Chapter 4 - tiera's parents

7.1K 125 10
                                    

3rd person pov

2 weeks have past . 2 months and 1 week preggers na si nympha ngayon (a/n : no sh*t sherlock -.-" )

She's carrying the baby well and thanks with the help of tiera. Nag aayos sila ngayon ng bahay because tiera's parent are coming home . They still doesn't know about nympha's situation but the girls already talked about how and when they are going to tell the truth.

"Nympha i told you already na you should stay there in your room. Andami kayang alikabok dito"

Sabi ni tiera habang winawalis yung ceiling nila . (A/n: alam niyo na yun diba? Don't be stupid. Yun yung pag may agiw ! Okay?)

"Pero gusto ko tumulong. Kanina kapa nag lilinis ng bahay ,Gusto ko may cooperation din ako dito" sagot ni nympha habang nag wawalis naman ng mga alikabok na nanggagaling sa winawalis ni tiera.

Tumigil sa pag linis si tiera at agad na hinila si nympha papuntang kusina .

"I told you not to for godsake your pregnant nympha!" Sabi ni tiera sa kaibigan . Inagaw ni tiera ang kaninang hawak na walis ni nympha at tumalikod na muli para ipagpatuloy ang pag lilinis.

* sniff* *sniff*

Naka rinig si tiera ng mga hikbi kaya napa talikod siya at hinarap muli si nympha . Tama nga siya ng iniisip dahil umiiyak nga ang kaibigan niya. For the last few days ganyan na si nympha , nagiging emotional at dahil buntis nga ang dalaga ay pinag papasensyahan nalang ni tiera.

Nilapitan ni tiera ang kaibigan at yinakap

" ugh.. Okay! I'm sorry , mali ako and i forgot na ---" nympha cutted off what tiera was going to say.

" no! Ako talaga may kasalanan dito. I'm sorry tiera because i was being stubborn" umiiyak na sabi ni nympha

Napa roll eyes nalang si tiera dahil madalas silang ganito , parang dati din dahil sasabat si nympha pag nag sasalita si tiera tapos sasabihin niya na siya ang laging may kasalanan. Pero kahit ganyan ang kaibigan ay mahal niya pa din ito.

" shhh it's no one's fault . Okay? " sabi ni tiera at ngumiti sa kaibigan. Napangiti narin si nympha at pinag tawanan nalang nila parehas ang nangyari .

Makaraan ang ilang oras . Dumating na ang parents ni tiera. Hindi mapakali si nympha dahil nasa harap niya na ang magulang ni tiera. Hindi niya alam kung paano ito sasabihin sa kanila lalo na dahil sila ang tumulong sa kaibigan niya na magkasama muli sila at ang nag-patuloy sa kanya sa kanilang tahanan .

Naramdaman ni tiera ang pagkabalisa ng kaibigan kaya hinawakan niya ang kamay nito. Napatingin naman si nympha sa kaibigan at ngumiti nang nakita niyang nginitian siya ng kanyang kaibigan na parang sinasabi sa kanya na magiging maayos din ang lahat.

" why are you both so quiet ?" Tanong ni tita josephine . Siya ang mommy ni tiera.

Agad namang napabalik si nympha at tiera sa wisyo .

"No mom l.o.l . You know school stuffs , kaya medyo worked up" pagtatakip ni tiera

" well thats good that both of you are really working well at school" sabi ng mommy ni tiera .

I like her this way, yung chill lang . Don't get me wrong but tita josephine is a great mother and as a great mother she wants the best for her daughter. What i'm saying is .. She doesn't like me . It's not on what i'm wearing or my attitude but it's because akala niya i'm just using tiera for their money. Kung ako nga lang masusunod matagal ko ng gustong mag trabaho but tiera always disagree on that idea . Kasi gusto niya kung anong meron siya meron din ako , kung anong buhay niya dapat ganun din ang pamumuhay ko. Minsan yun ang lagi namin pinag aawayan at lagi siyang gumagawa ng lakad pag nalalaman niya na mag aapply ako sa isang trabaho. I don't know if she knows but i know what she's doing. Pag-iisip ni nympha

An idol's battered wife [h.s]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon