Prologue

3 0 0
                                    

Ellie Pov.

Nandito ako ngayun sa Police Station..nang maka receive ako nang tawag na nakita na ang anak ko.

"W-where's my son?" ..tanung ko dun sa front desk. 

" You're son is safe,..mabuti nalang at matalinong bata ang anak mo ..Nasa office siya ni General.."sabi nang isang Police..tumayo siya at tinungo ang isang pintuan at mahinang kumatok.

"General.nanditu napo ang Ina nang bata".sabi niya mula sa pinto.

" Come in!".. -baritunong sabi niTU

Binuksan niya na ang ang pintuan kaya agad akong pumasok.

" Jellal.anak!" Tawag ko sa anak ko

"Mommy!".. Mabilis na tumalon pababa ang anak ko sa lalaking nakaupo sa isang swivel chair. nakatalikod ITU kaya di ko makita mukha niya .

" Are you ok?..miss na miss Kana ni mommy .May masakit ba sayo ha?!" Nag-aalalang tanung ko sa anak ko . habang chinicheck ang katawan niya.

"Mommy.stop crying !" Sabi nang anak ko habang pinupunasan ang mukha ko. Nginitian ko nalamang siya at kinarga..

"We're going home !ok"..sabi ko at hinalikan siya sa pisngi.  tumango lamang  sa akin ang anak ko .

lalabas na sana ako nang pinto nang tumayo ang lalaking kanina lang ay nakatalikod habang Naka upo .

Inayos niya ang uniporme at sininyasang umalis ang Pulis nasa likod ko..  .bigla namang bumilis ang pintig nang puso ko .

" So, she's you're son?"...tanung niya..

"O-oo, sa-salamt pero kailangan na naming umuwi nang a-anak ko" nauutal kong sabi .tumalikod na ako at akmang bubuksan ang pinto nang hawakan niya ang pulso ko ..bigla namang May dumaloy sa katawan ko na mahigit ilang taon ko rin namang hindi naramdaman .

"Wait! is he my s0-?"

"No!" Mabilis kong sagut at tinanggal ang kamay niya ..

" salamat nalang talaga sa pagligtas sa anak ko pero uuwi na kami hinihintay na kami nang Daddy niya!".

. nakita ko ang pag lungkot nang mapupungay niyang mga mata na nakatingin sa amin. Di ko na hinintay mag salita pa  siya kaya mabilis na akong lumabas..taka namang nakatingin sa akin ang anak ko .

" Salamat po sir.uuwi napo kami" sabi ko sa police tumango lamang ITU bilang sagut. Ang  anak ko din ay kumaway sa kanila upang mag paalam..

Binuksan ko na ang backseat nang sasakyan ..at nilapag dun ang anak ko..

"Mommy talagang bang  hinihintay tayu ni daddy? Diba patay na siya?".. nagtatakang tanung niya .

Hinaplos ko ang mukha niya at bumuntong hininga.
" Uhm, I mean you're Lolo dad is waiting for us"...hinalikan ko siya sa noo at tinungo ang harap nang kotse upang mag maneho....mula sa salamin ay nginitian ko siya .. ngumiti lamang sa akin ang anak ko..May kinuha siya mula sa bulsa niyang isang papel at binasa  niya iyun .

" Mr John Liopart "nakangiti niyang sabi ..

muntik ko nang mabunggo ang nasa harapan namin .

"Mommy yan po ang name nang astig na guy kanina..pag laki ko gusto kong maging kaga-"

"No!!! I won't let that happen anak !!" Nagulat naman siya sa pag sigaw ko ..

"Mo-mommy?" Nanginginig niyang sabi

"I'm so-sorry..diba sabi mo kasi gusto mo maging Doctor just like youre dad"..sabi ko

" Oo, pero gusto kong maging pulis kasi makakaligtas ako nang mga tao when they are in danger"..nagni-ningning  ang mga mata niya habang sinasabisabi iyun .

"Pero anak makakasave kadin ng tao kapag doctor ka ..". Sabi ko

"But I want to be like Mr  --."

Diko na siya pinatapos at bumaba ako ng kotse.. umikot ako para pagbuksan siya .

"Let's get inside na anak.  You're daddy lo and Mommy la is waiting"sabi ko .

Kinarga ko na siya at tinungo ang gate ...

