"Love vs. love"
Ito ay isang kwento ng dalaga na dadaan sa isang napakahirap na desisyon. Desisyon kung sino ang mas matimbang sakanya. ang pagmamahal niya sakanyang kaibigan o ang pagmamahal niya sa lalaking iniibig niya?
Si tiffany ay palakaibigan na tao, mula nong 1st year high school na siya matalik na niyang kaibigan itong si Bhea, tawag nila sa isa't isa ay "bhez"
Tiffany: bhea, dika pa ba uuwi?
Bhea: bhez, ayuko tamad pa ako umuwi, tara gala muna tayo?
Tiffany: sige ba bhez basta ikaw! Kung saan ka don din ako.
Bhea: weh.? Kung saan ako don ka rin bhez? Paano pag may gusto akong lalaki, gugustohin mo rin ba?
Tiffany: aysus, anjan kana naman bhez, hindi na ako magkakainterest sa lalaki no, barkadahin ko nalang sila!
Bhea: dami pa nating satsat alam ko naman, mahal mo ako bhez eh kaya, buo tiwala ko sayo.
Tiffany: tara na nga bhez!
Noong palabas na sa campus ang magkaibigan.
Tiffany: Jeferson, hi! Saan ka pupunta,? Sama ka samin tara.!
Jeferson: oh, don basketball muna ako alam mo naman ako basketball player.
Tiffany: ah eh, panuorin kanalang namin!
Jeferson: mabuti pa nga.
Tiffany: oh, by the way best friend ko Bhea, Bhea Best feiend ko rin na lalaki si Jeferson.
Bhea: oh, Hi jeferson.
Jeferson: Hi bhea, nice meeting you (sabay abot ang kamay)
Bhea: nice meeting you too (sabay about din ang kamay)
Jeferson: just call me jeff for short.
Bhea: sige ba jeff.
Tiffany: tara na, guys!
Sa basketball cort
Jeferson: tiffany diba magaling ka mag basketball? Halika pwede samahan mo ako?
(Tumingin si Tiffany kay Bhea)
Bhea: ano ka ba bhez, sige ok lang ako dito as long as nasakin ang ipod ko, panuurin ko nalang kayo.
Tiffany: sige bhez, Thats why I love you.
(Pinasa ni jeferson ung bola kay tiffany, at habang naglalaro sila may binulong si jefferson kay tiffany)
Jeferson: namiss kita tiffany. (Sabay lapit ung muka ni jefferson kay tifany)
Tiffany: (tumingin si tiffany kay Bhea, akala ni tiffany nakatingin si Bhea pero nakahigay pala ito, busy sa pakikinig ng music)
Tiffany: ano kaba jeff, not too close please, (biro ni tiffany)
Jeferson: bakit ba kasi, ilang bwan na akong nanliligaw pero bestfriend parin ang tingin mo sa akin?
Tiffany: alam mo na ang sagot jan.
Jeferson: hindi kapa ready? Dahil sa ex mo ? Eh mas better naman ako sa kanya ab. (Medyo galit ang pagsabi ni jeferson)
Tiffany: hmm, sige kitakits nalang bukas uwi na kami. (Sabay bitaw sa kamay ni jefferson)
Jeferson: hindi ako magsasawa na umawa tiffany.!
(Bulong ni jeferson)
(Tumakbo si Tiffany sa kinalalagyan ni Bhea)
Tiffany: hoy, bhez tara na late na. Baka mapagalitan na tayo ng mga magulang natin.
Bhea: bakit bhez? 4:30pm palang oh? Maaga pa yan, mukang nag eenjoy naman kayo ni jeff eh,