Chapter 25

2 0 0
                                    

"OMG dumating na ang results ng nakapasok sa UP Med!" Anunsyo ni Auri kaya nagtipon naman kaming apat sa dinning table. Abala kasi kaming nag-aaral para sa last day of finals exam namin bukas.


"I-refresh mo!" Kinakabahan ng sabi ko kahit alam kong imposibleng makapasok ako. Hindi nga ako nagkamali when Kaia was the only one who passed. Amarah asked if she was going to study there but she said no. Cebu Med kasi talaga yung gusto niya. Masyado raw malayo yung UP. Plus hindi raw naman kami doon mag-aaral kaya ayaw niya rin.


"That's okay guys. Marami pa namang schools ang hinihintay natin ang results. Cheer up! Marami pa yan" aniya ni Am kaya ngumiti nalang ako kahit may parte rin sa aking na dissapoint. Well I really wasn't expecting to pass UP Med though. Ang hirap nanga ng Veda, UP pa kaya!


I told Quen about it and he said it was fine and this is just part of the process. He cheered me up naman so I didn't feel sad. Nasa SLU kasi nag-aaral si Quen ngayon and I also took an entrance exam there. Sana nga matanggap rin ako.



Tapos na ang exams pero hindi parin doon nagtatapos ang paghihirap ko. Andami pang requirements na kailangan kong tapusin or else hindi ako makakagraduate. Kaia was such a big help to us at ako nanga yung nahihiya kasi parati nalang kami sa kaniya humihingi ng tulong. But she said she was willing to help us. On the other side, napapagusapan rin naman yung tungkol kay Amarah. I'm starting to notice things and it's making me worry. Feeling ko nga may alam si Kaia na hindi nila sinasabi sa amin.



"Am, are you and Draco okay?" I asked


"Ha? Of course we are!" She chuckled "Why do you ask?"


"Parang hindi ka kasi okay?"


"Hey, I'm good. I'm just stressed with school, that's all. No need to worry about me" aniya kaya ngumit nalang ako ng tipid kahit hindi ako kumbinsido sa sagot niya. If it's not about Draco then what is? It couldn't possibly be just about school.



The entrance exam resulsts started arriving. I passed SLU and I was so happy I did that I immediately called Quen to tell him the good news. He was so happy for me too kaso si Auri naman yung hindi nakapasa. Limang Medical Schools kasi yung sinubukan namin. UP, SLU, CIM, Cebu Doc and Loyola even. Isang test result nalang ang hinihintay namin, yung CIM. Yun kasi talaga ang dream school ni Kaia at Auri kaya gusto ko ring makapasok doon. Kung saan sila, doon din ako diba?


UP, only Kaia passed. SLU, only Auri didn't pass. Cebu Doc, nasa waiting list lang ako and Loyola, the three of us passed kaso my dad doesn't want me to go to Loyola Med, plus masyado namang malapit ang Loyola at gusto namin ng new environment. And CIM is just the right place. I hope I pass.


"Gosh, paano kung hindi ako makapasok??" Kinakabahang aniya ni Kaia habang hinihintay namin yung results dahil 7 pm daw mag se-send ng email.


"Dapat nga kami yung mag-alala eh! You passed all the entrance exams you took!" Sabi ko


"Oo nga eh, hinakot mo na ata lahat ng Medical Schools sa bansa. Eh siba nga you also took Yale, diba you passed rin?! Iba talaga ang talino ng isang Kaia Zellene Vega" pumalakpak pa si Auri


"Ayan na!" Sigaw ni Amarah kaya dali-dali kaming umupo kaharap sa mga laptops namin at binuksan ang email.


"Oh my God, I passed!YES!" Sigaw ni Kaia at tuwang-tuwang tumalon-talon


"Like that's something to be surprised of" sabi ko at kinakabahang binuksan yung email. Biglang sumigaw si Auri kaya nagulat ako. She started crying because she passed and everyone was so happy and now waiting for me. Huminga ako ng malalim sana binasa yung letter.

My Greatest Adventure (BRKDA SERIES 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon