"She's prolly devastated right now. You should go wait for her. Kailangan ko na kasing umalis, hinahanap na ako ni mommy"
"Thanks bro" sabi ko at nagpaalam na sa kaniya matapos ang laro ng Veda at Loyola. I saw how hard Lallaina tried her best, kahit kakagaling niya palang ma injured.
Hinintay ko nalang siya na lumabas ng locker room pero hanggang ngayon, wala pa rin. Halos lahat na ata ng tao nakauwi na pero wala pa rin siya. Or baka umuwi na siya? Papasok na sana ako para tignan kung nandun pa siya but I stopped when I saw her looking down on the floor, as she went out of that room.
"Hey" I gave her a small smile but that faded when she broke down. Hinayaan ko lang siya na umiyak ng umiyak at ginawa ang lahat para mapangiti siya.
That night ended with both smiles on our faces. We had the chance to get to know each other more as we spent our time together, watching the stars. Na sira pa kasi sumakit yung tiyan ko. That was so embarassing, but I had to go kesa sa matae ako sa tabi niya. That would be a lot more embarassing.
Matapos ko siyang maihatid sa kanila, napag-isipan kong dumaan sa bahay nila Alvy, ang pinsan ko. I'm not even sure if he's there pero siya lang kasi at yung mga kasambahay ang kasama niya doon. Both of his parents are abroad at nag-iisang anak lang siya. Ewan ko ba diyan bat hindi sumama sa Canada, mas pinili talaga yung pag-ibig.
He chose to stay here for love.
"And what the hell brings you here?" Bungad niya pagkapasok ko sa kwarto niya
"Napadaan lang" pararason ko
"You're not someone who's 'napadaan lang'" pinaningkitan niya ako ng mga mata
"I had to send a friend home around here, kaya napag-isipan kong dumaan dito"
"Sinong friend?" He raised a brow
"Dami mong tanon" naglakad ako patungo sa kama niya at pabagsak na humiga habang naka tayo naman siya sa harap ko at nakapamewang.
"You have a girlfriend who lives around here, do you?"
"Wala akong jowa"
"Talaga? Eh hindi kaya ka naghahatid ng kahit kanino. Not even your friends or me! Well not unless it's Quia."
"Diba pwedeng nagkataon lang?"
"You're bad at lying, you know that right?"
"It was a long tiring day, let me rest" sabi ko at pinikit ang mga mata."
"Seriously, Lyle? You have two apartment buildings, a condo unit, a damn mansion and four other houses tapos dito ka lang matutulog?"
"Those are my parents, not mine"
"Yeah, but they named it after you!"
"So?"
"Ewan ko sa 'yo! Move!" Aniya kaya tumabi naman ako saka siya humiga sa tabi ko. I was only planning to stay there for like 30 minutes but I ended up dozzing off and fell asleep.
"Sino sainyong dalawa ang may jowa, sino?!"
Nagkatingina kami ni Arthur ng biglang sumingit sa harap namin si Zidane. Paalis na kasi sana kami para sa laro nila Lallaina.
"Anong pinagsasabi mo?" Aniya ni Art
"Akala niyo hindi ko nahahalatang may tinatago kayo? Ano yang tinatago niyo, babae? Ha? At ikaw Parker," baling niya sa akin "Halos hindi kana sumasama sa mga gala namin ah. San kaba pumupunta?"