The story itself

7 0 0
                                    

I woke up exitedly today is my 19th birthday, i always watch sunrise and sunsets every year of my birthday. I was born in the city but my mom's dream is to live in a peaceful province and, she finally decides to live here in seprhia. Seprhia is a beautiful place and i love it.

When i was in shs here in seprhia i was diagnose as Dilated cardiomyopath patient it means my heart is weak.

My mom decided that i shouldn't go to college muna kasi sa condition ko.

So im currently having a half bath before going downstairs its 4:30 am pa ng umaga and im sure nakapagluto na ng breakfast si manang kasita, nasanay na siguro si manang na gantong oras ako gumigising pagbirthday ko.

And manang always understands me kasi nung mga panahung nagsusuffer ako sa sakit ko andyan siya, kinuha nila mom si manang para bantayan ako kasi pagnagpagod ako ng malala mahihimatay na naman ako, and it also has a possiblity na hindi na ako magising.

Pagkababa ko galing sa kwarto nakita ko si manang na nagluluto na, she is cooking my favorite bacon and sunny side up na egg. Mom can't cook for me kasi palaging busy sa work and dad is incharge sa mga branch namin sa ibang bansa and that leaves me alone and im thankful kasi andyan si manang sakin, she became my second parent.

"Ohhh, sunoo palagi ka talagang on time pagsunrise ah." Manang said

Ofc, manang sunrise and sunsets are the best they simbolies hope and patience, diba manag?

"Ohh sha kumain kana at maglalakad kapa papuntang dalampasigan." Sabi ni manang

Pagkatapus kung kumain at agad kung kinuha ang libro ko at isang malaking tela at tsaka naglakad. Kung ako yung tatanungin seprhia is extrvagant and beautiful, the waves are the best and never forget the sunsets and sunrise. Kahit ilang birthday pa ang dumaan, i will always be mesmerize by the beauty of this province.

Pagkarating ko sa dalampasigan inayus ko kaagad ang malaking tela sa puting buhangin, at tsaka pagkatapus non umupo muna ako. i was sitting while reading my book i look at my watch to see if its already 5:30. its 5:27am and usually sunrise happens around 5:40am.

I stop reading habang naiintay sa sunrise, I notice someone sitting not so far from me and i think sya yung anak ng bagung lipat dito and for some reason im intrested kung bakit magisa sya, nabigla ako ng may makita ako na tumulo galing sa mata nya. Why is he crying??

For some deep reason naawa ako, its like im already attached to him kahit hindi pa kami magkakakilala, its like i understand him even tho hindi ko alam yung pinagdadaanan nya, i decided to make a paper airplane and write something on it tapus pinalipad ko sa kanya he noticed it and pick it up, tapus binasa nya yung nakasulat and he look at me with those teary eyes i did not expect na ang gwapo nya pero naawa aku sa kanya, he look at me and smile tapus umalis. I don't know bakit sya umalis, well atleast i make him smile.

Why would i think that a stranger is more worth it than the sunrise.

Narealize ko na hindi kona nakita yung sunrise, for some other reason hindi man lang ako nanghinyang na inuna ko ang isang nagdadramang tao na hindi ko man lang kilala para sa sunrise ng seprhia.

Haysssss.....

Habang naglalakad pabalik ng mansyon iniisip ko parin yung nangyari kanina bat siya umiiyak--  ahhhhh nakakaistresss to ha, bat ko ba kasi inaalala yun diko ko nga masyadong kilala tsaka baka holdaper yun HAHAHAHAHS.

Naalala ko nga pala na pupunta si hee or should i call him kuya instead, bahala na hee nalng magkaibigan rin naman kami.

Hee was my first and last friend here in the province, shy type kasi tong maganda kong mukha so si hee lang yung makapal yung mukha na kaibiganin ako. Hee became my temporary comfort sa panahong feeling ko magisa lang ako sa panahong wala sila mom and dad.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 13, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Under The Sunset With The OceanWhere stories live. Discover now