Secret's POV
Nandito ako ngayon sa secret room ng venom kung saan narito lahat ng nakaw na alahas. Ngunit huli na ako upang makuha ang teardrop necklace. I am here to get the most important thing in this auction, the lawn sunset. I am wearing all black right now so that I can easily pass. As I enter the room the painting is at the center but I already knew that it has security surveillance.
Una ay hinanap ko ang CCTV room ng venom hall. Pag silip ko sa loob ay nakita ko ang apat na kalalakihang nagbabatay sa monitor. I sneak in silently, I readied my swiss knife in case I needed it. I am skillful in hand to hand combat.
Una kong pinalo sa batok ang bantay sa pinto, hindi ko ugaling pumatay na lang bigla. Kung kayang patulugin na lang ay yun ang ginagawa ko. Agad bumagsak ang unang lalake. At ang isa sa mga naka bantay sa monitor ay mukhang narinig ang pagbagsak ng kasamahan niya kayat agad akong nagtago sa likod ng cabinet. Ng makita niya ang kasamang naka bulagta ay agad ko din siyang tinamaan sa batok upang maka tulog.
Agad ko silang iginapos at onti-onting lumapit sa dalawa pa. Ngunit sa di inaasahan ay napansin ako ng isa sakanila. Agad nila akong sinunggaban ngunit agad rin akong umilag ng mapansin kong pipindutin ng lalake ang emergency alarm ay agad kong binato ng swiss knife ang kamay niya, dahilan upang hindi niya maituloy ang balak. Naramdaman kong may naka tutok na baril sa likod ko kaya di ako agad gumalaw.
"Sino ka? At bakit ka narito?" Tanong ng lalake sa likod ko.
Hindi ako nagsalita ang mabilis na umikot at sinipa ang baril na hawak niyo. Kasabay niyon ay sinipa ko siya sa dibdib at agad pinuruhan sa batok. Gulat ako ng makaramdam ng hapdi sa aking balikat. Ng tumingin ako rito ay ang swiss knife ko na ang naka tarak sa braso ko. Mukhang naka recover na ang isa pa agad rin siyang binato ng kutsilyo sabay takbo sa direksyon niya sa sinipa sa mukha dahil upang siya ay mawalan ng malay. Agad ko silang itinali upang kahit magising sila ay wala silang magagawa.
Pagtapos kong burahin lahat ng record na kita ang pagpasok ko ay agad na ko ng pinasok ang private room. Pinatay ko na tin ang camera surveillance sa private room at sa lahat ng dadaanan ko. Isinuot ko na ang salamin ko upang malaman kung nasaan ang security ng painting. Tama nga ang hinala ko lasers ang nagsisilbing batay nito. Maingat kong nilusutan ang lahat ng laser. Agad kong inilabas sa aking bulsa ang repleca ng painting at agad kong inalis ito sa frame at ipinalit ang dala kong replica.
Agad akong naka alis ng venue ng walamg nakakapansin. Agad akong sumakay sa mustang na dala ko at nag drive patungong quarter.
"Here's the original painting" sabi ko sa kausap ko at maingat na inilapag ang painting sa harapan niya.
"How would I know if it's real?" Mabusising turan ng kausap ko.
I take off my jacket at tanging sando ko lamg ang natira.
"I won't have this wound if that's not the real one" sabi ko naman sa dayuhang kausap ko.
Ng hahawakan na niya ng painting ay agad ko itong hinila.
"Money down" sabi ko at agad niyang ikinangisi
"Here is your two hundred dollars, that's more than a million in peso" sabi niya at agad kong binuksan ang duffel bag upang siguruhing hindi peke ang pera.
Agad kong isinilid sa isang attache case ang painting ang ibinigay ito sa kaniya.
Agad din itong umalis ng quarter.
Agad naman ang pumasok sa lihim kong lagusan papunta sa aking tinitirahan.
Nag iisa na lang ako. Patay na ang mga magulang ko, ang kapatid kong lalake ay di ko alam kung nasaan.
-----------
Yce's POV
Agad kong napansin ang kulay ng painting it's too bright para sa tagal nitong na preserve. If you are not familiar with the painting masasabi mong tunay nga ang painting na nasa harap namin ngayon but for me. It's just a repleca.
"In front of you is the highlight of the night one of the oldest painting in the world. The Lawn sunset" magarbong pakilala ng tagapagsakita sa painting.
But all of us are not feeling good in thise painting. Then suddenly number 1 table reacted toward the painting.
"That's not the real one. It's to bright for it's age. Pinagloloko niyo ba kami? Masyadong malaking pera ng binitawan ko para sa gabing ito para lang maloko!" Galit na turan niya.
"Mr. Angeles calm down it is the real one. Dahil lang sa lightnings kaya medyo bright ang color niya" agad na sabi ng tagapag salita at tilaba ay kabado na.
Agad namatay ang ilaw mung nasaan ang painting at tila ba nag balik ito sa kaniyang anyo. Lahat ay tahimik na at nag umpisa na ang bidding.
"One million!" Sigaw ng nasa table 5
"One million and two hundred thousand" sigaw ng tabe 10
"One million and five hundred thousand" sigaw ng nasa table 1
"Two million" pakikisali ko s abiding
"Three million" suddenly said. The one of tenth table
"Three million and five hundred thousand dollars" sigaw ni Cassidy.
"Four Million" I bid even though I know that it's fake.
"Five Million!" Sigaw na Cassidy. Tumahimik na ang buong hall.
As a friend of Mr. Phoenix we will make him richer.
"Six Million" I bid again.
"Ten Million!" Naka ngising sabi ni Cassidy.
I won't bid anymore. What an Idiot.
"Going ones? Going twice?" Sabi ng host.
"Lawn sunset sold to Ms. Cassidy Guevara" sabi ng host ang nag palakpakan ang lahat.The auction done and I am on my to my penthouse where the real Lawn Sunset is.
The thief is fast.
"How much did you buy it?" Taning ko kay Miguel.
"Two hundred thousand dollars, she did it fast and clean so I think it's a good deal yeah?" Sabi ni Miguel.
I just nod and go upstairs and take a bath so I can do meeting with the heads.
As I go down stairs Miguel is readying the conference room.
"I have suggestion" sabi niya ng matapos niyang ang pag set up.
"What is it?" Sabi ko sabay upo sa swivel chair.
"Why don't you hire a maid? For us to be more comfortable here" sabi niya.
"Go find one. It must be not a talker or I will kill her" sabi ko at tumango naman siya.
The conference started and It started well.
_______________________
Thank you for reading my Story hope you're enjoying it.
-Love nemophilaaaaa
YOU ARE READING
How To Tame The Devil
БоевикHe is Evil that can make you shriver. He is Monster that no one can tame. He is Exudos Yce Greyson also known as Exiace. She is silent. She is a pretender. She will make all things for her love ones. They met in a wrong time. They have the same a...