Chapter50: SHE'S DIED :'(

952 21 19
                                    

JOYCE POV:

 ANDITO KAMI SA STATE NG NARINIG KO ANG BALITA MULA KAY BARBIE NA NAGKARON NG PLANE CRASH ANG EROPLANONG SINASAKYAN NI BEA. I CA’NT BELIEVE NA MANGYAYARI ANG LAHAT NG ITO SA KANIYA. NAPAKABUTI NIYANG TAO. SINABI NI BARBIE NA MALUBHA ANG LAGAY NI BEA. KAYA AS SOON AS POSSIBLE KAILANGAN NAMING UMUWI, KAHIT AKO LANG, LUMABAN KA BEA PLEASE!!! SINABI KO KAY JAKE ANG NANGYARI KAY BEA AT UUWI RIN SIYA, NAG PA BOOK FLIGHT NA KAMI AT NGAYON AY UUWI NA RIN KAMI. AFTER NG ILANG ORAS PAG KABABA NAMIN NG EROPLANO. DERITSYO AGAD KAMI NG HOSPITAL, RAMDAM ANG KABA NG LAHAT, LALO NA SI JAKE, HINDI KO NAMAN MAIPAG AALINLANGAN NA MAHAL TALAGA NI JAKE SI BEA. ANG MASAMA NGA LANG DAHIL SA PAG IWAS NI JAKE SA KATOTOHANAN AT AYAW NIYANG MASAKTAN SI BEA MAS LALO LAMANG NA BAON SI BEA SA SOBRANG SAKIT NA NAGING KAPALARAN NILA NI JAKE.

HINAWAKAN KO ANG KAMAY NI JAKE TUMINGIN SIYA SA AKIN.

JOYCE:  everything will be ok ha!

JAKE: I hope so dahil hindi ko kaya pag nawala siya.

IYON LANG ANG TANGING NASABI NI JAKE SA AKIN, PAGKATAPOS NG BIYAHE NAMIN. NADATNAN NAMIN SI TITA, TITO AT SI BARBIE NAKATINGIN SA MAY SALAMIN HABANG KINURYENTE. WALANG NAGAWA SI TITA KUNDI UMIYAK.

NUNG NAKITA KAMI NI BARBIE, AGAD KAMING LUMAPIT SA KANIYA AT NIYAPOS, AT WALANG ANU ANU NAKITA KO ANG LUHA NI JAKE SA MATA HABANG NAKAPATONG ANG KAMAY SA MAY SALAMIN, NAKATINGIN SA SITWASYON NI BEA NA NAG NAKIKIPAG LABAN KAY KAMATAYAN. WALA RIN AKO MAGAWA KUNDI ANG UMIYAK. PAG LABAS NG DOKTOR NARINIG KO ANG SINABI NG NURSE.

NURSE1: anu oras na?

TUMINGIN ANG NURSE SA KANYANG RELO AT SINABING.

NURSE: 8:30 PM.

THEN SHE TAKES NOTE ON IT.

LALONG UMIYAK SI TITA, SI TITO AY NAPALUHA NA RIN. AKO HINDI AKO MAKAGALAW SA KINATATAYUAN KO HABANG NAKAYAP SI BARBIE SA AKIN AT UMIIYAK. INALALAYAN KAMI NINA DERRICK, KRIS, AT JOSHUA.  AYOKONG MANIWALA NA WALA NA SIYA.

DOK: ginawa na po naming ang lahat pero hindi na po kinaya ng pasyente.

KAHIT ALAM NA NI TITA ANG NANGYARI, IBA PA RIN ANG SALITA NG ISANG DOKTOR. NA TULUYAN NA NGANG BUMIGAY SI BEA AT HINDI NA KINAYA ANG LAHAT.

NAPAUPO SI TITA IRENE NA AKAY AKAY NI TITO TED.

IRENE: hindi totoo yan diba dok! Buhay pa ang anak ko, sabihin mo dok! Sabihin mo ted buhay ang anak natin! Buhay si bea! Buhay sya.

MALAKAS ANG BOSES NI TITA AT PARANG MAPAPAOS SA KAKASIGAW AT HINAGPIS.

DOK: sorry

AT YUN ANG HULING BINITIWAN NG DOKTOR KAY TITO AT TITA. ANG SALITANG SORRY, PUMASOK KAMI SA LOOB NAKAHIGA SI BEA AT NATAKPAN NA ANG BUONG KATAWAN NG PUTTING KUMOT. HUMAWAK SI TITA SA KAMAY NITO AT MULI AY NIYAKAP NIYA SA HULING SANDALI SI BEA.

IRENE:  anak bakit mo kami iniwan? Mahal na mahal ka namin, hindi ko kaya ito.

SI BARBIE PATULOY PARIN SA PAG LUHA LAHAT KAMI AY NIYAPOS SI BEA MALIBAN KAY JAKE. NAWALA SIYA PAGKATAPOS NG SINABI NG DOKTOR.

JAKE POV:

SINABI NI JOYCE NUNG ARAW NA YUN ANG BALITA NA NANGYARI KAY BEA. AYOKONG MANIWALA, AYOKONG ISIPIN NA NANGYARI IYON SA KANIYA. PERO INISIP KO ANG POSITIBONG MANGYAYARI, ALAM KONG KAYA NI BEA IYON. MATAPANG SIYA KAYA ALAM KO DI SIYA BIBITAW.

MAHAL NA MAHAL KITA =)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon