EPISODE 23

3.2K 90 4
                                    


"Cabin crew, prepare for landing".

It's currently 7:00 p.m in the evening ng magland ang plane namin sa airport. Matapos ang naging sagutan namin kanina bago kami umalis ng Manila ay hindi na kami nag-usap pa, dahilan para maging iwas kami sa isa't isa. Seryoso lang siya sa trabaho niya habang ako naman ay hindi mapakali sa inuupuan 'ko. Iba kase ang dating presensya niya sa akin ngayon, pakiramdam 'ko galit siya.

"Your confusing me", sabi 'ko sa kanya dahilan para mas lalo lang dumilim ang awra niya.

"What? Me, confusing you?", inis na sabi niya sa akin bago sarkastikong natawa. What the hell?. "Sino ba sa ating dalawa ang nagbibigay ng mix signals?".

"Hindi 'yun mix signals, you misinterprets my actions", agad na depensa 'ko sa sinabi niya, agad niyang iniiwas ang tingin niya sa akin, before he aggressively move his jaw."What are you expecting, i-persue 'kung anong meron tayo? I already told you, 'kung anuman ang meron tayo sa Pinas, wala na 'yun pagdating natin dito sa Paris. Temporary for short".

"We fucked, Kim", mariing sabi niya sa akin." We fucked, a lot of times. Nilandi natin ang isa't isa".

"Flirt, yun lang 'yun. Nothing more ", pilit 'kong paliwanag sa kanya."We fucked, so what? ".

"So what? Wala lang 'yun sayo? ", kunot noong tanong niya sa akin dahilan para mapangisi ako. "In just a snap, wala na. Binigyan mo 'ko ng rason para gawin lahat ng 'yun, tapos sa huli iiwan mo lang pala ako sa ere".

"Laro lang 'toh, wag 'mong seryosohin", inis na sabi 'ko sa kanya dahilan para titigan niya ako. "All of the things we've done, was wrong. We have our own life, we have partners".

"I'm ready to take the risk, if you will stay with me", sabi niya sa akin. I bit my lower lips before taking a deep breath. "Kim, gusto kita. Sigurado ako sayo".

"Pero hindi ako sigurado sayo", seryosong sabi 'ko sa kanya dahilan para matigilan siya at biglang bumagsak ang mga balikat niya. He look at me with disappointment in his eye's. Huminga siya ng malalim, bago iniwas ang tingin sa akin. "Let just stay being stranger to each other. Kalimutan mo na lahat ng meron tayo".

Hindi na siya nagsalita pa ng maproseso sa isipan niya lahat ng sinabi 'ko. Nang tuluyan ng huminto ang eroplano sa lupa ay mas lalo lang uminit ang atmosphere sa pagitan namin.

He made some announcement before taking off his aviation headset. Tinanggal niya 'din ang seat belt na suot niya at nauna ng lumabas ng cockpit sa akin, dahilan para maiwan akong mag-isa sa loob ng cockpit. Inis 'kong tinanggal ang seat belt na suot 'ko pati na rin ang aviation head na suot 'ko, sinugurado 'ko muna na wala na siya sa loob ng eroplano bago ako tuluyang lumabas. Niluwagan 'ko ang necktie na suot 'ko bago hinala ang suit 'ko.

"Enemies na naman kayo?", dinig 'kong tanong sa akin Kaye, habang naglalakad kami papasok sa airport. "Hindi kase namamansin si Cap, mukhang badtrip ata".

Pasimple 'kong nilingon si Geib na nasa likuran namin kasama iyong ibang piloto sa flight namin kanina. Halata sa mukha niya na badtrip siya at wala siya sa mood na makipag-usap kanino man dahil seryoso lang siya na nakikinig sa usapan ng iba.

Hindi 'ko na lang pinansin ang mga komento ng ibang flight attendant 'kay Geib at ng makarating kami sa loob ng airport ay agad din naman akong humiwalay sa kanila ang dumeretso sa parking lot. Gabi na kase at susunduin 'ko pa si unit ni Atticus. Muntik na akong sumigaw ng biglang may humigit sa braso 'ko at hinila ako palapit sa kanya.

"Geib", wala sa sariling bulong 'ko ng bigla niyang lagyan ng panyo ang ilong 'ko dahilan para unti- unti akong mawalan ng malay.

Nagising na lang ako ng maramdaman 'ko na may 'kung anong mabigat na nakadagan sa akin. Agad 'kong iminulat ang mga mata 'ko at nakita ang isang maskuladong likuran na nakapatong sa ibabaw 'ko. Bigla akong nakaramdam ng takot at kaba ng ilibot 'ko ang paningin 'ko sa kabuuan ng kuwarto at mapagtanto na hindi iton pamilyar sa akin. Sinubukan 'kong itulak palayo sa akin ang lalaking nasa itaas 'ko, pero masyadong siyang mabigat. Sinubukan 'kong tanggalin ang kamay niya na nase bewang 'ko, pero mas lalo niya lang na humigpit ang kapit niya sa bewang 'ko. Doon 'ko lang napansin na tanging white long sleeves na lang ang suot 'ko na sa tingin 'ko ay sa kanya dahil masyadong malaki sa akin.

Escaping The PsychoWhere stories live. Discover now