Chapter 4

40 5 1
                                    

Phoebe's POV

Minulat ko ang mga mata ko dahil sa liwanag na nagmumula sa bintana.

Pag mulat ko ng mga mata ko nakita ko si Ziggy. "Good morning Ziggy" sabi ko. Tapos tiningnan ko ang cellphone ko.

Alam ko namang walang message eh. Sino naman magti-text sakin, diba? Titingnan ko lang naman ang orasan.

6:00 AM pa lang. Exact.

"Wow. Mabuti Ziggy alas sais pa lang. Pwede pa tayo makahanap ng trabaho mamaya pagkatapos nating mag simba ." Sabi ko kay Ziggy tapos tumayo na at kinuha ang tuwalya ko.

Papunta na sana ako ng CR ng nakaamoy ako ng sunog tapos tumingin ako sa kusina at may nakita akong usok.

"Shit" bulyaw ko. Jusko di ko po sinasadya yun. Tumakbo ako mula sa 2nd floor papuntang kusina at feeling ko tinalon ko lang mula 2nd floor papuntang kusina. Ambilis eh.

Kinuha ko ang fire extinguisher sa gilid at pinahupa ang apoy. Mabuti na lang merong ganito sa bahay ni Nanay Rose.

Nung humupa na ang usok nakita ko si Mayumi nakahawak ng sandok at naka apron na puting-puti dahil sa chemicals na ipinalabas ng fire extinguisher.

"Mayumi ano 'tu? Susunugin mo ba ang apartment?! " ewan ko kung galit ako o kinabahan eh. Jusko. Itong batang 'tu mula pa 'tu kaninang madaling araw!

Alam ko mas bata pa 'tu sakin ng ilang taon eh. Nabanggit ni Nanay Rose sa akin.

"Ate Phoebe di ko naman sinasadya eh maglu-luto sana ako para pamawi sa pangdi-disturbo ko saya kaninang umaga. Tapos kinuha ko pa pagkain mo kaya nag tinda ako kanina tapos ito..." turo niya sa sunog na niluto niya. "Nagluluto ako."

Napasapo ako ng noo ko bigla. Jusko na batang 'tu.

"Mayumi hindi ka naman nagluluto eh. Sinusunog mo ang tinitirhan natin! Mabuti na lang di ka napano." Sabi ko sakanya sabay lagay ng fire extinguisher kung saan man 'tu nalagay kanina.

"Okay lang ako ate." Sabi niya sabay ngiti tapos bigla namang nawala ang ngiti niya at nagsalita uli. "Ate Phoebe galit ka ba sakin?" Sabi niya sabay pa cute.

Ugh! Pano ako magagalit sa pagmu-mukhang ito?!

"*sigh* hindi ako galit Mayumi. Nabigla lang siguro ako kasi muntik ng masunog ang apartment. Yun lang naman." Pagi-explain ko sa kanya.

"Pero Ate?"

"Oh?"

"Nagugutom na ako" sabi niya sabay pout. Napasapo na lang ako uli ng noo ko. Batang 'tu. Bakit siya nag renta kung di naman pala siya mabubuhay mag-isa?! -_-

"Abi na nga yang sandok. Juskong batang 'tu. May pupuntahan ka ba ngayong araw?" Tanong ko sa kanya habang kinuha ang sandok sa kanya at nilagay ang tuwalya sa isang upuan.

"Wala Ate. Bakit? Gagala tayo?" Nilingon ko siya. Ang lapad ng ngiti.

"Hindi. Mag si-simba tayo."

"Ay. Akala ko pa naman gagala tayo. Sayang" sabi niya.

"Nagre-reklamo ka ba ha? Sa isang linggo isang oras na nga lang iaalay mo sa Diyos tapos mag re-reklamo ka pa? Pasalamat ka pa at binigyan ka ng Diyos ng buhay ngayon!" Panga-ngaral ko sa kaniya. Tama naman ako diba?

Tiningnan ko siya. Lumaki ang mata tapos bumalik rin naman sa singkit agad.

"Okay Ate!" Cheerful niyang sabi. Humarap na lang ako sa ref at binuksan ito.

"Goodness gracious! " sabi ko dahil sa gulat.

"Ate bakit?"

"Pinaninda mo 'tu lahat?!" Tanong ko sa kanya. Masyado 'tung maraming laman ang ref. Kaya pala parang di masara ang ref. Jusko.

Je t'aime ma Poupee PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon