I STARED at the house in front of me. Maliban sa mapusyaw na kulay ng bahay at lumang gate wala ng nagbago ganon parin ang bahay. Kahit simple ay maganda parin sa mata. Buhat ang aking dalang bag lumapit ako sa gate, I unlocked it at tinulak pabukas. It made a creek sound.
Nilibot ko ng tingin ang paligid. Malinis tignan mukhang di talaga pinabayaan. I should say my thanks to uncle Reuben later.
"Hello mi, nakauwi na din po ako sa wakas." I murmured as I close the door beside me. Sobrang tahimik but it makes me calm.
Lumapit ako sa sopa at pabagsak na umupo. I sigh, finally makakapagpahinga na rin. My phone rang, tinignan ko kung sino ang tumawag. It's Javin, I rolled my eyes in annoyance.
"What?"
"Nakarating ka na ba?" He ask softly.
"Yeah, bago lang." I calmly said as I look at my nails. Need ko na atang mag palit ng nail color, parang ampangit na nito sa paningin ko.
"That's good, I'll be there in 2 weeks so please be a good girl there, wag gagawa ng kalokohan." Ugh, ano ako bata?
"Ok po kuya." Diin ko sa huli, narinig ko naman ang tawa sa kabilang linya.
"Sige I'll hung up na para makapag pahinga ka na rin I know na you're so tired. Bye and take care."
Hindi na ako nag abalang sumagot at pinatay na ang tawag.
Gusto ko pa man magtagal sa sopa pero sobrang nanglalagkit na ako dahil sa byahe. I really need to take a shower.
MARAHAN KONG pinunasan ang aking buhok. Nawala na ang panlalagkit and I feel so fresh. Napaupo ako sa gilid ng kama, may napansin akong naka usling papel sa ilalim ng aparador, nilapitan ko yon at pinulot. May naka sulat, September 8,20**.
Sinilip ko ang ilalim ng aparador baka sakaling meron pang ibang kasama ang napulot kong papel and I saw a color green notebook. Inabot ko yon at binuklat.
It's a diary, karugtong pala ito ng hawak ko na papel. Na curious ako kung ano ang nakasulat sa diary.
Kaya binasa ko.
Miss_Mizette