"So, how was your trip?"
Tinabihan ko si Kaia sa sofa at binigyan siya ng isang bote ng Mule. Tinanggap niya naman iyon at nagbukas ng isang chichirya. Nasa condo ko siya ngayon dahil bored raw siya at walang maggawa.
Nilabas ko ang cellphone ko at pinatingin sa kaniya ang mga pictures namin doon ni Quen. Hinayaan ko siyang mag scan doon habang kinukwento ko sa kaniya ang lahat na nangyari.
"Oh and it was so funny panga eh kasi nahulog siya sa jet ski!" Tumawa ako kaya tumawa rin siya. Kinuwento ko rin sa kaniya yung diving experience ko at kung paano ako inalagaan ni Quen at sinamahan.
"Grabe, I can't believe someone like him still exists" I sighed with a smile. I was about to talk again when her eyes widdened and she covered her mouth.
"What?" Kunot noong tanong ko at tinignan ang phone ko, only to realize that she saw the picture of me and Quen kissing habang papalubog yung araw.
"KAYO NA?!" Parang hindi pa makapaniwalang aniya, nakangiti naman akong tumango kaya sinabunutan niya ako "Gaga ka ang rupok mo!"
"It runs in the blood" tumawa ako
"Di nga?!"
"Oo nga!"
"Wait, so how?! Mag kwento ka naman!" Atat na atat na aniya
"It's nothing that special na maypa flowers and everything na akala mo mag popropose siya"
"Eh, ano lang??"
"When we arrived at the resort, nung magpapahinga sana kami sa room, napunta kami sa usapan kung ano ba talaga kami." Pag kwento ko inaalala yung eksenang iyon
"Oh, tapos??"
"Then he asked me if he can be my boyfriend"
"Ganun lang?!"
"Teka, may sabi pa ako dito noh! So he asked me that and he also asked if gusto ko raw ba na ligawan niya raw ulit ako. Well, I realized kasi na he already courted me before tapos para sa akin kasi parang matatagalan lang yung paligaw-ligaw. Why court someone when you can be together already now, diba?"
"Ang sabihin mo atat ka lang magka jowa!" Aniya kaya binatukan ko naman siya
"Epal mo!" Inirapan ko siya "Anyways, ayun nga. We agreed on that and I told him na he can be my boyfriend na. Ganun ka simple!"
"No promises?" She asked
"He doesn't promise, he does it."
"Naaaks, in love kanga talaga" pang-aasar niya kaya napangisi nalang ako.
Hindi na nagtagal si Kaia dahil maaga pa ang pasok namin kinabukasan. I just finished washing my face at handa na sanang matutulog when my phone rang and saw who was calling kaya napangiti naman ako at pabagsak na humiga sa kama.
[Oh, bat gising kapa?]
"Kaia was just here kasi"
[I see...ano ginawa niyo?]
"Nag kwentuhan lang, tapos kumain"
[Ng?]
"Pagkain!" Sarkastikong sagot ko