9

385 19 0
                                    

Ivy's POV

"Kala ko ba hindi ka interested?" mapaglarong wika naman nito.

Tatanggalin ko na sana ang mga kamay nitong nakayakap sa akin pero nagpatuloy naman ito sa kwento.

"The first time I lied my eyes on her, I thought to my self: oh, I'm sure this woman will be a brides maid."

"Ano?"

"And then her parents introduce her in the stage. That day was also my wife thirtieth birthday, but everyone forgot it and just focusing on congratulating us for our engagement.

I actually don't like marriage just because of business, but as I observe her: its like getting married is just a simple transition in her life that she can't avoid, to marry me or to other man is the same. So I thought, hey, this woman has a good brain and so elegant in everything she does, I can't let her marry to anyone except to my self.

Hindi ko alam kung anong pinakain niya sa mga magulang at kapatid ko, they love her so much na ako na yung nagmukhang in-law sa sarili kong pamilya.

After one year, we have Samantha. My wife wants to name her Sampaguita, mabuti nalang at nandoon ako kaya naging Samantha. Our first born such a beautiful angel I'm speechless the first time I saw Samantha. My wife cried and also me, its a tears of joy for the gift from heaven.

I have the perfect family I never dreamed. Tatlong taon ang agwat ni Samantha at ng bunso namin, a healthy baby boy, his name Yakale. My wife name him Yakal so I simple added E. Nabuti nalang ay hindi nara ang naisapan ng asawa ko at baka ginawa kong NARuto. Wala na talaga akong mahihiling pa, I thought so.

This years becomes a challenge though. Our Samantha is not even yet in grade school but my wife is having an affair with an unknown person. I'm Anthon Borgon, ano pa bang kulang sa akin para maghanap siya ng iba?

My wife got into an accident, I thought to myself that she did it to her self. Maybe she went to that man that is why she was at that place.

Its almost a month that she's in a coma. I become a CEO of two different business then I have to go to the hospital every now and then.

She woke up. But the funny thing is, she does not remember us. I don't took it seriously at first, I thought it is just her trick to be with her lover. But I was wrong, I should just believe her when she said she might be from 15 years ago and traveled through time. I should just believe her when she said she knows nothing about kids.

But I will never believe her no matter how many times she said it that she is not what I thought she is.

No matter what her name is? Where she came from? Or what she is? Her pass made her who she is now, my wife."

Napapalakpak naman ako at may pumalakpak din sa likuran namin kaya agad akong kumuwala sa kapakakayakap ni Anthon.

"Ganda ng monologue mo bayaw ah, pero bakit parang mukhang naging kontrabida ako doon." nakasandig na si captain sa gilid ng pintuan.

Hindi ko naman yata narinig na nabanggit siya doon.

"Kaya mo ng tumayo?" hindi ko alam kay Anthon eh nakikita naman niyang nakatayo nga ang tinatanong niya.

"Anong tingin mo sa akin lumpo? Nathalie, ano bang pagkain natin diyan?"

"Maraming construction workers diyan—"

"Kumakain kayo ng tao?" biglang singit ni Anthon.

"Alam mo bayaw, mukha ka namang kagalang-galang pero parang sarap mong tirisin."

"Sorry naman, eh narinig ko yung mga japanese soldiers daw noon kumakain ng tao." paliwanag naman nito.

Napabuntong hininga naman ako saka nagpatuloy na sa sasabihin. "Maraming mga construction workers diyan baka may karinderya na malapit."

"Di ba pweding pa deliver nalang?" mukhang pasakit parin siguro ang paa nito at ayaw pahalata lang kay Anthon, pride talaga.

Pumasok ako sa loob ng kwarto at naupo sa higaan ganoon narin ang ginawa ni Captain, bali si Anthon na ang nakatayo ngayon sa pintuan.

"Padeliver ka daw." sabi ko naman kay Anthon.

"May cellphone ka diba?"

"Naiwan ko sa mansion."

"Hay, ginagawa na akong utusan dito ah." wala naman ng nagawa ito kundi ang magpadeliver na nga ng pagkain, malapit pa din naman kami sa metropolitan. Eh ano bang gusto niyang maging silbe dito?

"Dapat umalis na kayo." muling pag-uumpisa naman ni captain sa usapan.

"Kakausapin ko si z16 na ipasundo ka niya dito at mag-stay ka muna sa cebu." sabi ko naman.

"Hindi ako pwede doon, mag-aaway lang kami ng bana niya." agad naman nitong pagtanggi na mukhang hindi nga nito kasundo ang bana ni z16.

"May bana si z16? At hindi ikaw?" magkasunod ko namang tanong ng mapagtanto ang sinabi nito. "Captain ang hina niyo talaga."

"Attention!"

Mabilis akong napatayo ng tuwid, nagulat siguro si Anthon at tumayo nalang din ito ng tuwid.

"Give me two minutes."

"Two minutes captain." agad akong nagpush-up sa tabi ng higaan.

"Pati ba ako?" si Anthon naman pero hindi siya sinagot ni captain bagkos ay ipinatong lang nito sa likod ko ang mga paa nito dahilan para magalit naman siya.

"Ang bastos mo ah! tanggalin mo yang paa mo!"

"Three minutes." sabi naman ni captain.

"Three minutes captain." tiningnan ko ng masama si Anthon kaya umatras na lamang ito na masama ang tingin kay captain.

"Ah captain, kamusta pala ang iba?" pagbubukas ko ulit ng usapan habang nag po-push up.

"Only two parts of my ivys are left, the most poisonous parts. Don't cross path with her, I'm sure she will do everything just to kill you. You both are assassin prodigy, she think it is because of you why the council lost trust on her."

"I'm not sorry to hear that. Where is she now?" Tanong ko pa.

"Ivies aren't capable of emotions, some nerves in your brains are intentionally damage. In that way, Ivies won't feel fear but at the same time, they won't also feel happiness and sadness, although they can smile, lough and cry in pain but not in real.

How I wish my Nathalie just stay as Rose, who has unlock those emotions, elegant, sophisticated and doesn't know anything about the existence of forbidden city.

Ivy B13 was tranfered to philippine military."

"B13 never defeated me." Sabi ko naman.

"You never won against her." paalala naman ni captain. "She is always active in philippine military while you had a time out, sa tingin mo kaya mo parin siyang pantayan?"

"Anthon wala pa bang pagkain?" ayaw kong sagutin si captain dahil ayaw kong magmukhang mayabang.

Mukhang kailangan kong maghabol ngayon ah.

"Wala pa." sagot naman nito na naupo na sa sahig. "Is there anyway to fix your brain?"

"Tingin mo sa akin may saltik?" balik tanong ko naman dito.

"I never thought there is such technology." parang awang-awa itong nakatingin sa akin.

"Its not an advance technology." sabi dito ni captain.

"Its an old knowledge pass down in history to protect and promote the common good." sabi ko naman.

Mysterious WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon