THIS IS A WORK OF FICTION ONLY
Tonight is the night of my friend's birthday party and everyone decided to celebrate in a famous bar. I'm new to this kind of things, sa amin kasi sa probinsya ay walang night life. Isa pa, hindi ako masyadong nakakalayo sa bahay dahil istrikta ang grandparents ko at maraming trabaho sa bukid.
"Ria! I thought you can't join tonight." agad na saad ni Lily. Siya ang may birthday.
"Sabi mo bawal akong mawala sa celebration mo." sagot ko.
"Of course! Dapat maranasan mo rin ang mga naranasan namin." sulsul pa ni Karla. I just laughed.
I roam my eyes around. Nakakahilo ang mga ilaw. Malakas din ang tugtog at mausok.
"I heard Lily invited the four grandson of Mr.President." rinig kung bulong ni Caitya kay Erin.
"Malamang, apo ng President ang boyfriend ni Lily." sagot ni Erin.
I glance at my watch at pasado alas onse na. I cannot stay longer dahil pupunta ako ng Ilocos Norte bukas. Susunduin ko ang pamangkin ko ron.
"Hoy! Saan ka?" Karla called when I stood up.
"Eh, uuwi na ako. May lakad pa ako bukas e" sagot ko
I was about to walk when I heard a commusion. Una kong nakita ang boyfriend ni Lily na nakahawak sa bewang niya. Xyril waved his hands. Nakilala ko si Xyril sa probinsya namin dahil sa Hacienda ng kanyang pamilya kami nagtatrabaho.
"Long time no see, Aya" bati nito sa akin. I nodded.
"I didn't know you're into party, Aya. Big change." pang-aasar pa ni Patrick. Tumawa naman ng pang-aasar si Lucio.
"Oh my gosh, stop harassing my friend." gigil na saad ni Lily.
May binulong si Lucio sa isa pang lalaki na kasama nila. Apo rin ata to ng Presidente. Ngayon ko lang siya nakita. Siguro hindi siya rito nag-aaral dati.
"Ah Lily, uuwi na ako. I know hindi pa nagsisimula ang party mo pero kasi may lakad ako bukas." mahinahon kong sabi. Napabusangot si Lily.
"Grabe naman. Ipagpaliban mo na lang. Eh hindi tayo magkakasama next week kasi uuwi kana ng Negros Occidental. Eh ba't kasi hindi ka na lang dito mamalagi?" pagmamaktol ni Lily at Karla.
"What's your plan for tomorrow? Saan ka pupunta?" tanong ni Lucio.
"Kukunin ko 'yong pinsan ko sa Ilocos Norte tapos uuwi na ako ng Negros." sagot ko.
"Why don't you just go with Syd, he'll be going to Ilocos Norte tomorrow iisang bahay lang naman pupuntahan niyo e." Lucio answered that makes everyone in our table giggled.
So he's really the grandson of Mr. President.
"I think it's a good idea, Aya." dagdag pa ni Xyril.
"Ay hindi na po. Bye!" saad ko na at nagmamadaling umalis. I needed to call my sister now. May kailangan siyang malaman.
"Oh my gosh, talagang nagkita kayo ni Sydney don?" paulit-ulit ng saad ng kapatid ko.
"Isn't it the guy who promised kay Tatay na papakasalan ka after 10 years?!" dagdag niya pa. I scream in annoyance. Ang daming nagbago sa kanya kaya hindi ko agad nakilala.
"Gaga! hindi na ngayon. May girlfriend daw yan sa Netherlands." sagot ko.
"Pake ko naman. Isa pa, bata pa siya that time kaya I'm sure hindi niya na yon maalala." dagdag ko habang tumatawa.
"Yes, he wouldn't remember that you lost your baby that is also his baby." she answered.
BINABASA MO ANG
Love Between Different Worlds
RomanceHe came from a political dynasty while I came from a family of farmers. THIS IS A WORK OF FICTION ONLY0