(Felix's POV)
Pumasok ako sa isang bookstore para maghanap nga ng dictionary... Pero tumambad sakin ang mga magazines kaya kailangan kong lumipat sa kabilang shelf para mara makapili ng English dictionary... Pero pagpunta ko sa kabilang shelf my nadatnan akong dalawang dipa malayo sakin..
Mula sa pangalawang shelf mula sa kinaroroonan ko isang girl ang nakita ko. Nerd siya dahil makapal ang eyeglass niya at itim ang kulay nito at itim ang color nun.
"♪ Just a smile and the rain is gone. Can hardly believe it yeah. There's an angel standing next to me. Reaching for my heart. ♪ "
At first, hindi ko siya pinansin dahil nga naghahanap ako ng dictionary. Pero ng kumakabog ang dibdib ko, napatingin ako sa kanya. Tiningnan ko ang mukha niya. Siguro cute siya kapag walang salamin.
Naka-braid ang kanyang magkabilang buhok pati sa likuran. Pero wala ang atensyon niya sakin. Nasa atensyon niya ang paghahanap ng libro... Nasa fiction section siya dahil nakita ko yung name ng shelf ng kinaroroonan niya.
" ♪ Just a smile and there's no way back. Can hardly believe it (yeah). ♪ "
Hindi ko alam kung naka-uniform siya dahil puti ang suot niya at ang tanging pang-itaas na katawan lang niya ang nakikita. Nakasuot siya ng short sleeve na jacket na may t-shirt yata sa loob at naka-necktie pa na kulay puti rin... Hindi siya naka-uniform... Walang uniform na ganoon..,
" ♪ But there's an angel calling me, reaching for my heart. ♪ "
Pero may something ang babaeng ito, bakit kaya ako tingin ng tingin sa kanya? At bakit ganito ang bilis ng tibok ng puso ko. Gumalaw siya sa kinaroroonan niya, nakita kong dala-dala niya yung tatlong books na kinuha... Pero may sariling isip ang mga paa ko na maglakad mag-isa... At noon ko lang na-realize na naglalakad ako papunta sa kanya...
" ♪ I know that I'll be okay now, this time it's real. ♪ "
Saktong magkasalubong kami, nagkabanggaan kami. Tumilapon tuloy ang dala-dala niyang libro at nadapa siya at napaluhod naman ako.
" ♫ I lay my love on you its all I wanna do. Everytime I breathe I feel brand new. You open up my heart, show me all your love and walk right through. As I lay my love on you. ♫ "
At ng magtama ang mga mata namin, pareho kaming nagulat... Sandaling tumigil ang oras sa aming dalawa. Titig na titig kami sa isa't-isa...
" ♪ I was lost in a lonely place, could hardly believe it yeah. Holding on to yesterday far, far to long. ♪ "
Doon lang ako natauhan,
"Ay sorry miss. Sorry hindi ko sinasadya." paghingi ko ng sorry at napakamot ako sa ulo. "Tatanga-tanga kasi ako eh."
Pero nakatingin lang siya sa akin ng hindi pa tumatayo.
"O-okay lang." sabi naman niya, WOW! Cute ang boses niya! Yun nga lang malaki!
"Tulungan na lang kita." pinulot ko ang mga tumilapon niyang libro at binigay ko uli sa kanya. Inalalayan ko siyang tumayo.
"Ano ba kasing ginagawa mo rito at nagmamadali ka?"
Nagmamadali??? Teka nagmamadali ba ako kanina??? Hay wala ako sa sarili ko! Ano bang nangyayari sakin???
"Ah eh." nag-isip ako ng palusot, ayoko kasing malaman niya na nabunggo ko siya dahil nakatingin ako sa kanya. "Naghahanap kasi ako ng English dictionary eh, hindi ko alam kung saan eh?"
"Hay! Andun lang yung mga dictionaries o! Halika samahan kita! Doon tayo." sinabi niya habang tinuturo kung saan ang dictionary section at nagulat ako ng hinawakan niya ang kamay ko.
Noon ko lang nakita na naka-skirt siya ng maikli na kulay puti, long socks na kulay puti at sapatos!!! Kulay puti rin! White kaya ang favorite color nito???
Nakarating kami sa shelf na may dictionary..
" ♪ Now I believe its okay cause this time its real. ♪ "
Kukuhanin ko na sana ang dictionary pero mabilis ang kamay niya. Nakahawak ang kamay niya sa dictionary at ng hahawakan na ang dictionary....
NAHAWAKAN KO ANG KAMAY NIYA!
Saktong paghawak ko ay nagtinginan kami sa isa't-isa...
" ♫ I lay my love on you its all I wanna do. Everytime I breathe I feel brand new. You open up my heart, show me all your love and walk right through. As I lay my love on you. ♫ "
Eto nanaman kami ng babaeng ito! Bakit kaya ganito? Ang bilis ng tibok ng puso ko sa babaeng ito... Gayong hindi ko naman siya kilala...
..................................................
" ♫ I never knew that love could feel so good. ♫ "
"Hey okay ka lang?" biglang tanong niya sakin.
Natauhan nanaman ako... Ano ba itong nangyayari sakin?
"Ah! Oo okay lang ako! T-thank you ha!" sabi ko na lang tapos inabot niya sakin ang dictionary.
Ngumiti lang siya sakin.
" ♪ Like a once in a lifetime, you change my world. ♪ "
Sabay kaming pumunta sa counter at pumila.
" ♫ I lay my love on you, you make me feel brand new, show me your love and walk right through oh yeah. As I lay my love on you. ♫ "
At ngumiti siya uli sa akin. Lalo siyang gumaganda ngayon... Kahit na naka-salamin siya.
" ♫ I lay my love on you its all I wanna do, everytime I breathe I feel brand new. You open up my heart, show me all your love and walk right through. As I lay my love on you. I lay my love on you. You make me feel brand new, you open up my heart show me all your love and walk right through oh yeah. ♫ "
Nilagay na niya ang binili niyang books sa counter at binayaran, binalutan ng cashier ng papel ang mga iyon. At nilagay ko na rin ang dictionary sa counter at binayaran ko na rin.
" ♪ As I lay my love on you. As I lay my love on you. ♪ "
Kinuha ko na ang binili ko, nakita kong papalabas na siya/
"Saglit lang!" tawag ko sa kanya. Tumakbo ako papalapit sa kanya.
Tumingin siya sa akin at ngumiti.
"Felix nga pala! Felix Buenaventura!" pagpapakilala ko. Habang naka-shake hand gesture.
"Winnie Villacorta pala!" pagpapakilala naman niya. At nag-shake hands kami.
"Nice meeting you Winnie." nasabi ko na lang.
"Nice meeting you too. Felix." at ngumiti siya sakin at tumalikod na siya at naglakad papalayo.
Kahit ngayon ko lang siya nakilala, pakiramdam ko, masaya na ako na nakilala ko siya.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Eto na ang simula ng story tungkol kina Felix at Winnie... :)
Add niyo si Felix sa facebook: felixbuenaventura@rocketmail.com
Bale gagawhan ko pa ng facebook si Winnie pati yung mga kaibigan ni Felix
Anyway enjoy reading...
BINABASA MO ANG
My Nerdy Girlfriend (On-Going)
Подростковая литератураFelix Buenaventura, Grade 12 student sa St. Stephen's High School, kilalang-kilala siya sa buong campus hindi dahil sa siya ang pinaka-gwapo sa lahat ng mga lalaki sa campus na halos kinagigiliwan ng mga estudyanteng babae doon. Dahil kundi sa mayam...