Realize (Michael's POV) Part 2
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Michael's POV
Typing: Baby, happy birthday! I love you!
Birthday ngayon ni Mandy at dadalaw ako sa kanila mamaya. Nagpagawa pa nga ako ng cake. Napapangiti tuloy ako dito. Alam nyo yung feeling ng inlove? Hays, Mandy. Iba talaga pag first love. Ibang-iba pa din ang epekto mo sa kin.
Humiga ako sa sofa namin habang naka-earphones at hinihintay ang reply ni Mandy. Naalala ko tuloy nung isang linggo. Nung dumalaw ako kina Mandy kasama si Justine. Hinalikan ko pa nga sa pisngi si Tita Mae e. Legal na legal na talaga kami ni Mandy. Ang sarap tuloy sa pakiramdam.
Nang biglang,
♪ Don't try to make me stay
Or ask if I'm okay
Ang paboritong kanta ni Anne. Dati-rati sabay pa namin itong pinapakinggan.
♪I don't have the answer
Don't make me stay the night
Lagi nyang hawak phone ko at eto palagi ang pinapakinggan nya. Bakit ganon, Anne? Hindi ka ba nanghihinayang? 2 weeks pa lang tayo. Ni-hindi man lang tayo nag-tagal.
♪Or ask if I'm alright
I don't have the answer.
I'm not okay, Anne. I'm faking it. I'm faking my laugh, smile, and you didn't even noticed. Akala mo okay lang sa kin ang lahat. Nasaktan din ako, Anne.
♪Heartache doesn't last forever
I'll say I'm fine
Midnight ain't no time for laughing
When you say goodbye.
Narinig ko pa nga sinabi mo, "Hindi naman nasaktan yun eh." Ayan ang sabi mo sa barkada ko na kaibigan mo rin. Ako? Hindi nasaktan? Anne, tao ako. Nasaktan din ako. Ikaw na yung pinili ko hindi ba? I choose you. Pero nong naguluhan ako, you didn't even bothered to stay.
♪ It makes your lips so kissable
And your kiss unmissable
Your fingertips so touchable
And your eyes irresistible.
And you know what? I'm missing you and at the same time, hating you... for leaving me like this.
♪I've tried to ask myself
Should I see someone else?
I wish I knew the answer.
Bumalik ako sa kanya. Yun naman gusto mo di ba? Masaya ka ba sa naging desisyon ko? Kasi ako, sigurado na ko. Na si Mandy, hindi ako iiwan. Hindi ako sasaktan. She'll stay no matter what.
♪But I know, if I go now, if I leave
Then I'm on my own tonight
I'll never know the answer.
YOU ARE READING
Realize
No Ficción[TRUE STORY] "And they wonder why they both walked away that time..." Book Cover by @AngDyosangManunulat