Chapter 31.

476 30 4
                                    


Agatha's Mom Pov

It's been a week since gumising ang anak ko, and sa loob ng isang linggo napapansin ko na lagi nalang siyang nakatulala.

And lagi niyang hinahawakan ang kwintas na suot-suot niya, iniling ko nalang ang ulo ko at tinuloy na ang pag hiwa ng mga gagamitin sa pag luluto.

Agatha's Pov

It's been a week since gumising ako, and sabi ng doctor na pwede na akong umuwi sa bahay at dito nalang daw akong mag papahinga.

I still can't move on sa nangyare, was it just a dream? Or..nangyare talaga sa akin iyon?.

I touch the necklace he gave me "Was it really true and not just a dream?"

I shake my head at kinuha ang Saklay ko at mahinang tumayo at lumabas na ng kwarto.

Dahan dahan akong bumaba ng hagdan at nakita si Nanay na nag luluto sa Kusina.

Lumapit ako sa kaniya "Hi Ma, Goodmorning!" Nagulat naman eto "Ay juskong bata ka, wag kang mang gulat mabuti nalang di ko natapon tong niluluto ko." Natawa nalang ako ng malakas at napansin kong ngumiti si Nanay.

"Okay ka na ba? Baka mamaya di kakayanin ng paa mo." Umiling naman ako bago mag salita "Eh Ma...sinasanay ko nga yung katawan kong tumayo kasi ilang months ako naka higa, kaya di ako maka tayo ng maayos." She only nodded her head and I made my way through the door.

I made my way outside at nakita ko si Jenn sa labas, "Uy Jenn!!!" Tumingin siya sa akin at ngumiti, lumapit siya sa akin "Agatha!! Tangena mo, ayos ka na ba? Wala na bang masakit sayo?" Diretsong tanong niya habang spinispect yung katawan ko.

"Kalma kalma." Tawang tawa ako sa babaeng ito apaka maaalahanin, pero swerte den ako sa kaibigan kong toh kaya mahal na mahal ko to eh.

"Soo....kailan ka pa babalik sa school?" Tumingin ako sakaniya "Maybe...next week." Nanlaki naman ang mga mata neto.

"Huyyy, may chika ako sayo, next week daw may bibisita saten sa School!" Naging enteresado ako sa chika niya at sinabihan ko pa siya na icontinue iyon.

"Di ko nga alam kung sino yon eh, pero maraming nag sasabi na one of  Presidential Candidates daw." Bumilis naman ang tibok ng puso ko sa narinig ko.

One of.. Presidential candidates..may chance na si Mr.Marcos yun..pero kung si Leni...uwi nalang ako charot lang.

*Fast Forward*

"Anak, kain na!" Nag paalam na ako kay Jenn at pumasok na ng bahay, "Eto na po Ma." Pumunta ako sa kusina at tinulungan si Mama mag handa.

"Oh dahan dahan lang Agatha anak baka matumba ka." Tumango ako at inilagay ang plato sa lamesa.

"Wow Adobo!"  Ngumiti naman ito sa akin "Oh siya bago tayo kumain ay magpasalamat muna tayo sa Diyos." I nodded my head at I start to pray.

Ng matapos na kaming manalangin ay kumain na kami.

Makikita narin ulit kita Bong.



---

Oh mga Marikicks, good afternoon sainyo.

Eto lang muna mga marikicks, Inaantok kasi ako hueheue.

More chapters to come bago tuluyang matapos.

I love you'all😘💓



I love you since 1982 ( A Bongbong Marcos Fanfic )Where stories live. Discover now