Aden's POV
"Okay, let's take off this blindfold" sabi ni Calix.
Nanlake ang mata ko sa nakita ko.
"What's with the dinner with candlelight?" Tanong ko sa kanya. Nandito kami ngayon sa balcony ng bahay nila.
"Wala naman. I just thought na you deserved this after all the happenings" sagot nya.
"I am speechless. But, thank you." Sabi ko sa kanya at tsaka kami umupo.
Kwentuhan, tawanan, at kainan ang ginawa namin ng gabing iyon.
"By the way, nag-usap na kami ni August." Sabi ni Calix.
"Hmm. How was it?"
"Payag na syang maging tayo."
Napangiti ako sa sinabi ni Calix. Like, this relationship will officially ship na talaga. I know it's very early to tell pero I know na okay lang din kay Mama and Papa kung ano mang meron sa amin ni Calix.
Calix hold my hand.
"Can I have this dance?" Sabi nya sa akin. Tumango ako at sabay tumayo.
Playing: Unang Sayaw by Nobita
Tumatalon ang puso
Sa tuwa ay patungong
Langit na ata
Ikaw ang kasama"Who would have thought na makakarating tayo sa ganitong status?" Sabi ni Calix.
Sa titig pa lang, tunaw na
Hawak sa kamay
Wala na akong palag sa
Ay, pag-ibig na ata."I know! You are not my type actually" sabi ko sabay taas ng isang kilay nya.
"Ako? Hindi mo type? halos magpatayan na nga mga babae sa school para sa'kin. 'Wag ka ngang plastik" Sabi nya sabay tawa.
"Ang hangin naman. Pero sana pinapatapos mo muna ako 'diba. I mean, hindi ko type yung ugali mo, kung paano ka umasta, kung paano ka makitungo sa ibang tao." banggit ko.
Sa ilalim ng kalawakan
Pangalan mong isisigaw
Sa ilalim ng buwan ay titigan
At hawakan aking kamay"So ugali pala. So that means, nagagwapuhan ka sa'kin? HAHAHA" sabi nya.
"Wala naman akong sinabing hindi ka gwapo ahh. Crush nga kita eh kung looks lang pagbabasehan" sabi ko.
Natahimik sya at kitang kita ko kung paano sya namula. Napangiti ako dahil ramdam kong nahiya sya sa mga sinabi ko.
"Oh, bakit natahimik ka?" pang-aasar ko sa kanya.
"Ewan ko sa'yo." sagot nya pero hindi sya makatingin sa akin.
Isasayaw ka nang dahan-dahan
Hanggang 'di mo mamalayang
Ako na pala ang 'yong kailangan
At gusto mong pamahalaan"Kung ayaw mo pala ng ugali ko, bakit ka nahulog sa'kin?" tanong nya.
"Nakita ko kase yung pagbabago mo, yung character development mo, and nakita ko na hindi ka naman mahirap mahalin." sabi ko.
Tila'y rosas na pula
Labi mong nagsasalita
Kay sarap itigil ng oras
Maaari itali't iposas"Hmm? Totoo ba yan?" sagot nya.
"Bakit may pagdududa?" sabi ko.
"Wala akong pagdududa, alam ko lang kase na bukod dun, may iba pang dahilan" sagot naman nya.
"Ha? Sige nga, ano?" tanong ko sa kanya.
"Kase, ako yung nagligtas sa'yo nung mga bata pa tayo. 'Di ba?" sabi nya.
"Yeah. Isa yun sa dahilan. Kase yun ang unang beses na minahal kita, Calix" sabi ko. Nakita napangiti sya ng bahagya.
"Ikaw yung dahilan kaya hanggang ngayon nandito ako. Kung hindi mo ko iniligtas dati, hindi tayo aabot sa ganito."
Napayuko sya. Siguro naiiyak na sya sa mga sinasabi ko.
"Calix, when you saved me that day, you saved me for the rest of my life. Kase sa tuwing naiisip kong sumuko na sa mundo, laging pinapaalala ng panahong niligtas mo ako na universe gave me another chance to live."
"I am beyond grateful Aden, na walang nangyaring masama sa'yo nung araw na 'yon. To be fair, that day also made me realized kung gaano ka kahalaga sa akin" sagot ni Calix.
His eyes are very expressive. Malakas akong tao pero pagdating sa titig ni Calix, nanghihina ako. Lalo na't nakikita ko syang naiiyak sa harap ko habang sinasabi ang mga bagay na 'to.
I hugged him while dancing. "I wish we can stay like this forever. Your chest gives comfort, Calix. Let me rest here for a while" I said.
"You can rest all you want, Aden." Tugon nya. Then the next thing I knew, our lips met. It was fiery, burning, wet, and intense one. A kind of kiss that's full of excitement, emotions, and desire. He then lifted me and he begins to walk papasok ng kwarto, which is katabi ng balcony nila. And yes, we did it again, the "love-making". We shared the night with full of intimacy, intimate than other nights. After we had "it" we fell asleep, and if you'll gonna ask me, that was the best sleep I've ever had.
BINABASA MO ANG
The Best of Both Worlds
RomanceThis story will show us how Aden, a fine arts college student handles the different world of his brother and his lover while dealing with his own world.