2

21.3K 585 49
                                    

TLH CHAPTER 2

Z

Ihiniga ko sya sa bed dahil wala pa rin syang malay. Ang bag naman nya ay inilagay ko sa ilalim ng kama dahil gusto ko muna itong usisain bago ko ito tuluyang ibigay sa kanya. Pero busy pa ako, nag handa ako ng damit na pwede nyang ipamalit dahil ang dungis dungis nya. Pag open ko ng cabinet ko, napakunot ang noo ko at ibinalik ang tingin sa batang natutulog sa bed. Walang kasya na damit sa kanya dahil ang liit nya. Kumuha nalang ako ng tshirt at boxers at iyon ang ipinatong ko sa bed. Kumuha ako ng tubig at towel para ipunas sa kanya bago ko sya bihisan. 

I took off her clothes, iniwan ko lang ang underwear nya. At isang malalim nap ag hinga ang ginawa ko habang dinadampian ko sya ng towel sa katawan. ‘Gosh Zy, she’s just a kid!’ Ani ko sa sarili ko. Parang may kakaiba kasi akong nararamdaman. For Pete’s sake, ilang katawan na ba ng babae ang nakita kong hubad? Di hamak na mas malaki pa ang dibdib kesa sa batang ito. Partida, hindi ko hinubad ang underwear nya. But hell, why did my temperature suddenly rises as I clean her?

Napalunok pa ako nung mapatingin sa mapupula nyang labi. At ang mga mata nyang may mahabang pilik mata at maamong mukha. Makinis sya, sadyang madungis lang, at napapaisip ako kung ano ang nangyari sa batang ito? By the looks of her, and her height, tingin ko ay nasa 12-13 years old lang sya. Binihisan ko na rin sya pagkatapos ko syang punasan.

I checked my watch, it’s five in the morning. Patay na naman ako kay mama neto. Tyak malalaman nyang hindi na naman ako nakauwi ng bahay. But I still have time to go home, aabot pa ako bago sya magising mamayang 6 am. Sinuot ko ang jacket ko para sana umalis na, iiwan ko nalang ang bata at babalikan mamaya. Pero bago pa ako tuluyang lumabas ng room, napatingin ako sa kanya. Wala sa sariling naglakad ako at umupo sa bed, at minasdan sya.

I smiled. There is something about her na parang hindi ko sya pwedeng iwang mag isa. Parang gusto ko syang maging safe at handa akong protektahan sya. And I am also afraid na pag balik ko dito ay baka wala na sya. Muli kong ibinaba ang bag ko pati na ang susi ng kotse sa bedside table. I lay myself beside her, I touched her face para lang muling mapangiti sa hindi ko malamang dahilan. Then I closed my eyes, mamaya nalang ako mag e-explain kay mama. Mabuti nalang din at sabado bukas, wala akong pasok sa school. For now, I just want to be with her, and I will protect her…at all cost.

Mula sa himbing na pagtulog, ay naramdaman kong may gumalaw sa tabi ko. Slowly, I opened my eyes, at iginala ang aking paningin sa paligid. Napabangon ako bigla, when I realized I wasn’t in my room kundi nandito sa apartment. Then bigla kong naalala yung bata!

At ayon sya, sa isang sulok ng bed at mukang takot na takot na nakatingin sa’kin habang yakap ang kanyang tuhod na nakaupo, nakasandal dun sa gilid ng pader. Gising na pala sya, at hindi ko malaman kung bakit gumuhit ang ngiti sa aking mukha.

“Hey…” Bati sa kanya. She didn’t move, she was just staring at me. Mula sa pagkakaupo ay nilapitan ko sya. Pero nanginginig ang kanyang katawan na sinubukan lang na umatras pero wala na syang aatrasan, yakap pa rin ang tuhod nya. “Are you afraid?” Muling tanong ko, pero walang sagot. Umayos ako ng upo, indian sit at humarap sa kanya. I gave her safe distance, mga dalawang talampakan ang layo mula sa kanya.

“What’s your name?” I asked her. But then, hindi pa rin sya nagsasalita. She looks terrified pa rin katulad kagabi. “Are you hungry?” Pero wala pa ring sagot. Naisip ko, baka hindi sya marunong mag English kaya hindi sya kumikibo. “Gutom ka na?” Tanong ko pa, at nakita kong napalunok sya. I take that as a cue, I grabbed my phone sa table at nag order nalang ako ng food. Pansin kong nakamasid lang ang bata sa lahat ng ginagawa ko.

It’s already nine in the morning, kumakalam na rin ang sikmura ko at naghahanap ng makakain. I tried to talk to her pero wala pa rin syang kibo. I wonder, baka pipi sya? Pero narinig ko syang sumigaw kagabi habang umiiyak.

The Lost Heiress (Gxg) (Intersex)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon