Lisa: Bệnh nhân tâm thần phân liệt
Tâm thần phân liệt được đặc trưng bởi loạn thần (mất liên hệ với thực tại), ảo giác (các tri giác sai), hoang tưởng (các niềm tin sai lạc), tư duy và ngôn ngữ thiếu tổ chức, cảm xúc thờ ơ vô cảm (giới hạn cảm xúc), suy giảm nhận thức (suy giảm trong khả năng lập luận và giải quyết vấn đề) rối loạn chức năng nghề nghiệp và xã hội. Nguyên nhân vẫn chưa được biết, nhưng bằng chứng cho các thành phần di truyền và môi trường là rất rõ ràng.
Các triệu chứng thường bắt đầu ở tuổi vị thành niên hoặc giai đoạn sớm của tuổi trưởng thành. Một hoặc nhiều giai đoạn triệu chứng phải kéo dài ≥ 6 tháng khi chẩn đoán được thành lập. Điều trị bao gồm điều trị bằng thuốc, liệu pháp nhận thức và phục hồi tâm lý xã hội.
Quá khứ của Lisa:
Lisa lớn lên trong tình thương của bố và mẹ cho đến năm 5 tuổi, gia đình ly tán vì người mẹ có người tình mới. Người mẹ muốn dẫn theo Lisa để đòi tiền nuôi dưỡng từ bố. Phía tòa án nhận được sự đồng thuận từ người bố của Lisa, cho người mẹ nuôi dưỡng cô, nhưng dưới sự giám sát của tòa án để tránh Lisa bị đối xử tệ. Người mẹ và người bố dượng trước mặt đối xử với Lisa vô cùng tốt.
Năm Lisa 10 tuổi, nhận được tin sốc đầu đời, bố qua đời vì tai nạn. Lisa nhận được tiền bảo hiểm dưới sự quản lý của người giám hộ là người mẹ. Nhận được tiền, không muốn tiếp tục mang theo gánh nặng là Lisa, quyết định bỏ rơi cô.
Lisa bất ngờ nghe lén được, thần trí rơi vào hoảng loạn. Tối hôm đó lập tức bị bỏ rơi. Vì kế hoạch đã bị lộ nên không thể bỏ Lisa ở trại, đưa cô bỏ vào rừng.
Tâm trí bị kích thích mạnh, cùng những suy nghĩ cầu xin có người giúp đỡ, lúc đó Lisa đã sinh ra ảo giác rằng cũng có một cô bé giống như cô, mang khuôn mặt gần giống cô, có hoàn cảnh giống cô, đến để an ủi và bảo vệ.
Khi Lisa lớn lên, các triệu chứng bệnh rõ dần với các biểu hiện thích cô lập, không muốn tiếp xúc với nhiều người, luôn ám ảnh về mùi hương của cỏ cây, không thể tập trung vào một thứ, trầm tính lạ thường và hay lẩm bẩm một mình. Cô được đưa đi bác sĩ và được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn lưỡng cực, sau này mới biết là tâm thần phân liệt giai đoạn tiềm phát.
Các loại triệu chứng của tâm thần phân liệt:
- Dương tính: Sự biến dạng của các chức năng bình thường
- Âm tính: Giảm hoặc mất các chức năng bình thường và cảm xúc
- Thiếu tổ chức: Các rối loạn tư duy và hành vi kỳ dị
- Nhận thức: Thiếu hụt trong xử lý thông tin và giải quyết vấn đề
Lisa bị mắc triệu chứng dương tính:
- Hoang tưởng luôn bị người thân phản bội
- Ảo giác: ảo thanh, ảo thị, ảo khứu, ảo vị hoặc ảo giác xúc giác, nhưng các ảo thanh là phổ biến nhất. Lisa có thể nghe tiếng nói bình luận về hành vi của cô, trò chuyện, hoặc đưa ra các ý kiến phê bình và mang tính sỉ nhục.
Người bị tâm thần phân liệt không có khuynh hướng bạo lực nghiêm trọng với người khác. Lisa trong truyện không dùng bạo lức với Chaeyoung. Người duy nhất cô sử dụng bạo lực đe dọa là bác sĩ Yoon, sau đó vì mặc cảm tội lỗi đã lấy tiền để mong bù đắp vết thương đã gây ra.
Lisa từ khi gặp được Chaeyoung, các triệu chứng đã được giảm do uống thuốc đều đặn và không bị những điều bên ngoài tác động đến tâm thần. Triệu chứng biến mất hoàn toàn khi cô cưới được Chaeyoung, sau đó quay lại vào ngày cô nghĩ Chaeyoung ngoại tình và ngày một trầm trọng.
Các biểu hiện của Lisa khi đang trong quá trình được điều trị.
- Nghe nhạc để tăng tính tập trung.
- Thường ở nhà vào buổi sáng. Đến chỗ làm vào buổi sáng muộn. Đón Chaeyoung vào buổi tối. Tập tiếp xúc với môi trường bên ngoài, loại bỏ dần tính cô lập.
- Được khuyến khích làm điều mình muốn và ít gặp trở ngại. Chaeyoung không ngần ngại đồng ý làm theo những yêu cầu về sự "chung thủy" đối với cô.
- Ám ảnh về thời gian, và luôn muốn nhìn thấy Chaeyoung vào đúng một thời điểm nhất định do luôn có cảm giác bị bỏ rơi, phản bội.
Hành động tự sát của Lisa:
Do tác dụng ngược của việc lạm dụng thuốc và bệnh đột ngột chuyển biến tệ quá nhanh. Phương pháp tâm lý trị liệu, thôi miên để tìm nguồn gốc của bệnh đã vô tình đẩy Lisa trở về lại với cảm giác đau buồn, u uất trước kia và khiến tình hình trở nên trầm trọng.
Thất vọng đạt đến đỉnh điểm và cảm giác muốn giải thoát được tiếp thêm động lực. Lisa cuối cùng đã lựa chọn tự sát để chấm dứt việc bản thân bị hành hạ bởi những nỗi đau đớn trong tâm trí.
Đêm hôm đó, Lisa tỉnh dậy giữa đêm do triệu chứng bệnh thiếu ngủ, bản thân bắt đầu gặp ảo giác và lẫn lộn giữa thực và mơ. Cô đi đến bên tủ đựng đồ, mở ra. Bên trong có gắn một chiếc gương soi, lấy tay đập vỡ nó, rồi đưa mảnh vỡ lên cổ. Khi chết, cô nở một nụ cười, khao khát bấy lâu được giải thoát, đến nơi thật yên bình.
Chaeyoung bị tiếng động làm cho tỉnh dậy, nhìn thấy hành động của Lisa khiến bản thân rơi vào hoảng loạn. Sau những ngày đã trải qua, khiến bản thân Chaeyoung cũng trở nên điên loạn, mất tỉnh táo. Điều duy nhất Chaeyoung nghĩ tới lúc đó là chạy theo Lisa.
Y tá và bác sĩ đến nơi đã không kịp cứu chữa. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh. Cả hai đều cắt vào động mạnh và nguyên nhất là mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong.
Câu hỏi bỏ ngỏ. Liệu Chaeyoung có thật sự ngoại tình?
--------------
Tài liệu được lấy từ MSDManual
Cảm ơn mọi người đã theo dõi hết bộ truyện và hẹn mọi người ở bộ truyện tiếp theo!
BẠN ĐANG ĐỌC
[CHAELISA] Keep your promise!
FanfictionThể loại: Tâm lý Nội dung: Trưởng thành Tất cả những tình tiết trong truyện đều là hư cấu. --------- Tôi trước đây không nhận ra, cô ấy là người hay phá vỡ lời hứa. Cô ấy từng hứa sẽ làm một người chung tình.. Tôi đã nghĩ lời ấy thật ngọt ngào, giố...