(Chương này được kể dưới góc nhìn của nhân vật Huyền, mọi sự kiện, đơn vị đóng quân,... trong truyện đều là do tác giả tự bịa ra. Nếu giống với thực tế chỉ là trùng hợp. Nhưng tinh thần tự tôn dân tộc, ý thức bảo vệ đất nước của các nhân vật đều là thật.)
Đã gần 3 năm trôi qua kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố V nước T nọ, rồi lan rộng ra toàn cầu, trở thành một cuộc khủng hoảng y tế, kinh tế,... 3 năm rồi tôi không được về nhà ăn tết cùng bố mẹ, năm nay đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ về quê ăn tết, nhà bố mẹ cách đơn vị cũng không xa lắm đi tiếng rưỡi xe máy là về đến nhà còn tôi thì thuê một căn nhà cách đơn vị 1.5km.
Nay đã là 26 tháng Chạp rồi, tôi đang trên đường về mang chút quà tết của cơ quan với ít hạt khô tự sấy về cho bố mẹ. Gì chứ mấy món hạt hạnh nhân, hạt điều sấy khô bố mẹ tôi thích lắm đem xay sữa hạt thêm chút mật hoa tạo vị ngọt mẹ tôi càng khoái. Không biết giờ này bố mẹ đang làm gì? Đi sắm tết chưa nhỉ? Tôi tăng tốc, muốn phóng thật nhanh về nhà để phụ giúp bố mẹ. Chẳng mấy chốc đã về đến nhà, nhà tôi nằm trong một cái ngõ, không sâu lắm, cách mặt đường 100m gì đấy thôi. Cổng đang mở, tôi phóng thẳng vào sân nhà. Nhà đang có khách.
- Kia là gái lớn nhà em đấy anh. - Bố tôi đang ngồi tiếp khách - Tao tưởng mày phải trực tết cơ mà sao lại về?
Bố hỏi vọng ra, rồi đứng dậy bắt đầu ca những "giai điệu tự hào" của ông về tôi.
- Con Huyền nhà emkhông phải thiên tài gì cả, nó chỉ biết cày ngày cày đêm thôi. Năm đấy emcứ tưởng nó trượt hết sạch nguyện vọng may thế nào cháu nó lại đỗ khoa học quân sự (MSA), lúc đầu nhà em định chửi nó một trận vì tự ý đi khám sơ tuyển... Ai ngờ nó lại là á khoa đầu vào, anh xem cái năm nó thi là năm 21, trường lấy điểm chuẩn hơn 29 mà con nhà em nó thiếu có 0.75 nữa là nó đủ 30 điểm rồi. Thua đứa thủ khoa có 1.25 thôi anh ạ,...
Nhà bố mẹ tôi là nhà ngang, có 2 cửa bếp, 1 cửa ở phòng khách, một cửa cạnh phòng khách tôi đi cửa này để không làm phiền bố đang tiếp vị khách kia.
- Mẹ có việc gì cho con làm không?
- Có, ngồi cắt nhỏ hành lá cho vào miến.
Tôi liếc nồi miến, lại liếc sang đĩa thịt gà luộc mẹ đang chặt tay liền nhúp lấy miếng mề gà luộc vừa được thái ra. Ôi đúng mề gà ta, vừa giòn vừa ngọt chấm miếng muối tiết băm đúng bài luôn. Tôi đùa mẹ:
- Mẹ, con ăn hết mớ lòng gà mề gà này nhá!
Mẹ tôi nhăn nhở:
- Tiên sư mày! Cắt xong rồi thì vào dọn mâm lấy bát đũa, thằng Cường sắp đi học về rồi.
Tôi bê đĩa gà vừa chặt đặt lên mâm, thêm đĩa xôi trắng dẻo thơm, với bốn cái bát, bốn đôi đũa. Vị khách kia hình như đi về rồi, bố tôi đi ra đầu ngõ mua mấy đồ trưng trên bàn thờ, tôi ra xe xách đồ của mình vào.
- Con mang hạt khô về cho mẹ làm sữa hạt. Cái máy sữa hạt con mua mẹ dùng có ưng không?
- Ưng, mà nghe mẹ thằng Hiếu kể thằng Hiếu sắp lấy vợ rồi đấy. Còn con thì thế nào?
BẠN ĐANG ĐỌC
Ế mãi đỉnh, độc thân mãi đỉnh!
Romance- Ô Huyền đấy à con? Sắp lấy chồng chưa? Bao giờ cho bác ăn kẹo? - Cháu chưa được tuổi bác ạ. - Thế đã có người yêu chưa? Con gái bác á người yêu nó cũng bình thường thôi lương tháng cũng nửa trăm triệu,... - Cháu có được nhiều nhặn gì đâu, nửa thán...