Chapter 43

237 7 1
                                    

Chapter 43: Meeting

"Baby girl!"

Kung nasa harap ko na siya ay kanina ko na siya binatukan. What a great timing, Kuya Kidd!

Akward akong umikot paharap sa kanila. Mabilis na lumapit si kuya Kidd sa akin na may malawak na ngiti at kaagad akong inakbayan.

"Did you come here to watch me play?" tanong nito sa akin.

Sasagot na sana ako nang marinig na papalakad papunta sa amin si Shaun. Ang atmosphere ay biglang bumigat nang huminto siya sa harap namin.

"Do you know each other?" seryosong tanong ni Shaun.

"Of course! She's my –––" kaagad ko siyang sinikuan at mukhang na gets niya naman kung ano ang ibig kong sabihin.

"––my friend!" sagot niya at muling tumawa.

Shaun immediately looked at me. Malalim ang titig niya sakin na tila hinihintay akong magsalita.

"Wow the C class Kira Monteverde is friends with the celebrity Kidd Donquixote? How ironic." biglang sumulpot si Nathalie sa likod ni Shaun.

Tumikhim ako. I need to come up with a believable excuse.

"No you got it wrong. He's my childhood friend. Ilang taon na din kaming hindi nagkita. I don't even know he's a celebrity now." sagot ko.

Kunot noong tumingin sa akin si Kuya Kidd. "You didn't know I'm a celebrity now? Do you even know how famous I am around the world. Wala ka bang social medi–––" isang malakas na siko ang muli niyang natangap sa akin. Kaagad itong napaaray.

Please Kuya if you don't have anything useful to say just shut up. This wouldn't happen if you didn't came here.

I felt chills down my spine and looked back to Shaun who is still looking intently at me. Kahit nakitang nakatingin ako sa kaniya ay mariin parin itong nakatitig sa akin. What is his problem?

Tinanggal nito ang pagkatitig sa akin at muling tumingin kay Kuya Kidd.

"So Mr. Donquixote, what's your reason and why did you came here in Sylvian High? If you're only here to boast your status then you are not welcome here in our campus. We do not tolerate people like you no matter who they are. So please, excuse yourself." ma-awtoridad na saad ni Shaun.

Itinaas nito ang dalawang kamay na tila nag su-surrender."Woah, chill Mr. President. I'm not here to boast my status. I'm here to be a student in this beautiful school." sagot nito.

Mabilis akong tumingin kay Kuya Kidd. What the hell is he saying?

Kuya Kidd looked back at me and winked. I don't know if he's trying to mess with me or just doing this cuz he wanted to.

Humarap ako kay Shaun na siyang nakatingin pala sa akin. "I'm sorry Mr. President but I need to talk to my friend. I'm also sorry to the inconvenience that he had caused."

Di ko na siya hinintay na magsalita at kaagad na kinaladkad si Kuya Kidd palabas nang gym. Dinala ko siya sa dorm ko. Pagkapasok ay saka ko na siya binitiwan.

"Why the hell are you here, Kuya!" bungad kong tanong sa kaniya.

He just shrugged and sat on my sofa. "What are you fussing about, baby girl? Mom and Dad said na bantayan daw kita."

I groaned. "But you don't need to come here. I can take care of myself."

He left out a small chuckle. "Di pwede, baby girl. Baka next time hindi lang 1 week kang unconscious baka maging 1 month."

Magsasalita pa sana ako nang pinatahimik niya ako.

"What's the big deal about it? Don't you miss your handsome brother?" tanong niya.

Sylvian High: School for Underground  Society ✔Where stories live. Discover now