Death.
Oo, kamatayan.
Kamatayan....isang pangyayare na kahit sinong nilalang ang nabubuhay ay hindi ito mapipigilan. Kahit pa siguro umiyak pa ng dugo ang taong mamamatay para lang hindi matuloy ang kung anong tadhana ang nakatakda na sakanya ay hindi parin mangyayare.
Dahil kung oras mo na oras mo na. At wala ka ng magagawa tungkol doon. Kaya nga dapat habang nabubuhay ka pa dito sa mundong ibabaw gawin mo na yung mga bagay na gusto mong gawin pero nasa tama. Life is too short to waste. Dapat wala kang sinasayang na panahon at oras.
Kung gusto mong mag-aral, mag-aral ka. Ganun din kung gusto mong magkaroon ng trabaho o bumuo ng sarili mong pamilya. Gawin mo lahat ng walang pag- aalinlangan. Sa totoo lang hindi naman ako natatakot na mamatay o mawala nalang bigla dito sa mundo kahit nga ngayon pa ako kunin eh hindi naman ako natatakot.
Pero isa lang ang ikinatatakot ko.
Ano yun?
natatakot lang naman ako dahil kahit handa akong mamatay at tanggapin ang kamatayan at kung anong mapait na kapalaran ang ibigay saakin alam ko na may mga taong malulungkot na mawala ako, at isa na doon ang pamilya ko. Sila mama, daddy, Zack, at Zamiel. Makita pa nga lang na malungkot sila hindi ko na kayang sikmurain ang makita pa kayang umiiyak sila dahil sa pagkawala ko??
Hindi . . . Hindi ko kaya yun.
Marami na akong nasabihan na hindi ako takot mamatay at lahat sila takot na mawala ako.. Vice versa right? Natawa ako sa isiping iyon. Mas takot pa ang mga tao na mawala ako kesa sakin pero hindi ko naman sila masisisi dahil kung ako rin yun panigurado matatakot din ako na mawala ang isa sa mga mahal ko sa buhay.
I was diagnose in leukemia when i was still a kid, at the age of 15 I've been diagnosed at Chronic Lympocytic Leukemia stage 1 cancer. Sa mga hindi nakaka alam ng kung ano ba ang chronic lympocytic leukemia ay, Chronic lymphocytic leukemia (CLL) is a type of cancer of the blood and bone marrow the spongy tissue inside bones where blood cells are made.
The term chronic in chronic lymphocytic leukemia comes from the fact that this leukemia typically progresses more slowly than other types of leukemia. The term lymphocytic in chronic lymphocytic leukemia comes from the cells affected by the disease, a group of white blood cells called lymphocytes, which help your body fight infection.
Nakuha ko tong source na ito mula sa internet. Nung time kasi na sinabi ng doctor kung ano ba ang sakit ko kaagad ko tong sinearch online, para na rin malaman ko kung ano ba ang ibig sabihin nito at kung ano yung nagiging or magiging epekto nito sa katawan ko.... Sa buhay ko.
When days turn into weeks into months until it became years nang hindi pa rin nalulunasan ang sakit na meron ako. I want to give up already pero dahil laging nananaig sakin ang isiping meron akong pamilya na umaasa na mabubuhay ako ay kaagad nawawala sa isipin ko na sumuko. That's how tough i am. I have faith with God, i have trust on Him so no need to worry about.
He is here by my side and i know hindi niya ako pababayaan. Kaya kahit papaano dahil sakanya nagkakaroon pa rin ako ng pag-asa na mabubuhay ako... na magtatagal pa ako sa mundong ito.
At gagawin ko yun hindi lang para sa mga taong nakapaligid saakin na umaasang balang araw darating yung oras na sasabihin ng doctor na isa ako sa mga cancer free na sa leukemia nd i can't wait to witness that part of my life.
At sa pagdaloy ng buhay ko akala ko lalaban lang ako para mabuhay ay dahil lang sa pamilya, kaibigan at sa sarili ko ako lang kumakapit pero idang araw....
...dumating siya.
At sa pagdating niya maraming katanongan sa isip ko ako napatanong..
Ano kaya ang magiging role niya sa buhay ko?? Magiging dahilan ba siya para mas lalong kailangan kong lumaban o magiging isa lang siya sa mga taong alam kong makakapanakit saakin o baka nga mas matindi pa ay baka siya pa ang maging sanhi kung bakit mas pinili ko ang mamahinga na lang
At para maalala ang naging istorya naming dalawa. Sinulat ko itong kwento na ito upang ipakita sainyo kung paano kami nagkakilala, kung paano namin bardagulan ang isa't isa. Kung paano kami nahulog sa isa't isa, kung paano nagsimula ang lovestory namin....
...at kung paano ito lahat natapos ng may ngiti sa aming dalawang labi.
So to know me I'm Zhannayah Blaire Villamonte and this is Archer Jace Reyes. And this is our story.