13 Ivy 13

203 13 0
                                    

Ivy 13's POV

"Kabit ba talaga ng dad mo o future wife mo?" dumikit ako dito at kumapit sa liig nito. Tama si 25, ang paninilip ko sa training sa Rose department ay gamit na gamit ko na ngayon. He is taller than me, siguro kasing tangkad ni Anthon.

"You filthy slot! Lumayo ka sa akin kung ayaw mong—"

"Ano?" putol ko sa pagsasalita nito. Kung makapagsalita siya ay kala mo kung sino eh nasa liig niya na kamay ko, pwede kong pilipitin ang liig niya.

"Makakatikim ako sayo? I love it then." sabi ko pa.

I push him inside my room.

"You!"

"What? You still keep on following me for this ten years, mukhang wala yata sa vocabulary mo ang sinasabi nilang move-on." umaatras lang siya habang nagsasalita ako palapit sa kanya.

"I'm warning you Cindy, kapag hindi mo nilayuan si dad, pariho kayong mawawala sa serbisyo." tumigil na ito sa pag-atras dahil nasa kama ko na siya.

I take a bottle of wine beside my laptop. Hindi ako gumagamit ng baso dahil tinutongga ko lang iyon.

"Will you care to tell me how?" mapang-akit parin ang tuno na ginagamit ko dito. I like playing this man.

"You can request for transfer to other place." simpling sagot nito na sana nga pwede akong magpatransfer kailan ko man gustuhin.

Inilapag ko ang wine at muling lumapit dito.

"Why don't we celebrate the 10th anniversary of our first night?" I start to unbutton his long sleeve white polo but he push me away so I push him into my bed.

"Ops! Sarry." sabi ko pa at agad na sinakyan ito. Malaki siyang lalaki at may magandang pangangatawan but thats nothing to me.

"Cindy—"

Nagmamadali ako sa pagtanggal sa built nito pero napaupo narin ito at pinipigilan ang kamay ko kaya hinalikan ko nalang ito sa labi.

Hay pakipot pa eh gusto din naman.

Tumunog ang cellphone ko na andoon din katabi ng laptop ko kaya natigil kami sa paghahalikan at binalikan ko ang cellphone at sinagot ang tawag.

"Captain nandito na po si General." sabi ng nasa kabilang linya.

"Okay, I'll be there." sabi ko at agad na pinutol ang tawag.

"Paano ba yan? Nandito na dad mo, pakipot ka pa kasi." sabi ko nalang kay Carlos at iniwan na ito sa kwarto.

Sinamahan ko si General papunta sa underground kung nasaan ang guest ko.

"General Mondragon?" tawag ni Anthon sa kasama ko. Hindi ko akalain na magkakilala pala sila. Tumayo pa ito na lalapit sana sa heneral pero agad na pinigilan ni 25 na nakaupo lang sa sahig habang nakasandal sa dingding tulad ni captain.

"Kilala mo?" tanong ni 25 sa asawa na bumalik nalang din sa pagkakaupo.

"Anak niya lang naman ang isa sa close friends ko since kinder. Ninong siya sa kasal natin." nawawalan ng siglang sagot ni Anthon. Napakaliit nga talaga ng mundo.

"So general, I think I don't need to introduce to you my brother-in-law," sabi ko naman.

Natawa naman ang heneral, "How come our Rose does not recognize me? Hindi ko akalaing ang hinahanap ko pala ay matagal ko ng nakakasalamuha."

"That was Rose general," sagot ko. dinalhan kami ng mga sundalo ng upuan kaya naupo kami ni General kaharap ang tatlo.

"My sister is Ivy B25 and our captain Lion J64." pagpapakilala ko pa sa dalawa.

Mysterious WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon