3rd Person POV
"Venice! Gising na! Dora! Huy! Hoy!" Naramdaman niyang may yumuyuyug sa kanya.
Umungol lang siya at bumalik sa pagtulog
"Hoy! 12:00 na! Late na tayo!" Sigaw nya
Napabalikwas siya nang bangon at dali-daling kumuha ng damit para maligo. Shet!
"Hahahhahaha!" Nagtatakang napatingin siya kay Lianne
"Joke lang Girl! Hahaha! 7:30 pa lang! 10 pasok natin!" Arghhh!Humanda ka!
Pinatong muna niya ang damit sa kama.
"Sige. Tara kain na tayo." Nakangiti niyang sabi. HUMANDA KA! Lintik lang ang walang ganti!
Nagulat sya "Hindi ka galit?" Takang tanong ni Lianne sa kanya
"Hindi... LIANNE! MAY DAGA SA PAA MO!" Sigaw niya! Umakting pa siyang natatakot. Well, pang-FAMAS ata to! Naniwala ang gaga.
"Aaaaaahhhhhaaahhhh!!!" Tumakbo sya papunta sa kanya muntikan pa syang madulas.
Hahhhaha! What a great REVENGE!
"Hahahhahahahahhahah! Joke lang! Hahahahah!" Putik! Sakit na ng tiyan ko
"Walanghiyakatalaga! Sabi ko na ngang may balak ka! Imposibleng hindi mo ako gagantihan!" Nanlilisik na ang mata niya
"Syempre! Tara kain na tayo at nang makapagayos na!" hinila na niya si Lianne sa baba
Nagluto siya ng Itlog na may margarine, si Lianne naman pancit canton. Nagkwentuhan lang sila ng kung ano-ano hanggang matapos ang pagkain nila. Naligo na rin sila pagkatapos kumain.
"BEST are you ready?" Tanong ni Lianne.
Tumango lang ako pero kinakabahan talaga ako.
"Sigaraduhin mong pangit yan!" Ngumiti lang si Lianne nang nakakaloko bago simulang ayusan. Dahil maputi ako gumamit kami ng make-up sa balat at mukha na Tan ang kulay para medyo maging kayumanggi. Pinagmukha rin naming oily ang face ko. Nilagyan namin ng peach lipstick para mukhang maging maputla ang labi ko. Hindi naman masisira ang mukha ko nito kasi imported at may protection tong makeup na ginagamit namin. It's from paris. Minsan kasi nagbabakasyon kami ni Lianne pag may time at bumibili kami ng expensive dress,make-up and acessories etc.
Pagkatapos nya akong ayusan, pinasuot nya sakin yung wig na binili namin. Pumunta na ako sa kwarto para isuot yung dress na pang-manang at yung padded suit. Sa madaling salita para sa matabang manang. Dahil nga may suot akong padded suit, nagmumukha kang mataba. May ganito pala sa mall?
Paglabas ko mula sa kwarto biglang nanlaki yung mata nya
"Girl tumingin ka sa salamin bilis!" Excited nyang sabi. Pagtingin ko sa salamin napatakip ako ng bunganga ko..
"OMG Girl! Kung anong kinaganda mo sya namang kinapangit mo ngayon! Hahahahah!" Asar nya sakin
"Whatever!" Inirapan ko sya at binalik ulit ang tingin sa salamin "Ang galing mo Lianne! Ang pangit ko na nga! Thank you talaga!" Yinakap ko sya ginantihan nya rin naman ako
"Ibang klase ka! Ikaw lang ata ang babaeng nakita ko na masaya kasi ang pangit nya!" Natatawa nyang wika
Natawa na rin ito. Ito lang ang tanging paraan para hindi na ako ULIT MASAKTAN.
"BEST Ready?" Tanong nya sakin
Ngumiti ako saka tumango.
Pagpasok namin sa Campus nakuha namin ang atensyon nang mga tao. Ikaw ba naman makakita ng kaganito kapangit di mo kaya mapapansin?
"Best! Star na tayo. Haha!" bulong sakin ni Lianne yung iba naman nakatingin at yung iba nagbubulungan
"Tara na nga." Kinuha ko ang kamay nya at hinila sya papuntang Bulletin Board para tingnan ang schedule namin
"Girl magkahiwalay tayo mula 10:15 hanggang 12:20" nalungkot ako bigla. Anobayan! Wala pa naman pa akong close dito.
"Ayy. Hayaan mo na ilang oras lang naman eh." Tiningnan ko yung schedule ko 10:30 pa pala. 10:15 pa lang may 15 minutes pa.
"Girl. Una na ako ah. 10:20 yung start ng amin eh. Hintayin na lang kita sa canteen 12:20 labasan namin for lunch. Bye!"
"Bye!" Nagbeso-beso muna kami bago sya umalis. Tiningnan ko yung room ko 305. So Room 305.
Habang naglalakad ako naisip kong wala pala akong close.Wala akong kausap. Nakakalungkot. Daldalita kasi ako eh.
"Pano na ito? Wonder Pets! Wonder Pets! Kikilos na ililig-" hindi ko natuloy ang theme song nang wonder pets dahil may bumungo sakin kaya nalaglag yung papel na hawak ko
"Sorry. Hindi ka kasi tumitingin sa daan" sabi ng nakabungo ko, pinulot ko muna yung papel na nahulog sa sahig
Tiningnan ko yung lalaki. Wait para syang familiar? Tinitigan ko sya.
OMG! Sya yung lalaki sa bar. Yung kumausap sakin NA HAMBOG na tinarayan ko.
"Miss. Alam kong gwapo ako pero pangit ka eh. Hindi tayo Bagay." Inismiran nya ako
"Aba! Kapal ng kalyo mong mukha! Kung alam mo lang na-" hindi ko tinuloy yung sasabihin ko. Muntik na! Pahamak ka talagang bunganga ka! Daldalita mo kasi!
Napataas ang kilay nya "kung alam ko lang na ano?" Nakatingin lang sya sakin
"Kung alam mo lang na.. na.. Ah! Wala!" Tinalikuran ko sya
"Miss! Wait lang! Parang may kamukha ka." Tinitigan nya akong mabuti
Patay! Nahalata nya siguro! Nako! Adrianna!!
"Ha?S-sino naman?" Kinakabahan kong tanong
"Si Betty La feya! Hahahah!!" Inirapan ko lang sya. Tapos umalis na ako.
Napakahangin! Nakakabwesit!
Pumunta na ako sa harap ng room 305. Kumatok muna ako bago pumasok. Nagtinginan naman sakin ang lahat. Inirapan ko lang sila.
"Ugly Chubby Duckling!" Napatingin sya sa babaeng nasa harap.Wow ha? Ganda mo naman? Eh mukha ka ngang espasol sa kapal ng make-up! Clown lang teh? Di ako na-inform! May birthday party pala dito! Edi sana nagdala ako ng birthday hats. Tapos yung design mukha ni Annabelle! Bagay kasi sa mukha niya!
Hindi ko lang na sya pinansin.
"Hayaan mo na yan Miss. Clown lang yan e. Ingetera! By the way I'm Kaile Asiana Mendez"
Pakilala sa akin ng babae katabi ko. Actually Maganda sya.
"I'm Veni- I mean Alyanna." pakilala ko rin sa kanya.
"Ah. Transfer ka right? Hayaan mo na Bully lang yung mga tao dito." halata nga.
We decided na palitan ang name ko na Alyanna. Pero sa record ko Venice pa rin. Alyanna lang ang itatawag sa akin at Alyanna lang din ang ipapakilala ko.
Nagsitahimik lahat nang may pumasok sa pinto
Napataas ang kilay ko
So he's again?
Ang lalaking HAMBOG na sarap IUNTOG!
"Sino yan?" Tanong ko kay kontinente I mean Asiana
"Ah yan? He's Asthon Lim. The campus PLAYBOY." I rolled my eyes.
Tumango lang ako. Napatingin ako sa kanya kinindatan nya ako bago umupo sa may harap ko
Playboy nga.
Nag-start na ang klase. Nakinig na lang muna ako.
BINABASA MO ANG
Destined to Play
General FictionAfter catching her boyfriend cheating. Venice Alcantara decided to transform from being beauty into an ugly duckling to teach a Jerks a lesson. She disguise her face and figure with a padded suit, ugly wig, dowdy makeup and crooked false teeth. When...