Chapter 4: Trouble

69 5 0
                                    

YIANE'S POV

It's been a long time nung nag start yung school year, parang ang bilis nga ng panahon eh, yung tipong parang kailan lang first year ka lang tapos ngayon kakaumpisa lang ng year mo tas biglang ilang araw na agad yung lumipas.. Hayyy buhay nga oh!

Aaminin ko ang batch na ito ang pinaka kakaiba sa high school life ko, paano ba naman kasi wala si Jessi, siya pa naman ang bunganga, kamay at paa ko.. I mean hindi ako makapag function ng maayos kung wala siya. Hindi lang kasi ako sanay, eh kasi naman lagi kasi ako sa bahay, hindi kaya ako ganung ka sociable..

Papunta na ako sa school nang biglang tumawag si Jessi

*ring ring*

"Hey" Jessi said

"Waa Jessi miss na kita ang dami ko gusto sabihin sayo. Sana andito ka, bisitahin mo naman ako oh" sa sobrang pagkamiss ko sa taong yun medyo napaluha ako, eh kasi naman..

"OMG I MISS YOU SOOOOO MUCH KAYA! Musta na sa school? Ano okay ka lang ba? Alalang alala kasi ako sayo.. Sino kasama mo lagi? May bf ka na ba? Hey fork sagot ka naman oh dali!" Sabi niya.. Eh grabe pala ito eh, papasagutin ako agad, sa dinami dami ng tanung niya.. Pero miss ko na rin siya ng sobra eh.

"Okay lang naman ako dito spoon, may na meet nga ako pero iniiwasan naman ako" okay nga ba, not sure din kaya un nalang sinabi ko para hindi siya mag alala

"OMG! Guy ba yan, nag babago na ba ang puso mo? You don't hate guys na? Have you erased the pain of your past already.. " yep she knows everything about me that's why I'm not surprised to hear her asking those questions to me

"Hoy baliw, babae yun.. Tas alam mo naman na Ayaw ko sa mga boys simula palang.. Err"

"Ikaw talaga fork.. Sana may makapag bago na diyan sa heartlalu mo para hindi ka na ihunt ng past mo"

"Baliw, okay na ako noh, naka move on na ako.. Sadyang ayaw ko lang sa kanila kasi may trauma parin na nakabaon sa puso ko" kako sakanya

"Ito naman, sobra kung maka hugot. Wag ka magalala andito lang ako lagi ha, kahit malayo ako, sige fork bye na, tawag na ako ni Loves ko"

"Ah sige sige, ingat ka spoon ha.. Tawag ka sakin ulit"

Spoon tawag ko sakanya at ako naman si fork.. Lagi kasi kami magkasama.. Fork ako kasi parang ako ung helping hand ni Jessi. Samantalang si Jessi spoon, lagi gumagawa ng lahat.. Matagal na kami mag best friend kaya todo miss namin sa isa't isa.. Lumipat kasi naman siya ng school dahil sa boyfriend niya, imagine.. Like err, sinayang niya loyalty award haha chos lang..

Nung nasa school na ako, nakita ko yung desk ni Chirstine, grabe! Dati konting messages lang ang nandun ngayon with matching gift na.. New comer lang siya at hindi pa naman ganun katagal dito sa school pero super famous na siya sa buong campus, haba ng hair to the point na maabot na nito ang outer space..

Dumating na si Christine pero binaliwala niya lahat ng nasa desk niya, binigay niya nga kay John eh, pero sabi ni John "Tanggapin mo na kasi Chirstine" pabiro. But si Christine ayaw niya..

Lumabas si John saglit tapos bilang..

"Hey newbie, how's life? Enjoying it? Go and have fun while you still have it.." Sabi ni Mika, isa sa popular genus sa campus and known for being super maldita.. Mika then grabbed something from Christine's desk and threw it in front of her..

Gusto ko sana siyang pagsabihan na wag ganunin si Christine pero sino ba naman ako..

Nag start na ang class but before that, lumapit si Mika at umupo sa tabi ko.

"Hi Yiane" Sabi niya

Aba! Papano niya nalaman pangalan ko? Ano problema nito at lumapit saakin? Eh mga popular persons lang ang nilalapitan nito.. Bat ako nilapitan? Hindi naman ako sikat.. Baka may kasalanan ako or nagawa.. Teka wala naman ah!

"H....i" sabi ko..

"You won't mind naman if I sit here right? And, can we be friends? I could really use you, you might use me as well.. in my ways of course" woah, ano kaya balak niya.. First time lang to nakipagkaibigan sa low level specie na kagaya ko.. Tas hindi ako laruan noh, na pwedeng gamit gamitin..

"Don't worry, you're safe with me. Just promise me you'll do exactly what I want.. That way, hindi ka mahuhurt" teka! Kelan ko sinabi na payag ako.. Ish hindi lang makapagsalita eh ginaganyan na ㄱ.ㄱ

"I won't give up on you Yiane.. Think about it kay?" Sabi niya..

OMG this is war.. Ayaw ko sa kanila huhu pero kasi balita ko ang hindi susunod sa gusto niya na principal, na suspend, at worst is na expel. Yan ay dahil sa madumi niyang bunganga, at matinding acting.

Nung break na nagmadali ako na pumunta sa cr.. Kasi naman, sa sobrang kaba ko na ihi tuloy ako.

After ko na mag cr, nakita ko si Christine sa tapat ng cr ng boys. Malamang inaantay nito si John.. Pero biglang dumating si Mika and her two alalay, I mean friends.. Natakot ako kaya nagtago ako sa sulok, para nga ako baliw, tatago pa.. Wala lang natatakot kasi ako..

"Hey stupid feeler" sabi niya.. Naku, so Christine ata tinutukoy niya eh.. Pero hindi siya pinansin nito..

"You flirt. Alam mo ba nakipag break si Yushin saakin dahil sayo.. You think you're pretty.. Hell no.. Not because you're receiving love letters and gifts doesn't mean you are a part of the Queens!" Sabay buhos ng ewan.. Ihi ba yun sa paa ni Christine in slow motion.. Dahil sa ginawa niya muntik ako mapasugod, kung hindi lang ako takot eh. Geez "Don't ever try steal my title, or else I'm gonna break your all. Know your place" dagdag niya sabay splash ng tubig sa mukha..

What should I do? I should help her.. Pero wala naman ako guts, or strength or power or anything.. Oh please help me, I don't know what to do..

ㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇ

A/N

Please let me know kung may typo or kung anumang mali sa chapter na ito.. Sorry for making you guys wait.. Hope you like it. Hindi ko na masyadong napagandahan ito, medyo marami kasi ako ginagawa. Sana antayin niyo pa yung mga susunod na chapter. Thank you very much for lending some time to read this~ See you again sa next chapter.





Oh my pretty boy (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon