Chapter 1

10 5 4
                                    

Chapter 1

I finished drinking my tea in my own coffee shop. I stared at the window shield. The sky is dark. Rain will probably come every minute by now.

I smiled at sight of two couples who gladly walking the side of the road who seemingly happy with each other. Sa likod nila ay isang matandang may hawak na pulang payong. Habang masayang naglalakad ang mga kabataang iyon ay siya namang pag aalalay ng matandang babae upang mapayungan sila. They probably know each other.

"Want a cup of coffee?" Napaangat ako ng tingin kay Liza. I smiled.

"No thanks."

"You sure?" She asked but I just nodded at her.

Nilibot ko ang tingin sa buong paligid. Mga ilang araw ko 'tong hindi makikita. Nandito naman si Liza para mamahala ng coffee shop pero di ko parin maiwasang mag alala dahil parte na ng buhay ko 'tong lugar na ito.

"Don't worry Viy." She said interrupting my thoughts.

"Sure kang ayos lang sayo. Baka busy ka." I said. Totoo naman kasi... hanggang ngayon nagtataka parin ako kung bakit nagkaroon ng time si Liza para tulungan ako. She's a busy person. Sa dami ng ginagawa kataka takang nasingit nya pa sa ito sa sched nya.

"May sasabihin ako sa'yo after ng trip mo so don't worry, nasched ko na 'tong coffee shop mo sa time ko."

I smiled.

"Thank you."

She smiled too. Nilibot ko muna ang mata sa buong paligid bago lisanin ang lugar.

After 1 hour nakarating na rin ako sa Samar. Una agad bumungad sa'kin ang naglalakihang syudad. Ang laki ng pinagbago ng syudad na ito, malayo sa lugar na kinalakihan ko noon.

Sumakay ako ng tricycle papunta sa lupang kinatitirikan ng bahay namin. Pagdating doon ay hindi ko namalayang nag uunahang na palang bumagsak ang mga luha ko.

It's been a years yet the pain I burrier years ago was still reminent in my heart. The tragic scenery I want to forget still dancing in my soul that kept aching my heart.

Alam kong masakit pero kung ito lang ang paraan handa ako'ng sumuong. Cause I want to see you. In the 4th days in 7 months of 6 years. 

I want to see you Tuesday... 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

See You Tuesday Where stories live. Discover now