CHAPTER 7

6 1 0
                                    

MULERZA'S POV.

Hindi ko mapigilang mag isip ng masasamang bagay na alam kong ikatutuwa ko pag nagawa ko.

"Vefin tulungan kana ni zerpens sa pagbaba," mahinahong sabi ni sakin ni Arzie.

Tinitigan ko ng masama si zerpens ngunit wala rin naman akong magagawa kundi hayaan silang tulungan ako.

Inalalayan ako ni zerpens na ipasok sa loob ng malaki ngunit lumang bahay.

Bulok pa pinagdalhan sakin, tsnginang mayayaman to walang maayos na kutang pag tataguan

Di nag tagal hindi kona namalayang nakatulog na pala ako sa sobrang pagod.

•••

'mamatay kana'

'mamatay kana'

Paulit ulit nang nag bububulong sa tenga ko ang mga salitang yon at hindi ko alam kung saan nang gagaling.

'magnanakaw ka mamatay ka nalang'

Anong mag nanakaw? Anong nanakawin ko?

'patayin mo sila'

Sino kaba?

'mamatay kana di ka nararapat sa mundong to'

Nalilito ako kung ano yung mga sinasabi n'ya

'mamatay ka nalang'

May kasamang malakas na hiyaw at halakhak ang huli nyang sinabi kaya na alimpungatan ako.




DENZEL POV.

Malalalim ang bawat paghinga ko upang kumalma.

I felt rage spread in my veins as those words spit in my mouth , I felt so much madness right now.

My teeth clenched in arrow. I wanna kill someone right now to lessen the rage I am feeling.

Blood all I can see is blood.

I'm howling for blood.

"Denz-" si choy.

Magsasalita na sana ito ngunit matalim ang mga mata ko sa kanya. Nagagalit ako.

"Don't call me by my name! You brat. Ipapaalala ko lang sayo, sa inyo na mas mataas parin ang posisyon ko kaya tawagin nyo akong boss! Naiintindihan nyo?!" Bulyaw ko kila choy habang diniduro duro sila isa Isa.

Puro lang sila tango at buntong hininga. Parang mga maamong tupa habang nakayuko.

Bumilang ako ng ilang hakbang papalayo sa kanila bago ko tawagan si yakol.

"ohh boss napatawag ka?" Agad na bungad sa'kin ni yakol ng sagutin n'ya ang telepono.

Ano bang maaaring pwedeng gawin. Kinakailangan ko ng matinong makakatulong sakin.

Matinding Plano.

"Isa karin eh, palpak nanaman tayo hayop ka! Nag bigay ka ng mga tauhan eh mga tatanga tanga rin naman." Wala itong imik habang nag sasalita ako.

"Nung nakaraan na pumatay ka ng babae wala ring silbi." Dugtong ko.

Nagulat ito.

"Boss naman, nakaka konsensya parin naman kasi, intindihin mo naman ako boss.." pag papaamo nito na akala mo ay isang inosenteng bata.

"konsensya? nakonsensya kaba nung pinatay mo yung girlfriend mo? Si Layka. Pano mo nga ulit sya pinatay? Ahh pinagsamantalahan nyo bago itapon sa lumang factory." I laugh sarcastically.

Natahimik ito ng ilang segundo bago mag salita. Bumukas ang bibig nito

"Wala kang alam kaya manahimik ka. Wag mokong sagarin kung ayaw mong isunod ko yang kapadit mo." I felt her mad.

Biglang nag dikit ang dalawa kong kilay. "Let's see kung sinong mawawalan satin."

Humalakhak ako ng humalakhak bago ko ibinaba ang telepono.

'Psh. Walang utak.'

Ibinalik ko ang pagiging seryoso ng mukha ko at saka humarap ulit sa mga kasamahan ko.

"Mag handa kayo may pupuntahan tayo." My face is dark.

Walang ganang tumayo ang iba sa kanila.

Kinapa ko muna ang cellphone ko at nagtipa ng mensahe sa bunso kong kapatid. Matapos makapag mensahe ay agad na akong sumunod sa mga kasamahan ko.

••••

"Akalain mo nga naman akala ko mabaho lang budhi mo pati rin pala bangkay mo." tawang tawa kong sabi habang nakatingin sa bangkay ni ino.

"Isakay nyo sya sa sasakyan ko," walang pag aatubili long sabi at tinalikuran na sila.

Narinig kopa munang bumulong yung isa kaya agad kong pinutukan ng bala para tumahimik.

"Denzel sumusobra ka naman yata," dismayadong sabi ni choy.

"Boss ako kaya wala kang pake," walang paggalang kong tugon. Mas matanda sakin si choy pero di ko ginagalang.

"Wala kang kwentang boss para sakin, ni hindi kanga karapat dapat na maging boss eh wala ka namang ambag." matapang na tugon ni choy

May isang lumapit kay choy at hinawakan ang braso nito.

"Gusto mo talagang mamatay agad no?" banas kong sabi habang matatalim ko s'yang tinititigan.

"At least di ako duwag gaya mo," tumaas na ang boses nito.

"Choy tama nayan baka mag patayan kayo," pang aawat ni kev kay choy isa sa kasamaan namin.

"Edi mag patayan alam na naman kung sino panalo," mayabang na tugon ni choy kay kev.

Magsasalita na sana ako ng biglang mag ring ang phone ko na nasa bulsa, natawag ang bunso kong kapatid kaya agad akong lumayo ng saglit at sinagot ito.

"What happened?" agad kong bungad ng masagot ko ito.

"Uuwi kaba mamaya?" pag liliwas nito ng tanong.

"Tinawagan moko dahil lang jan?" Malamig kong tanong

"Oo." Malamig din nitong sagot

Psh sungit nito.

"Tignan ko, wag moko tawagan kung walang kwenta sasabihin mo." agad kong ibinaba ang tawag.

Matalim kong tinitigan si choy bago ko tinungo ang sasakyang ko at pinaharurot iyon.

Tngina ng mga to kala mo sinong malalakas

I'M NOT A PSYCHO Where stories live. Discover now