Impulsive
"I-I gotta go," I uttered.
Wala sa sarili akong tumayo at mabilis na naglakad papuntang pinto. Pinihit ko ang hawakan ng pinto gamit ang nasugatan kong braso ngunit agad itong kumirot at napaangal sa sakit. Inalis ko ang aking kamay at hinaplos.
Bakit kasi iyon pa ang pinanghawak ko?
But Francis was behind me so he oped the door for me.
Agad akong lumabas at dahil magkatabi lamang naman ang aming kwarto ay naabutan pa ako ni Carter sa ganoong sitwasyon. Nagtatanong ang kanyang mga mata habang ako ay gulat na tinititigan.
"Wait, Monica!" I heard Francis call my name from the back.
Carter saw us. When Francis's presence appeared on my back, I got confused. Why is he following me? We are done, right?
I didn't look back and walked through my door instead. Carter closed it as soon as I entered.
Pagpasok ko sa loob ay hindi ko alam kung ano ang gagawin at mararamdaman ko. I remember everything but I don't know the reason of my sudden actions last night. And it was wrong!
It is Francis. My boss. I just had sex with my boss!
"Monica, can we talk please?" Francis knocked on my door.
"Carter, get the master key and open this."
"I believe that Signorina wants to be alone at this moment," Carter said.
"What did you say? Are you disobeying my command?"
"No Sir, I'm not. But I am including Signorina's feelings in this. She might be uncomfortable talking to you right now."
"You don't know everything! Get the key and open this!" Francis burst angrily.
Hindi ko alam kung umalis ba si Carter dahil wala na akong naririnig na usapan pa sa likod ng pintuang ito. HIndi rin naman nabuksan ito kaya siguro ay sumuko na rin si Francis.
Nagugutom na ako sa mga oras na ito ngunit baka mamaya ay naroon din sa kusina si Francis. Ayokong magkaharap o magkausap kami. Tama, umiiwas nga ako.
For God's sake Monica, what have you done?
Paano mo ngayon siya haharapin lalo pa at kasama mo siya sa iisang bubong?
No. I can't stay here. I need air.
Nagpalit ako ng aking damit dahil gusto kong lumabas ngayon. Magpahangin. Magisip. Naabutan kong muli si Carter sa tapat ng aking pintuan na binabantayan ang aking kwarto kagaya ng nakasanayan.
"I want to go outside. I near fresh air."
Sumunod lamang sa akin si Carter na ngayon ay pababa na ng hagdan. Pinagbuksan niya ako ng pintuan at naabutan ko naman si Francis sa terrace na hawak ang dyaryo habang nagkakape. Tiningnan niya ako ngunit mas mabilis ang pagpihit ng aking ulo upang iwasan ang kanyang mga mata.
"Have you eaten your breakfast? Where are you going?" He asked.
"I just want to- to take a walk around the vineyard,"
Binaba niya ang dyaryo na kanyang hawak at tinuon sa akin ang buong atensyon.
"Really? Have you eaten?"
Is he interrogating me?
"I don't feel like eating. I'll take Carter with me."
I grabbed Carter's hand and dragged him out of the terrace for once. I just want to get out there because the air feels suffocating when he's around.
BINABASA MO ANG
Lead Me To You
Aktuelle LiteraturMonica, a young heiress of Carluccio's; a wine company, always feel that there is a dagger behind her while walking. Others see her as a jackpot prize for abduction. As she grow older, her life is always in danger. Surrounding by people that she ca...