Chapter 1: Break Up

80 4 2
                                    

Lorraine

Anong araw ngayon? Hmm, April 3? Anniversarry namin ni Harvey ngayon. Time check. 11:47 and mag memeet kami ni Harvey ng 8:00. SHT.

Mabilis akong bumangon sa pag kakahiga at naligo na. Paano ba naman?! LATE NA AKOOO! Magagalit nanaman si Harvey niyan eh! Anniv pa naman namin.

Pag katapos kong maligo at mag bihis, dumiretso na agad ako sa meeting place namin.

Wala na siya. Pero nakita ko yung bulaklak sa may bench. I read the letter.

Dear Babe,

                     First of all, HAPPY ANNIVERSARRY BABE :* Favorite mo ang tulips dba? Kaya binilhan kita. Mahal na mahal talaga kita. Okay lang sakin kahit palagi kang late sa mga meet ups natin. Hmm, ano pa bang masasabi ko sayo? Wala na yata eh. Pero biruin mo babe? Umabot tayo ng 1 year. Stay strong tayo haaa? Lets have a dinner date later after natin mag aliw dito sa park. Okay ba? I LOVE YOU BABE :* MAHAL NA MAHAL KITA.

-Babe

Di ko napansin. Napaluha na pala ako ng mabasa ko ang sulat niya. Paano kung bumitaw na siya? Bakit ba naman kasi pati ngayon sa anniv namin late pa ako gumising!

I'm calling him pero binababaan niya ako. Tawag ako ng tawag hanggang sa mareceive ko yung msg niya.

From: Babe
Msg: Mag kita tayo NGAYON sa mall. May sasabihin ako.

Talagang emphasize yung ngayon? Hue. Agad agad akong sumakay ng taxi kaso traffic! Ano ba naman yan. Malelate nanaman ako niyan eh!

Pag kadating ko sa mall, nakita ko agad si Harvey.

"You're late." Cold niyang sabi.

"Sorry kasi traffic s—" di na niya ako pinatapos sa pag salita kasi sumagot na siya agad.

"Sorry na naman! Ano ba naman yan Lorraine! Palagi mo nalang akong pinag hihintay! Kanina 3 hrs akong nag hintay sa park pero di ka dumating! Ngayon?! You're almost 1 hr late!" Sigaw niya sakin.

"S-sorry. P-pumunta ako sa park pero w-wala kana doon. Wag kana magalit. Nagsorry naman ako sayo eh." Nangingiyak kong sabi sa kanya.

"Alam mo bang anniversarry natin ngayon?! Tapos ano?! LATE KA! TNGINA NAMAN!" Mag wawalk out sana siya pero pinigilan ko siya.

"T-teka a-anong sabi mo?! Sinisigawan mo ba ako?! Kung may problema ka sakin, SABIHIN MO! Hindi yung pabigla bigla kalang Harvey!" Sigaw ko sakanya.

"Yan kasi ang problema sayo Lorraine! Kala mo ikaw palagi ang tama! Hindi perpekto ang tao Raine! Hindi ko na kaya! Tapusin na natin toh!" Ano raw?!?!?!

"ANONG IBIG MONG SABIHIN?!" Shocked kong tanong sa kanya.

"Lets have a break. Tutal palagi narin naman tayong nag aaway, itigil na nat—" pinutol ko yung sasabihin niya.

"NO! HINDI!" Pamimilit ko.

"Itigil na natin toh. Wala ng patutunguhan toh Lorraine." Wala na. Umalis na siya. Di ko na siya pinigilan, wala na naman akong magagawa eh.

Tumulo na ang luha ko. Huehue sa araw pa talaga ng anniversarry namin siya nakipag break.

Wala na. TALAGANG WALA NA! :'( Ang sakit pala

Babe, please come back :(

——————————

A/N: Yung book cover po, si Lorraine at Harvey po yun nung nasa mall sila na nalate ulit si Lorraine na nagalit si Harvey.

Since The Day He Left Me [Short Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon