Prologue
We were about to go to out when my phone rang. It was Kirsten, our beastfriend. Ni loudspeak ko yung phone para marinig din ito ni Amber.
" HELLOOO!!!" Bungad niya.
" Oh napatawag ka? Bakit anong problema?" Sabi ko.
" Ah eh wala nangangamusta lang hihi"
"Bakit nga?"
" Bakit? masama na bang mangamusta? porket nasa States kayo ha!" Amber rolled her eyes
" Kirsten spill it." iritang sabi ni Amber
" Ugh okay okay. So there's a guy---"
"Lalaki nanaman?" tanong ko
"Let her finish muna Ace!" saway sakin ni amber sabay palo
" Uhm. There's a guy that i met sa facebook. Araw araw may narereceive akong messages galing sa kung sino sino. Kung hindi galing sa mga tao, sa mga hayop. Pero that guy messaged me and i was like na love at first sight---"
"Love at first sight huh. Baka naman love at first chat" bulong ko kay Amber.
" Tapos fast forward.... Tuluyan na kong nainlove"
" Yun lang yun?" tanong ko
" Nope. Kase naging kami. 2 years na nga eh and we were so deeply inlove at alam kong mahal niya talaga ako. Binigay niya yung phone number niya. Lahat ng mga information tungkol sa kanya. Araw araw siyang tumatawag. umaga, gabi, madaling araw.... Kaya lang--"
" Kaya lang???" We asked her in chorus
" I have a doubt na niloloko niya lang ko."
"Paano mo naman nasabi?" tanong ni amber.
" Kase nung inaaya ko syang mag facetime sabi niya wala daw silang internet connection tyaka lumabas daw sila ng tropa niya. Pumayag naman ako pero naulit ulit eh. And the excuse this time? Nasira daw yung front cam ng phone niya"
" Nako girl niloloko ka lang talaga niyan" Amber said.
" Kaya nga nanghihingi ako ng tulong sa inyo eh"
" Ano namang tulong?" tanong ko.
" Hahanapin natin siya when you two get back here sa Philippines"
"Hay nako kirsten ano nanamang--"
" Pleeeaasseee" pagmamakaawa niya na alam naman naming nag pupuppy eyes siya kahit di namin nakikita.
" Kirsten naman--"
"Sigeee naaa!! Alam ko namang kayo lang ang makakatulong sa akin eh. you two have many connections kaya! so pleaaasee"
Nilayo ko yung phone sa amin ni Amber.
" Ano?"
" Well, Let's give it a try Ace. Wala namang mawawala"
" Okay fine" sabi ko kay Kirsten.
"WOHOOO!! THANK YOU GUYS LOVE YOUU!!"
*toot toot toot*
×××××××××
A/N: Yung mga chapters po ng book na to eh short lang :))
BINABASA MO ANG
Finding You ( SOON ON WATTPAD )
Humor" because i could watch you for a single second and find thousand things that i love about you"