"LUMAYAS KA SA PAMAMAHAY KO!" Min said angrily while dragging Kathryn and her things
"WHAT?! HOW DARE YOU!! HOW CAN YOU DO THIS TO YOUR OWN DAUGHTER?!" Kathryn said.
"OKAY FINE. You need to get off this house and live with Manang Dolor for a year! Okay, mapapaaga kung tumino ka agad. cause You need to learn a lesson! And by the way, you will study sa Public school malapit sa lugar nila Manang." Min explained.
"WHAT THE?!?! DO YOU THINK I CAN SURVIVE?!?!" Kathryn.
"Ofcourse you can dummy. At by the waaaay, Alexaaa!" tawag ni Min sa katulong na si Alexa, ka age lang ito ni Kathryn at magkapareho sila ng katawan.
"Okay wear this before you go." Min said. Binigay niya kay Kath yung damit ni Alexa, simpleng tshirt, maong pants, at tsinelas na luma lang.
"BUT-"
"NO BUTS. Kahit di ka pumayag, wala kang makukuhang baon, pagkain at bagong gamit galing samin ng Daddy Teddy mo."
Kath sighed. She has no choice.
So she wore Alexa's clothes and went down.
'ANG KATI KATI NAMAN!' sabi ni kath sa isip niya.
Hindi naman kasi talaga makati, maarte lang talaga siya.
"Bibigyan kita ng 50,000 sa card mo. Spend it wisely. eto oh." Min said and handed Kath the card.
Yes, isa lang yon. She needs to learn the value of things. mura man o mahal.
Sumunod na si Kathryn ng nakabusangot kay Manang Dolor. Si Manang Dolor ay widowed. Maaga namatay ang asawa, Wala din siyang anak.
Kaya walang kasama si Manang Dolor sa bahay nila. nagiisa lang siya. Pero ngayon, kasama niya na si Kathryn. Tuturuan niya itong gawaing bahay at mga asal mababait, ayon kay Min.
pagbaba nila sa Lamborghini ng Bernardo family...
.
.
.
.
.
.
.
.
"woooow! Dolor! maganda at malaki pala ang bahay mo, di mo sinabi!" Sabi ni Kath habang nakaharap sa isang napakalaki na mansion. At oo, hindi magalang si Kathryn kaya nga siya pinadala kay Manang Dolor e."Ahh, Kathryn, hindi yan ang bahay ko" sabi ni Manang Dolor, kaya napatingin si Kath sakanya ng nakakunot ang noo. "eto ang bahay ko" sabay turo ni Manang Dolor sa isang napakaliit na bahay at halos masisira na.
'WTF?! 1/99 YAN NG BAHAY NAMIN!' Sabi ni Kathryn sa isipan niya.
"oh noes!" sabi ni Kathryn habang nagmumukmok.