Chapter One

210 7 1
                                    

Chapter One:

{ Candice's POV }

"Hija, this would be your new school. I hope na magustuhan mo dito. No more troubles, okay? Sige na I need to go." My mom said as she kissed me on my cheeks and umalis na siya.

New school. New life. Ugh. Kalagitnaan na ng school year pero kinailangan ko pang lumipat. Kung hindi lang kasi nangyari yung gulo sa school ko noon edi sana St.Andrew pa din ako.

Nakakainis lang dahil kailangan ko na namang mag-adjust at makipag kaibigan. Everything is new to me.

Pumasok na ako sa loob at ginuide ako ng tita ko na principal sa school na to papunta sa classroom ko.

"Here it is. Ikaw na ang bahala sakanya, Maam Ferrer. Goodluck hija!" Huminga ako ng malalim at sabay kaming pumasok sa loob ng classroom ng homeroom teacher ko.

"Class, we have a transferee. Please introduce yourself."

Napairap ako dahil sa introduce yourself na yan. Pinilit kong ngumiti. I need to act kind dahil bitch ako dati. And I'm trying to change my self for the better. "Hi. I'm Candice Luisa Cruz, 16 and I'm a transfer student from Saint Andrew Academy."

"Welcome to Class 4-A, Candice. Hmm, doon ka sa likod maupo. Beside De La Vega." Tinuro ni Maam Ferrer yung lalaki sa pinakalikod.

Tahimik akong naupo sa tabi nung lalaki. Ang tahimik. Tumingin ako sakanya.

"Hi?" Tumingin siya sakin at ngumiti lang. Wow. Smile zoned.

"President De La Vega, pakibigay kay Ms.Cruz ang class schedule." President De La Vega? Itong seatmate ko ang class president?

Tumingin siya sakin at hinagis yung notebok niya. Aba, asan ang manners ng lalaking to?!

"Kopyahin mo nalang. Btw, welcome to the class." Sabi niya at saka tumungo sa desk niya at natulog. Psh.

"Thank you." Sabi ko nalang.

"Okay class, wait for your next teacher." Umalis na si Maam Ferrer dahil tapos na daw ang homeroom time.

Kinuha ko yung notebook ko sa bag st kinopya yung class schdule. Pagkatapos kong kopyahin yung schedule ay tinignan ko ang first page ng notebook nya. "Bleu Clarkson De La Vega." Bleu? Hmm.

Nilapag ko sa desk nya yung notebook. Tulog pa din siya.

Ang ganda ng first day ko. Wala man lang akong kausap, grabe.

Napapatingin ako minsan sa katabi ko. Hindi ko man lang magawang kausapin dahil unang una, tulog at pangalawa, mukha siyang masungit.

Pinagbreak muna kami. Ayokong lumabas. Magmukha pa akong tanga pag naligaw ako kakahanap ng canteen eh. Ang laki ba naman ng school na to.

"Hoy Clark!" Napaubo yung katabi ko ng biglang siyang pinalo ng malakas sa likod ng isang babae. Classmate din namin siya. And grabe, ang ganda niya as in! Maganda pero simple.

"Jasmine natutulog pa ko!" Reklamo ng katabi ko.

"Break time na, halika na dali!" Tapos ay hinila nung babae yung De La Vega palabas ng room.

Napailing nalang ako. Magsyota ba sila? Hmm. Something fishy.

"Hi!" Napatingin ako sa tatlong babaeng nasa harap ko.

"Hi." Sabi ko ng nakangiti.

"I'm Nica nga pala."

"I'm Janine."

Just One DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon