22

8 2 0
                                    

Is this how sisters care for each other?

ADA'S POV

Hmm, kararating lang namin sa bahay and you know what? I wanna kill someone I really really hate for the rest of my life, ultimo sa harapan ko pa talaga? Yes, I am annoyed on what ate Esha did earlier at that coffee shop. Right now, pinapagalitan siya nila Mom and Dad sa paglalayas nang hatinggabi, kuya Livius and I is watching how she growls, screams for no reason. Minsan kasi ganiyan talaga siya which is I really hate to see dahil nambabastos na siya sa mga magulang namin.

Ilang minuto na rin ang lumipas, umakyat sila kuya Livius, Mom and Dad sa taas samantalang ako ang naiwan at nakatitig pa rin kay ate. She looked at me, confused and wondering I am still watching and staring at her but I didn't respond. Lumapit ako sa gawi niya at doon ko nakita na may mga marka ang katawan niya sa mga hampas nila Mom sa kaniya, kumuha ako ng bimpo at saka nilagay iyon sa kaniyang katawan.

"Ano ba! Get off! I don't need your help even theirs!" Reklamo nito pero hindi ko siya pinapakinggan. "Ada, ano ba? Naririnig mo ba ako? 'Di ba ang sabi ko---" I cut her off.

"Tubig, gusto mo? Gatas? Anong gusto mo?" Tanong ko pero kinunutan niya lang ako ng noo. "Ikukuha ba kita nang pareho?"

"I want milk, that's all." She answered and I smiled bitterly, kumuha ako nang isang basong gatas at iniabot iyon sa kaniya. "I'm fine, you can go and have some chit chatting with my brother tapos laitin niyo ako ha?"

I chuckles bitterly. "Gusto mo ba na ganoon? Sige, sasabihan ko si kuya Livius na laitin ka niya mamaya." 

She gasped at tinabig ang mga kamay ko. "Bakit mo ba inaatupag 'yang sugat ko? Nobody cares about me though, so get out and mind your own businesses." Maotoridad nitong sambit pero hindi ko siya pinapakinggan. "Ada, nakakainis ka na! Ano ba talagang tr---"

"Bakit mo ba ginawa 'yon? Anong gusto mong palabasin, ate? Ano ba talagang trip mo?" Sunod-sunod kong tanong sa kaniya pero umiiwas siya sa akin ng tanong. "Kanina mo pa ako kinukulit pero hinahayaan lang kita. Ngayon, ako ang mangungulit at kukuha ng sagot sa mga katanungan sa isip ko, huwag mo i-deny dahil kitang kita ko."

"I was drunk, so I accidentally kissed Kieran." She stated so I looked at her and chuckles. "Ano naman sa iyo kung mahalikan ko siya? Kapatid mo naman ako and he shouldn't implies malice between us."

"Wait what? Kapatid? When did you ever claim us as SIBLINGS, ate? Nakakatawa lang sorry." I giggles. "You were drunk so you kissed Kieran accidentally pero bakit parang hindi ganoon ang pagkakaintindi ko sa nakita ko? You even pulled Kieran's hands, so you can dodged in and kissed him tapos sasabihin mo aksidente?"

"So, pagiging selosa na ba ang itatawag ko sa pag-uugali mo na 'yan, Ada?" She smiled so I rolled my eyes. "Kailan ka pa naging selosa at over protective kay Kieran?"

"Huwag mong nilalayo ang sarili mo sa mga katanungan ko sa 'yo. You kissed him in front of me at alam mo bang nakakawala ka na ng respeto sa amin or should I say, hindi mo talaga ang alam ang salitang RESPETO dahil hindi mo naman naa-apply sa sarili mo dahil ni magulang natin hindi mo naipapakita sa kanila ang kaugaliang 'yon!" Sambit ko dahil halos para na akong isang bulkan na gusto ko nang pasabugin ang sama ng loob ko sa kaniya.

She slapped me and kicked me. "How dare you to tell those words to me huh? Wala kang karapatan na pagsalitaan ako nang ganiyan! Ampon ka lang kaya lumugar ka!" Bulyaw nito at hinila ang buhok para tumayo ako. "E, ano naman kung halikan ko si Kieran? Lalagyan mo ba nang malisya kahit aksidente ko lang naman na nagawa 'yon? Ganiyan ka na ba kadumi mag-isip?"

LS#4: Save me, Doctor✓Where stories live. Discover now