Chapter 2

91 4 0
                                    

Umahon na ang dalawa at nakijoin sa videoke. Pero paglapit nila ay nagsitayo na rin sina Jeric at sila naman ang nagbabad sa pool kasama sina Keyrin at Shylah.

Kumuha ng tuwalya si Blyther at iniabot kay Zandreaj. Tinuyo ng dalaga ang sarili bago ibinalik kay Blyther. Nagpunas din ang lalaki. Nagbabrowse sa songbook si Zandreaj sa harap ng videoke ng yumakap si Blyther sa baywang nya. Napaigtad si Zandreaj at bahagyang lumayo.

"Hey! are you mad?" Malambing na tanong ng lalaki sa may bandang tenga nya. Lalong nagstiff si Zandreaj ng maramdaman ang hininga ni Blyther.

"No, I'm not." malambing ding sagot ni Zandreaj.

"What's the matter then? Afraid of me? Or afraid of your self?" Nang-aakit ang tono ni Blyther.

Umirap dito si Zandreaj. "Keep your distance from me for awhile please."

Napailing si Blyther. "So much affected Mine?" Bulong nito sa dalaga.

Tiningnan lang ito ng masama ni Zandreaj at hindi na umimik. Bumalik ito sa pagbobrowse ng songbook.

Blyther went inside the room chuckling.

Just a few minutes and he went back outside excited holding his cellphone.

"Mine!!" Malakas na tawag nito sa girlfriend na kumakanta na. Pinause ni Blyther ang videoke kaya biglang tumahimik ang paligid.

Mine!" Malapad na malapad ang ngiti ni Blyther at sobrang excited ito na parang mapapalundag sa tuwa.

"Dreigh I have good news!" Tinawag din ni Blyther ang pinsan ni Zandreaj na nasa duyan pa rin kasama si Xienlee. Lumapit naman agad ang lalaki sa kanila. Ang iba naman ay nagsilapitan na din kay Blyther para makiusyoso sa good news ng kaibigan nila.

"Look! I have just received an email from your University Dreigh. I passed the qualifications for full scholarship as soccer player!!! Attached is the admission slip. Oh! God!" Hindi magkamayaw si Blyther. Nagsigawan at nagpalakpakan naman ang lahat. Masayang-masaya ang bawat isa para sa kanilang kaibigan.

Mahigpit na niyakap ni Dreigh si Blyther at tinapik sa balikat.
"Welcome to the club bro! I told you you will make it ."

Si Zandreaj ay napaatras ng magsink in sa kanya ang ibig sabihin ng good news ni Blyther. Ang saya nya kanina ay biglang napalitan ng matinding lungkot. Eksaktong yayakapin ni Blyther ang girlfriend para ishare ang tuwa nya dito pero tumakbo na si Zandreaj pabalik ng bahay nila.

Naiwang nakatanga at gulat ang lahat. Saka lang din narealize ni Blyther kung bakit ganon ang reaksyon ni Zandreaj. Dali-dali itong pumasok ng kwarto ng kubo at nagsuot ng shorts saka sinundan ang girlfriend sa loob ng bahay.

Bukas ang ilaw sa kusina pero madilim na sa sala. Walang tao. Tumuloy si Blyther sa kwarto ni Zandreaj. Pinihit nya ang seradura at nakahinga ng maluwag ng magbukas iyon. Bukas ang ilaw at si Zandreaj ay nakaupo sa kama, umiiyak ito. Tumabi si Blyther at inakbayan ang dalaga.

"I'm sorry, I should be happy for you but here I am crying over your happiness. I'm so selfish." Humihikbing ani ng babae.

"No, I was selfish. I was carried away and didn't consider how'd you feel about it." Alo ni Blyther sa girlfriend.

"Please do not be affected with my reaction. Don't change your mind. Go for your dream. I was just surprised so I reacted selfishly." Sabi ni Zandreaj sa pagitan ng mga hikbi.

"I'll think about it. I don't know if I can afford to leave you here and live apart from you too." Dahan-dahang nagsisink in na sa isip nya ang kumplikasyon ng magandang balita sa kanya.

PRETTY LITTLE DEVIL 2 (He's Ours)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon