"Ano!!!!" Isang sigaw ang gumulat sa lahat.
•||BEFORE THE INCIDENT||•
•||7:45pm||•In one of most expensive and luxurious restaurant in the country,
their this two family discussing on something.Mrs.park:"Kailangan natin tong mapagplanuhan sa lalong madaling panahon"
Mrs.kim:"Pero paano pag di sila pumayag?"
Mr.kim:"Hun, don't worry ako na bahala"
Mrs.park:" tsaka ano ka ba mare magtiwala ka lang"
Mr.park:"oh! anjan na pala sya""Ma, pa" sambit ng isang magandang dalaga pagkapasok nya sa resto.
Mrs.park:"nak! najan ka na pala, halika dito"
Lumapit ang dalaga at niyakap ang kanyang mga magulang
Mrs.kim:" yan na ba ang unika iha niyo, aba't napakagandang bata?"
Mrs.park:"ahh oo, anak magpakilala ka"
Sofia:" magandang gabi po tita, ako po si Sofia"
Mrs.kim:" magandang gabi iha, maupo ka"
Sofia:"salamat po"Pagkaupo ng dalaga ay may dumating na isang binatilyo na kung masasabi ay mukhang kasing edad lang ng dalaga
Mr.kim:" son,your here!"
Mrs.kim:" this is our son Kris"
Mr.kim:" son say hi, this is Mrs and Mr Park"The silence is too loud ni hindi siya sumagot at basta nalng umupo sa upuan na nakareserve sa kanya
So before we proceed sa susunod na nangyari let me introduce the characters to you, firstly SOFIA si Sofia ay ang malambing na anak nina Mrs&Mr Park, so alam ko merong curious sa inyo kung sino ba talaga siya well sya si park jisoo aka "Sofia",
nagiisang anak? Yes, pero ayos lang naman daw sa kanya since mas naeenjoy nya yung mga ginagawa nya na gusto nya magisa lang sya at tsaka hindi naman kasi masyadong strict parents nya...well merong pagkakataong strict sila pero ok lang daw since para rin namn sa kanya yun. Mga katangian?...well sya ay mabait,masunurin, understanding,mapagmahal,masipag,maganda,at marami pang iba, andami! nasakanya na ata lahat...so moving on marami na ata ako nasabi para kay sofia hihi pasensya na.(◠‿◕)Dun naman tayo sa binata well sya si kim taehyung aka "Kris" panganay na anak nina Mrs&Mr Kim...ang isang ito medyo kumplekado kasing lamig na yelo ang ugali nya kahit pa sa mga magulang nya, kaya madalas sila mag away ng dad nya...well matigas ang ulo eh may magagawa pa ba tayo. Pero alam mo ba isa syang matalinong bata, mahal nya ang pagaaral nya kahit na minsan napapabarkada, currently he has a girlfriend... na kinda hindi magandang idea kasi sa tingin ng mga magulang nya hindi katiwa-tiwala yung babae...Malay ba natin?, Katiwa-tiwala nga ba o hindi?....hmm? tama na nga to simulan na ulit natin ang kwento.
Dahil nga sa katagang the silence is too loud agad namang pinutol ito ni mrs.park
Mrs.park:" ahh... Moving on kamusta ka namn iho?"
Kris:"......"[A/n: tsk,tsk,tsk ayan nanaman sya😒]
Mr.kim:" Kris tinatanong ka, aba matuto ka namang sumagot"
Kris:" ayos lang po" malamig nitong tugon[A/n: naku Kris umayos ayos ka baka paguwi nyo mag away nanaman kayo ng dad mo aba!aba!༼;´༎ຶ ༎ຶ༽]
Mrs.kim:" pasensya na kayo sa anak ko, pagsasabihan ko na lang mamaya"
Mrs.park:" ano ka ba ayos lang"
Kris:" bakit nyo po ba ko pinatawag mom, dad?"[A/n: atlis nagpo-po....AYY!!sorry na eto na nga eh pasensya na si Kris kasi eh sorry (-_-;)・・・]
Mrs.kim:" pinatawag namin kayong dalawa para I-discuss sa inyo ang napagkasunduan ng parehong pamilya"
Kris:"just go straight to the point!"
Mr.park:" napagkasunduan ng both family na i-arrange marriage kayong dalawa ng anak ko"
Kris:"ANO!!" malakas na sigaw ng binata na nakakuha ng atensiyon ng maraming tao
Sofia:" ma,pa ano tohh?"
Mrs.park:" pasensya na anak, napagplanuhan na eh"
Kris:" nagpagplanuhan?...ni hindi nyo tinanong yung opinyon namin...yung opinyon ko?!.....at tsaka ngayon ko lang sya nakilala tapos ano kasal na agad!?"
Mrs.kim:" anak di mo ba sya nakilala? sya yung kababata mo sa probinsya, naaalala ko sabay pa kayo bumibili ng pandesal tuwing umaga kasi late lagi nagigising ang lola nya"[FYI: alagang lola si Sofia noong bata sya since nasa probinsya sila,ang mga magulang nya ay nasa manila handling business, minsan lang nakakauwi kaya siguro di pa kilala ni Kris sina Mrs and Mr Park]
Kris:" sya? kababata?....yung dating mataba at sipuning bata?"
Sofia:" sipunin ka rin naman noon" bulong nito
Kris:" so ano naman kung kababata ko sya noon, di naman porket kababata pakakasalan na agad at tsaka mom alam mo naman na may gf ako diba!!"
Mrs.kim:" eh ang tanong ko sayo mapagkakatiwalaan ba yang babaeng yan?"
Kris:" whatever hindi ako papayag sa kasal na t—"Di pa man natatapos ni Kris ang sasabihin nya agad itong naputol ng malakas na lagabog
Mr.kim:" walang uurong,sa ayaw o sa gusto mo magpapakasal ka sa kanya!!"
pagalit nitong sabi
Kris:" pero dad!"
Mr.kim:" manahimik ka!!, kaya simula bukas lilipan na ng university si Sofia"
Sofia:" Po?saan naman pong university?"
Mr.kim:"sa university ni Kris, walang magrereklamo at ikaw Kris simula ngayon araw-araw mo ng susunduin si Sofia sa kanila, sabay kayo papasok at sabay din kayo uuwi...ihahatid mo sya sa bahay nila, naiintindihan mo?"
Kris:" pero dad alam mo naman na lagi kaming sabay ng gf ko diba...pero pwede naman basta sa likod siya uupo"
Mr.kim:" hindi! nahihibang ka na ba?... she's your future wife, she's supposed to seat beside you sa car"
Kris:" come on dad!?!?"
Mrs.kim:"tama na! That's decided... mare una na kami masyadong mainit ulo ng asawa ko baka san pa mapunta tong usapan na toh, see you na lang sa susunod"
Mrs.park:" Sige mare,uuwi na rin kami mukhang kailangan ng pahinga ng anak ko, sa susunod na lang"Pagkatapos ng mainit init na usapan sa wakas nagsiuwian din sila... masyadong nakakatakot para ituloy Ang usapan nila baka magbuga na ng apoy si mr.kim sa sobrang galit kay kris hahaha.
Pagkauwi ng pamilyang Park agad silang nagusap tungkol sa nagyari
Mr.park:"mahal una na ko sa taas ha."
Mrs.park:"Sige may pauusapan lang kami ni Sofia."Paakyat na sana ang dalaga nang bigla itong tinawag ng ina.
Mrs.park:"anak halika nga dito, magusap muna tayo"
Sofia:"ano po yun ma?"
Mrs.park:"anak pasensya ka na ha, kung kailangan pang humantong sa ganito"
Sofia:"naiintindihan ko naman po ma"
Mrs.park:"salamat anak, isa rin sa dahilan kung bakit toh nangyari is dahil sa business, patawarin mo kami ng papa mo nak" humahagulhol nitong sabi.
Sofia:"kumalma po kayo ma, ayos lang po sa akin since matagal ko din po siya hinintay simula nung umalis sila sa probinsya, ang pinagtataka ko lang ang laki ng pinagbago ng ugali nya"
Mrs.park:"di ko din alam anak"
Sofia:"Sige na po ma magpahinga na po kayo aakyat na rin po ako"Pagkaakyat ng dalaga agad naman itong nag linis ng katawan at humiga sa kanyang kama na tila ba malalim ang iniisip
Sofia:"siguro ba sila dito?... I mean hindi dahil sa ayaw ko pero sabi nga nya he has a gf, ni hindi nya ko mahal...tulog na nga lang ako may pasok pa bukas"
......so ano na nga ba mangyayari sa susunod?
Abangan sa susunod na kabanata!!
Paalam!!Thank you for reading!!
Sana nagustuhan nyo.A/n:lrlntq😉
YOU ARE READING
•||Vsoo||• Can I Get Your Love?
Fanfiction•||fiance-vs-gf||• who's gonna win? Let's all find out~ . . . Tagalog vsoo story Sure akong magugustuhan mo toh😊😏