naman sa amin..

Sephy: Oh sorry I'm Sephy, 1st year ruby..and..and..'that's it!

Lahat: Welcome Sephy!

This group is really weird they're too happy being with each other as if they've been together for years. Kinuha ko nalang mula sa bulsa ang rubics ko at sinimulang ayusin to ng biglang mahagip ng mata ko ang dalawang taong naghaharutan.

Maia: Ano ba naman Ken, itigil mo na 'yan di na ako makahinga.

Ate April tulong..

Ken: Ang cute mo kasi eh...

at 'yon na nga pinagpatuloy ng lahat ang habulan except me. Hindi ko talaga sila maintindihan.

At 'yong isang lalaki na tawag nila ay Ken, cute daw 'yong Maia.. ehh..ang taba taba nga tulad nong nakabungguan ko kanina.

This is a big joke!

--end of Sephy's POV--

*****

Masayang masaya talaga ang mga studyante ng Saint Monique lalong lalo na si Maia.

Ken: Maia, don't you think we are destined for each other?

Maia: Destined2x ka jan? Pano' naman 'yon?

Ken: Tingnan mo, of all the groups magkasama pa talaga tayo, tas sa game kanina tayo rin ang magkapartner. So sa tingin mo ano tawag doon?

Maia: Maybe destiny nga siguro!hahah..

Hindi talaga maiwasan ni Maia na kiligin kay Ken. Kung bakit ba naman ang sweet sweet nito sa kanya.

Dinaan na lamang niya sa tawa ang lahat para maibsan o kaya naman maitago man lang ang kanyang nararamdaman.

At tumunog na naman ang bell ng school na naghuhudyat na oras na para umuwi.

Ken: Goodbye Destiny! Este Maia..

Maia: Kaw talaga Ken. Sige, bye (sabay wave kay Ken)

--Ken's Short POV--

Destiny?tama buti nalang at tinulungan ako ni paring Cristina. Ahaha. Ang saya talaga kasama ni Maia.

Dapat bang sabihin ko na sa kanya 'tong nararamdaman ko? Di bali na nga.. bukas na lang ako mag-iisip tungkol jan.

Sa tingin ko naman marami pa akong oras.

--end of Ken's POV--

haha..ito na talaga ang last for today..dahil sa request ng kauna-unahan kong reader..ehhh andito na ang story ko..

sana nag enjoy ka..

boring ba?

kumusta naman pagbabasa mo?

wag kang mahiyang mag comment?

positive man o negative.. go lang ng go

ready ako jan!!!!

salamat ulit sayo....

:>

Being Single is PricelessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon