KABANATA 4

24 8 0
                                    

Catherine

Nag paalam sina Ellaine at Allana na mag c-cr ang mga ito. Kaya't kami ni Marco ang tanging nagkakausap lamang.

"Eto, oh." May iniabot ni Marco na maliit na paper bag."Inumin mo yan."

Binuksan ko ang paper bag at ang laman noon ay medicine pang laban sa hangover. Ilang beses kong sinubukang sabihin kay Marco ang tungkol sa pagkikita naming muli ni Calyx ngunit wala akong sapat na lakas upang sabihin iyon.

Magkatabi kami lagi ng upuan ni Marco dahil madalas kami mag usap. Hindi ko na tinignan ang aming mga kaklase dahil wala talaga akong lakas para gawin iyon pati na rin kay Marco.

Napansin niya ata na simulang nung pumasok ako sa classroom, sapo sapo ko ang aking ulo. Ngayon lang ata umatake yung hangover noong nag inuman kami ng saturday.

Nagtagpo ang aking mga kilay bago siya sagutin."Thanks."

"Do you have water?"

Umiling ako sa kaniya then he lend me his water bottle.

"Thank you talaga, Marco." Pagkasabi ko iyon ay kasabay ang aking pag inom sa gamot.

Napasapo ako sa noo ko.

"Isinama ka na naman ni Denver, no?" Ramdam ko ang pagsunod ng tingin neto sa akin.

"Oo. Kaunti lang naman dahil nandoon si Calyx." Bahagyang nagulat ito sa huli kong sinabi at ngayon lang nag sink in sa utak ko ang nasabi ko.

Ipinagkrus neto ang braso sa dibdib."Nakauwi na pala siya?"
Tanong neto sa ere.

Tahimik akong tumango sa kaniya.

"Sabi ni Denver, may welcoming party daw para sa pag babalik ni Calyx galing States." Baling ko sa kaniya.

Nagtagpo ang aming mga mata. Napansin ko ang pag buntong hininga neto.

"Ba't naisipan ng gagong iyon umuwi dito sa Pinas?" Seryosong saad neto.

Natatawa akong napailing iling."Siyempre kase dito siya ipinanganak, Marco." Tawa tawa kong sagot sa kaniya.

He sarcastically rolled his eyes on me.

"I know. What I mean is he shouldn't be near you again after what happened before."

Past hurts.

"I don't know." Napatanga ako sa ere.

I can feel a pair of eyes that eyeing on me. I can feel the tension on it and I just ignored it.



"Attention class!"Napaupo kami ng tuwid nang magsalita si Ma'am Rose.
"You have a new classmate." Anunsiyo neto.

Nagulat ang aming mga kaklase pati na rin kami. Nagkatitigan kami nina Marco na may halong pag tataka.

Nakarinig ako ng mga tili na nagmumula sa aming likuran.

"May nagsabing gwapo raw ang transferee student." Saad ni Grace na pabulong sa tabi neto.

Oo, pabulong. Kaya't narinig ko. Natawa ako ng marahan.

"Sana totoo yang sinabi mo." Ani ng katabi neto sa mahinang boses.

Nag bubulong-bulongan ang aming mga kaklase at hindi ko na iyon pinansin. Tinuon ko ang aking atensiyon kay Ma'am Rose.

"Show yourself Mr. Collins."

Napadilat ako ng mata nang mapansing pamilyar ang apelyidong iyon. Sana hindi mali ang nasa isipan ko.

Nagkatinginan kami ni Marco na halata ring nagulat ito.

Starting Over Again #DelMoCoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon