CHAPTER 9

4.6K 161 0
                                    

YUMI POV
Nandto kme ngayon sa super market. Nagtatalo na naman po kme. Panu ba naman kung ano ano ang kinukuha, ang sabe ko yung mga important goods lng ang kuhanin. Halos mapuno na nga ang cart na dala namen eh. Aish bkt snama pa nya ko dto kung di nya dn naman pala ko susundin. Kainis!

"Tss. Bkt ka ba nakasimangot jan." Pagtatanong nya.

"Panu masyado madame yang pnamili mo. Bka masayang lang yung iba jan." I said.

"Tss! Okey lng yan." He Said at dumerecho na sa counter.

Habang naghihintay sa kanya, tumitingin tingin ako ng mga recipe and suddenly someone shout my name.

"Yumi !!" Napatingin ako sa kanya habang lumilapit sya.

"Carla?"

"Oh my gee bestfriend ikaw nga! Kamusta? I really miss you! Hndi ka sumasagot sa mga txt and calls ko." Carla said at tuwang tuwang niyakap ako.

Ill hug her back.
"Sorry bess may nangyare kse eh."

Bago pa sya makapagtanong nagsalita si justine. Hndi nya ata napansin si carla.

"Hey! Tara na umuwi na tayo. Bukas na lng ntn kuhanin si colline." Justine said.

"Who is he bess?" Takang tanong ni carla habang palipat lipat ang tingin smen ni justine.

Napatingin dn sa kanya si justine ng nagtataka.
"Ah. Bess si justine, justine si carla bestfriend and classmate ko."

"So ano mo sya bess?" Pagtatanong pa ni carla.

Umiral na ang pagiging matanong ni bess. At mukang hndi tlaga sya titigil kakatanong.

Hnili ko na palayo si justine.
"Texx na lng kta bess. Mahabang story!" I shout then we enter the exit door habang naiwan si carla na my malaking question mark sa ulo.

Wala kmeng imikan ng makarating kme sa bahay. Bipolar ata tong taong to eh. Alam nyo bang sinupladuhan na naman ako knina. Kainis.

Inaayos ko ng ang pnamili nmen habanp sya ayun sarap na sarap sa panonood.
Ininit ko na lng yung dinner namen sayang naman kung magluluto pa ko ng bago. Ng maiinit ko na naghain na ko sa mesa at tnawag ko sya.

"Hndi nko nagluto sayang naman kse to kaya ininit ko na lng." Sbe ko habang sumasandok.

Tumango lng sya bilang sagot sa snabi ko. Napipi na ba sya kayat hndi na sya nagsalita. Nakakainis sya! Bhala nga sya kakaen nko!

"Malapit na pasukan nag aaral ka pa ba?" Basag nya sa katahimikan.

"Oo scholar ako sa marylaines academy." Sbe ko .

"Anong balak mo? Obligado kang bantayan si colline." Oo nga noh pano ang pag aaral ko ngayon? Ngayon lng tlaga pumasok sa isip ko na magkakaganto. Hndi ko pwede igive up ang pag aaral ko pangarap ni tatay na makapagtapos ako pero panu si colline? Hndi ako pwede umatras sa kontrata. Malaki ang pagkakautang ko sa knila. Aish anu ba naman yan! Panu to?!!

"Ang epic ng itsura mo! Pwede ka mag aral basta magpakananay ka pa dn kay colline. Pareho tayong nag aaral kaya okey lng yan." Tignan mo tong taong to magmamagandang loob na nga nanlalaet pa! Pero ayos mapagsasabay ko ang pag aaral ko pati ang pag aalaga kay colline.

Nang matapos kme kumaen agad akong naghugas dahil inaantok na ko at maaga pa ko bukas.

Knabukasan maaga ko nagising. Nagluto ako na dn ako ng almusal. Pagkaluto ko naligo na ko. Naiisipan kong dalawin ang cp ko. Kinuha ko to sa drawer.
Whoahh!
Today.. 25 misscol from carla.
5o Tx yung iba gm tas tx na ni carla lhat.
bnasa ko yung last tx ni carla.
Frm. Carla
Shete ka bess ayaw mo sagutin. Btw enrollan bukas pumunta ka a! Hndi pa ko tapos sayo bruha ka!

Tsismosa talaga sya kht kaylan. Nireplayan ko ang message nya snabin kong pupunta ako. ill tx also ate tiffany about dun sa pag aaral ko.
After i text her nakarinig ako ng katok mula sa pinto ko at sinu lang ba ang pwede kumatok dun di ba.

"Aalis ka?" Bungad na tanong nya.

"Oo enrollan eh. Eh ikaw?" I said.

"Enrollan dn. Tara kumaen na tayo."
Good vibes ata ang loko. walang toyo haha

Nung matapos kme kumaen nagpahinga lng kme saglet at umalis na dn hnatid nya ko sa school sbe ko nga wag na at mag cocommute na lng ako ayaw pumayag, alangan naman na humindi pa ko baka bigla na naman mabadvibes yan for sure susungitan ako nyan kung sakali. Napagdesisyonan dn namen na dadaanan na lng mamaya sa colline upang sunduin. Namimiss ko na ang batang yun.

________________________
Hanggang dto po muna.
Please Po Hit The Vote .
SaLamat.

For Hire: Mommy For My Baby  (Hired Mommy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon