Chapter 42: Unexpected Visit
Maaga akong nagising kinabukasan dahil next week na ang aming exam. Ilang araw akong busy kaya nawalan ako nang oras upang mag study. Good thing I'm free this week thats why I won't do anything but to study the whole week.
Pag gising ko ay wala na si Yugen. Nag iwan lang ito nang text na nauna na daw ito sa classroom dahil may project pa silang gagawin sa Stats and Prob.
After I did my morning rituals ay huli ko nang kinuha ang aking jacket dahil malaming ang klima ngayon. Habang papalakad papuntang classroom ay napansin ko ang mga nagkukumpulang mga estudyante na nasa gate. Hindi ko alam kung ano ang kinukimpol nila doon ngunit nagkibit balikat na lamang ako bago dumiretso sa classroom.
Maraming ni review si ma'am kaya medyo natagalan ang klase namin. 12:30pm na nang natapos kami. Buti nalang ay hindi masyado ako gutom kaya pumunta muna akong cafeteria para bumili nang kape.
Nang makapasok ay muli na namang kumunot ang aking noo dahil sa meron na namang nagkukumpulang mga estudyante na nasa isang table malapit sa wall.
Ugh, I really hate noises. Masyadong maingay sa cafeteria kaya mabilis akong umorder nang kape at umalis na doon.
Sino ba kasi yang kinukumpolan nila ay tila kung maka sigaw ay parang artista ang kanilang nakita.
Dumiretso na lamang ako sa library habang sumisimsim nang kape. Pagkapasok ko palang ay kaagad kong nakita si Shaun na kausap ang librarian namin. Sa likod niya ay si Nathalie na grabe kung makalapit sa kaniya.
Shaun saw me but he immediately looked back at the librarian. Di ko na sila pinansin at dumiretso na lamang sa mga bookshelves at naghanap nang librong kakailanganin ko. Nang makahanap na ako ay naghanap ako nang lamesa na wala masyadong tao.
Muli akong tumingin sa librarian at nakitang wala na sila Shaun at Nathalie doon.
I used all of my free time to study about our subjects. It's kinda hard but I'm pretty sure I can handle it. I can admit I'm not that smart but if you study enough, you will not fail.
Nanghiram ako nang libro sa librarian at lumabas na nang library. Habang naglalakad ay naka receive ako nang text galing kay Yugen.
From Yugen:
Come to the gym. You're not gonna believe this.
Napakunot ang akin noo sa nabasa. What does she mean I'm not gonna believe it?
Kahit na di alam kung ano ang nangyayari ay sinunod ko nalang ang kaniyang sinabi. Wala pa ako sa loob nang gym ay hiyawan na na kaagad ang aking narinig.
Malapit na akong mapamura dahil sa muli na namang ingay ang aking narinig. Why the hell do I keep hearing noises whenever I go? Konti nalang ay baka maniwala na talaga akong may artista dito.
Nang makapasok ay napuno nang mga estudyante ang gym. Kahit sa entrance ay may maraming tao doon. Hindi ko makita kung ano ang meron kaya sinubukan kong sumiksik nang muli akong maka recieve nang text mula kay Yugen.
From Yugen:
I see you. Come here at the 6th bleachers left side.
Aniya. Tumingin ako sa left side at nakita ko siyang kumakaway sa akin. Mabilis namang akong umakyat at pumunta sa kaniya.
Masyadong maraming tao at ang sikip sikip na nang upuan. Nang sa wakas ay nakatabi na ako kay Yugen ay isang malakas na tawa ang aking narinig mula sa kaniya.
"This is so funny, Kira. Look who's here." aniya at tinuro ang gitna nang gym.
I don't know what's happening pero tinignan ko nalang din ang kaniyang tinuro.
Nang makita kung sino ang nandoon ay hindi ako makapaniwalang tumingin kay Yugen. Kung umiinom lang ako ngayon ay baka kanina ko pa naibuhos ito.
"Yeah, I know." tumango tango si Yugen at tila alam na kung ano ang sasabihin ko.
