CHAPTER 1: WHO'S KATIE?

7 1 0
                                    

*sa isang university, hinatid ng isang sasakyan ang estudyanteng si Katie. Bumaba na si Katie mula sa sasakyan...

Driver: You will be fine, right?

Katie: Yes, I'm fine. You can go on now.

Driver: I'll take you again this afternoon.

Katie: Ok. Bye.

Driver: Bye.

*umalis na ang sasakyan sa harapan ng university at pumunta na si Katie papuntang classroom nito nang biglang may umakbay sa kanya na dalawang babae...

Katie: Oh, you scared me.

Lily: Oh did we? Hahaha I'm so sorry bessy.

Trixie: Astig ah. Sabay na tayong dumating ngayon.

Katie: Oo nga. Astig nga.

Lily: Hey, did you study a lot for the exams?

Trixie: What exams?

Lily: Trixie, not again.

Katie: Yan kakadate nyo yan ni Noah.

Trixie: Syempre nag-aral ako. Kayo talaga di na mabiro.

Lily: Goods. Kasi gusto ko sabay tayong papasa. Tayong tatlo.

Trixie: Eh ikaw Katie, nag-aral ka ba para sa exams?

Katie: Oo naman. I studied all night.

Lily: Wow. Here you are studied all night tapos maganda pa rin pagkagising sa umaga.

Trixie: Sana all nalang talaga bessy.

Lily: Let's go na. Malelate tayo sa exams.

Katie at Trixie: Okay.

*pumunta na sina Lily, Trixie at Katie sa kanilang classroom upang kumuha ng kanilang exam. Pagkalabas ng tatlo ng kanilang classroom nung lunch break...

Lily: So guys, any work to do after our lunch?

Katie: Ah oo. Tatapusin ko yung ipa-publish ko na kwento para sa journalism.

Lily: Hayst sana all nalang talaga bessy. Maganda ka na nga at matalino, tapos journalist ka pa. Hay naku! Ewan ko nalang kapag hindi ka pa magkakajowa nyan bessy.

Trixie: Eh paano ba naman kasi? Ang literally lahat ng nanligaw dati kay Katie, puro basted. Ewan ko talaga kung bakit eh.

Katie: Alam nyo guys, here is my quote for everything. Don't settle for less. Naku! Ikaw din ang maghihirap nyan sa huli.

Lily: Oo nga eh. Palibhasa kasi hindi makakarelate si Trixie dun dahil nung nakita nyang magaling sumayaw si Noah na nanligaw sa kanya ay sinunggaban na kaagad.

Trixie: No ha? Mabait naman talaga si Noah eh. And he is not less for me, for me he is just right.

Lily: Ngews, you and your corny jokes.

Katie: Ikaw pala Lily, ano nga pala ang gagawin mo?

Lily: Magpapractice kami ng volleyball for intramurals. Malay nyo, baka makapasok ako and makalaro for provincial and regional team diba?

Katie: I think that's a really great idea. Good luck.

Lily: Thank you also bessy and good luck for your journalism as well. Saka wag mo na yang tanungin si Trixie kung ano ang gagawin nya kasi malamang magdedate na naman sila ni Noah.

Katie: Ok. I'll keep that in mind.

Trixie: Bessy naman...

Katie: Oh eto naman, galit na galit. Umalis na tayo ngayon din.

*hinawakan na ni Katie si Trixie...

Trixie: May araw ka din sa akin, bessy. May araw ka din.

*umalis na si Lily papunta ng ibang direksyon. Sa loob naman ng university forum, habang nagsusulat si Katie ng kanyang kwento ay may nagbubulung-bulungan sa likod nito na dalawang babae...

Babae #1: Alam mo, yang si Katie na yan. Hindi lang pala matalino, maganda pa.

Babae #2: At akalain mo yun, andito pala sya sa forum natin noh?

Babae #1: Grabe! Ang swerte naman natin. Mag-iimagine nalang ako na papansinin nya ako mula dito.

Babae #2: Ako din bessy.

*maya-maya ay tumayo si Katie at dinala ang mga gamit nito at pinuntahan ang dalawang babaeng nagbubulung-bulungan tungkol sa kanya...

Katie: Can I sit here?

Babae #1: Po?

Babae #2: Bakit po? Naoffend po ba namin kayo? Pasensya na po talaga sa mga sinabi namin.

Katie: What? Hahahaha I came to sit here because I want to be friends with you. So can I?

Babae #1: Po?

Babae #2: Ayy Sige Sige po. Upo po kayo. Paupuin mo.

Babae #1: Ayy di...dito po. Hehehe malinis po yan. With alcohol pa nga po yan eh hehehe

Katie: Thank you.

*umupo na si Katie sa upuan...

Katie: By the way, you're saying so nice things about me. Bago lang ba kayo dito?

Babae #1: Opo eh.

Babae #2: Ma'am Katie?

Katie: Yes?

Babae #2: Are you sure po na di po kayo naoffend sa mga sinabi namin tungkol sa inyo? Sorry po talaga ha?

Katie: No it's fine. I like people who are praising me because of my wits and not because of my talent. I like you all.

Babae #1: Oh jusko. Nananaginip ba ako bessy?

Katie: No, it's not a dream. It is very real. And besides, don't call me Ma'am Katie because being formal is sometimes not so nice after all. Just call me Ate Katie nalang. Since we will all gonna be in the same surrounding. Understood?

Dalawang babae: Sige po Ma'am, ah este Ate Katie.

Katie: Okay.

*nag-umpisa na silang tatlo na sumulat ng story...

(KATIE POV: Wow! I like this day again.)

CATCH ME I'M FALLIN'Where stories live. Discover now