[ Andrei ]
I don't exactly know how to describe my feelings when i saw Breeyana that night.
She looked so different and almost as if parang hindi siya ang Breeyana na kilala ko.
Kung hindi nga lang namin hate ang isa't isa and maybe if we were in a parallel universe, siguro'y magugustuhan ko nga siya.
Did that thought just came out from me?. iiling-iling na bulong ko sa sarili.
"Okay ka lang?". kunot-noong tanong sa'kin ni Breeyana na kanina ko pang kasamang nakatayo at nag wi-welcome sa mga bisitang nagsisidating.
Napansin siguro niyang kakaiba ang ikinikilos ko kaya siya nag tanong.
"Y-yeah. It's just that...y-you look a lot different tonight". i told her.
"And you find that bad, don't you?". matabang na tanong niya.
"No. Not at all". sagot ko. "I find it...good. It looks good on you".
Tinitigan ko siya nang mata sa mata ngunit umiwas siya kaagad at nakita kong pinamulahan nang mukha.
We stood there for almost an hour just welcoming guests at hindi na nagkibuan pa habang siya ay panay ang tingin sa cellphone niya and texting whom i pressume would be Lia.
"Tawagan mo na kaya". i suggested.
"Kanina ko pa ginagawa. Cannot be reached siya". sagot niya sa'kin na tutok parin ang mata sa screen nang kaniyang cellphone.
"Just keep on trying". i told her and instantly smiled sa dumating na guest at kinamayan ito.
"Hello Lia?..." narinig kong sabi niya ilang minuto matapos ang paulit-ulit niyang pag dial sa kaniyang telepono.
Sa wakas ay na-contact na din niya si Lia. May pag-asa pang maisalba ang gabing ito.
Nag excuse si Breeyana sa akin at nagtungo muna sa loob nang kanilang bahay para siguro magkarinigan sila nang kausap niya, habang ako naman ay naiwang mag-isa at patuloy na nag wi-welcome sa mga humahabol pang bisita.
Hanggang sa dumating na nga ang oras na pinakahihintay at kinatatakutan (siguro) namin ni Breeyana.
The dreadful sounds of silverwares and wine glasses chiming to a tune i would never want to hear. Signaling the doom of our freedom.
"Hello...sound, check". paunang sabi ni Tito Rome na hawak na ang mic at nasa harapan na nang mga bisita.
Tumikhim siyang sandali at nagsalitang muli.
"Ladies and Gentlemen, salamat po sa lahat nang nagpunta sa maliit na salu-salong ito..."
Tell me about it Tito. sa loob-loob ko.
Maliit pa bang salu-salo ang almost 500 plus ka-taong inimbitahan nang parents ni Breeyana?. So ano ang malaki sa kanila...kasing dami nang tao sa concert ni Daniel Padilla?.
"As we all know for now mga kaibigan, ang aming Unica Hija at ang panganay na anak nang mga Peterson's, na isa sa pinaka prominenteng pamilya sa bansa natin ay...well, they are a couple..." pagpapatuloy ni Tito Rome sa kaniyang litanya.
BINABASA MO ANG
Forever-Together (FOREVER LOVE series: Book 1) -COMPLETED-
Fiksi PenggemarGaano nga ba katagal bago mo makilala ang isang tao at masabing MFEO (Made For Each Other) nga kayo?. Maniniwala ka bang itinadhan kayo kung mga magulang niyo naman ang may gusto?. Sina Yana at Andrei ang epitome of exact opposites. Never nagkasundo...