Muli akong tumingin sa lalaking naglalaro nang basketball kasama ang miyembro nang basketball team. Pawis na pawis si Kuya Kidd na nakasuot nang pang basketball na hindi ko alam kung saan niya kinuha.
Hindi ko alam kung magagalit ba ako o ano dahil wala akong maalalang dahilan para pumunta siya dito sa school. Just look at him! Winking at all the girls who are cheering for him!
Guess I was right when I said na may artista nga dito sa campus. But I didn't expect it to be my brother! What is he thinking going in here. I know how busy he is.
"I also don't know what your brother doing in here but I'm just gonna enjoy it. Gusto mo?" ani Yugen at inalok pa ako nang popcorn.
Napasamo na lamang ako nang noo. Biglang naghiyawan ang lahat kaya muling bumaling ang tingin ko ss gitna. Nasa malayo si Kuya Kidd pero nagawa niyang i shoot ang bola. From what I've learned I think that shot is worth 3 points. I don't really know anything about basketball but I know the basics.
Masyado nang malaki ang score ng team nila Kuya Kidd kaya sa huli ay obvious na sila ang nanalo. Kahit tapos na ang game ay marami paring estudyante ang nandito at kaagad na lumapit kay Kuya Kidd.
Tumayo na ako at kinaladkad si Yugen pababa nang bleachers. "Let's go."
"What. Why? Nandito kuya mo. Don't you wanna greet him?" ani Yugen.
Huminto ako at tinignan siya. "I think you're forgetting that no one should know that I'm related to him. I'm a C class here remember?" paalala ko sa kaniya.
Tumango tango naman ito. "Yeah right. Sorry, my bad"
Muli ko siyang kinaladkad ngunit naipit kami sa dami nang estudyanteng bigla na lamang umatras. Buti nalang ay nasa 2nd bleachers pa kami kaya nakita namin kung sino ang pumasok.
Seryosong mukha ni Shaun ang una kong nakita. As usual, ang mga kamay niya ay naka lagay sa kaniyang dalawang bulsa habang ang buhok niya ay magulo na tila ilang araw hindi natulog. Sa likod niya ay ang mga miyembro nang Student Council maliban na lamang kay Gray.
Prente lamang itong naglakad patungo sa direksyon Ni Kuya Kidd. Mukhang alam ko na kung ano ang mangyayari dito. Ma-awtoridad na pinaalis ni Shaun ang lahat nang mga estudyante at wala namang silang nagawa kungdi sundin ito.
Bet Kuya Kidd will get scolded by the Student Council for having a basketball tournament without their permission. That's something Kuya Kidd would do. He loves breaking the rules just to have fun.
"Shit, tinatawag na ako nang mga ka groupmates ko. Una na muna ako, K..." tumingin siya sa bleachers kung saan kami umupo.
"... Hala, naiwan ko pala yung libro ko sa upuan natin. Pwede pakikuha nalang muna? Kailangan ko na talagang umalis. Salamat!" di na ako nakasalita nang nauna na ito lumabas kasama ang mga iba pang estudyante.
Sarap talaga batukan ni Yugen minsan eh. Uutusan pa ako kung kailan kailangan ko na din umalis. Buti nalang ay mayroon pang estudyanteng naiwan kahit papaano kaya mabilis akong umakyat sa bleachers kung saan kami umupo at mabilis na kinuha ang kaniyang naiwang libro.
I tried so hard to hide my face. Sinilip ko sina Shaun at nakita itong seryosong kinakausap ang basketball team kasama si Kuya Kidd.
Yan napala mo. Lagi mo nalang akong pinapahamak.
Nakahinga ako nang malalim nang malapit na ako sa labasan. I was about to skeddaddle when I heard a very familiar voice.
"Baby girl!"
Halos pagsuklaban ako nang langit at lupa sa akin narinig.
To be continued...
YOU ARE READING
Sylvian High: School for Underground Society ✔
AcciónAs the reigning top assassin, Keira Donquixote was given the most difficult task she has ever done before-that is to be a spy and seek information to the Darshall's. Ever since her family doubted the Darshall's loyalty to them, she was sent to Sylv...