Nakaupo kami ngayon sa loob ng kanyang sasakyan habang siya yung nagdridrive. No talking. No eye contacts. Nakatingin lang sa harap.
"Galit kaba saken?" he suddenly speaks up.
I looked at him with no emotions. "May magagawa ba galit ko? Pag magagalit bako, mangyayare yung gusto kung mangyare? Pag magaglit ba ako, may magbabago?"
He was silent.
"Yes, galit ako. Napakamanhid mo namang tao kung hindi mo maramdaman yung nararamdaman ko." Pinipilit kung wag ilabas ang aking mga luha.
"Galit ako sa sarili ko. Kasi kung alam ko lang sana na may iba kana pala then I should not have tolerated those actions. Magkasama lang tayo two days ago. Tas nalaman kung may iba ka na palang kausap. I know wala akong karapatan para masaktan, pero nasasaktan ako eh. Matagal na tayong tapos, pero sana, sinabihan moko. Para alam ko kung saan ako lulugar." Hindi ko na mapigilan ang aking mga luha. Tears came out of my eyes, my vision became blurry.
He didn't say anything. Wala siyang kibo.
"Hm? Tangina, nasaktan agad ako nung nalaman ko. How? Kelan pa? May iba na pala?" Tears kept coming out from my eyes. Hindi ko na pinigilan pa ang aking mga luha.
Still not saying anything.
"Pero wala eh. Wala na din naman akong magagawa. Sana maging masaya ka."
Luha na tumutulo saking mga mata. I wanted to break the mirror in front of me. I wanted to punch myself so badly. Gusto ko nalang masaktan physically para mawala naman tung bigat ng nararamdaman ko.
"It's okay. Atleast alam kung binigay ko lahat sayo para mapasaya ka lang. But I guess that wasn't enough. Nasasayo na yun. choice mo un eh. through our relationship, I was waiting for you to fight for me din like how I fought for us. But wala eh. Ikaw pinili ko, pero iba naman pinili mo haha." lot of tears were now flowing out of my eyes. I couldn't hold it in anymore.
"Please stop the car here na. I can just walk myself home." He didn't listen to me, but still keep the car running.
He suddenly went to a stop at the side of the road. I hugged him tightly and kiss his forehead. "Ingatan mo sarili mo, ingatan mo siya. Be happy, okay? And for the very last time, I LOVE YOU" He just looked at me. I opened the door, and close it gently. Tears going out of my eyes. Not looking back anymore but to keep myself moving forward.