"Good morning ma'am" bati sa akin ni manung Rey ang gaurd namin... iniabot ko sa knya ang susi

"Morning din manung Rey.. paki park nalang po nang kotse sa likod..thank you po. "..tumango lamang siya at nakipag apir sa anak ko ..

"Welcome back big boy" sabi niya bago tuluyang tinungo ang Kotse..

"Ma! Tay! ""Sigaw ko mula sa labas nang bahay...

" Sir! Ma'am!!! nandito na po sila!!"
Sigaw ni Manang Ester nang binuksan niya ang pintuan..ibiniba ko naman si Kier .. lumapit ITU kay manang Ester upang mag mano .. tumakbo din ITU sa lolo at lola niya na pababa nang hagdan..

"Apo!!"" Sigaw nila pareho at sinalubong ang tumatakbong nilang apo...mag a-apat na oras narin mula nang mawala ang anak ko matapos siyang lumabas nang bahay..nasa meeting ako nung mareceive ang tawag na nawawala ang anak ko ..bigla nalang akong nag collapse  during meeting mabuti't at naalalayan agad ako na'ng mga kasamahan ko ..nang mahimasmasan ay Tinungo ko agad ang police station para mag report' at magpatulong naring maghanap...nagka diskusyonan pa kami nang mga pulis dahil hindi pa daw sila maaring kumilos hanggang hindi pa benti kwarto oras ..hindi pa kasi madidiklarang missing iyun.....Namura ko ang lahat nang police na nandun

.So kailan sila kikilos ? Kung kailan ma'y nangyari nang masama sa anak ko...
humingi na ako nang tulong sa mga kaibigan ko.Alam kong wala akong mapapala sa mga kumag na police na'to!!

Nag post din ako sa Facebook account na kung sinu man ang makakakita sa anak ko ay bibigyan ko nang malaking Reward..

Napasapo ako sa noo ku nang maalala ko ....dali dali ako nagpaalam kila mama at pumunta  sa likod .

Nakita kong kakababa palang ni mang Rey mula sa kotse.

"Maam bakit po?" Tanung niya

"Aalis po muna ako .."..sabi ko sa kanya at muling kinuha ang susi ..nilabas ko na ang kotse at tinungo ang police station..

Pag kadating ko doon ay walang tao sa front desk

."pambihira!".

kaya nag lakas loob akong dumiretso sa office niya ..hindi na ako nag Abalang kumatok..
Mukhang May ginagawa siya sa loptop niya at hindi niya   napansin na ako ang pumasok.

"What is it?? Mr Suarez!?".
tanung niya habang busy sa laptop niya.  Kaya nag karon ako nang pagakakataon na masuri siya .mas lalo na siyang tumangkad ngayun, mas maskulado na at ayaw komang aminin pero mas gumwapo siya .nakurot ko ang sarili ko dahil sa hindi na tama to .

Binuklat ko ang bag ko at nag labas nang cheke . Nilapag ko iyun sa mesa niya ..

Nagulat naman siya kaya bigla niyang sinara ang laptop niya ..taka siyang humarap sa akin habang hawak ang Cheke..at pakshit !! halos matunaw ako  sa titig niya.kaya mabilis akong umiwas..

"Um . r-reward yan kasi nakita mo ang anak ko"... Nauutal kong sabi

" You don't have to!. Hindi ko naman siya nakita .siya mismo ang lumapit ditu .youre son is Smart !"sabi niya

" Ah ga-ganun ba..sige uuwi na ako siguradong hinihintay na ako nang anak ko".. tatalikod na sana ako  nang hawakan niya ako sa magkabilang braso. Bahagya siyang yumuko At sobrang lapit ng mukha niya .naamoy ko pa nga ang mabango at mainit niyang hininga..

"How old is your son?" Tanung niya habang nakatingin parin sa akin.  ..

tang ina niTU...!!

hindi ko siya nasagot agad kasi nakatitig ako sa mapupula niyang labi gustong gusto ko siyang halikan.!

naririnig ko rin ang kalabog nang dibdib ko ..kaya bago pa ako pagtakksilan nang puso Ko ay kumalas na ako sa pag nakahawak niya pero an lakas niya puta..at halos hindi na nalang kalabog ang naririnig  ko nang bigla niya akong yakapin .at May binulong sa tenga ko  na kinatayo nang balahibo ko.

" I miss you "







Hope you like it!!thank you sa mga nagbabasa ..

EIGHTWhere stories live. Discover now