Nhà Lương được chia thành 12 châu (quận). Lần lượt từ lớn đến nhỏ
-Thiên Châu
-Minh Châu
-Khánh Châu
-Vu Châu
-Sở Châu
-Ôn Châu
-Nhược Châu
-Thành Châu
-Dạ Châu
-Xuyên Châu
-An Châu
-Phù ChâuKhi đó, tại một huyện nhỏ của Xuyên Châu, có một gia đình nọ.
Người chồng tên Hoa Tú (tự Đàn Minh), là một thầy đồ có tiếng nhân đức tại huyện. Người vợ tên Văn Tề Anh, một y sư cũng có tiếng chữa bệnh giỏi và hiền lành, nhân hậu. Bà là con của một gia đình nhà võ, nhưng không thích theo nghiệp võ mà lại học y. Hai người có với nhau 4 mặt con.
-Con trai lớn: Hoa Lĩnh (tự Thành Cứ), là con đầu lòng, tuy thông minh, tài giỏi, thể chất rất tốt nhưng không may chết yểu khi chỉ vừa 14 tuổi.
-Con gái lớn: Hoa Tiêu (tự Lăng Nhiên), con gái thứ hai, sinh sau Hoa Lĩnh 1 năm. Giỏi cả võ (võ gia truyền, thiên về dùng kiếm) và văn, tài trí, thông minh, nhưng cũng hào hiệp trượng nghĩa.
-Con gái thứ hai: Hoa Sinh (tự Minh Vũ), giống như chị gái mình, cũng là một người rất thông minh. Nhưng sở thích thiên về võ thuật, thể thuật mạnh mẽ hơn so với tất cả trong gia đình, tuy vậy, bàn về văn thì không tốt lắm. Đặc biệt, võ của cô thiên về nhu quyền, dùng tay, phóng kim và lưỡi hái.
-Con gái út: Hoa Dung (tự Thiên Mộ), người nhỏ tuổi nhất trong số ba chị em. Sinh ra thể chất đã yếu ớt, mặc dù biết võ (cô nghiêng về dùng các loại vũ khí tầm xa như phóng kim, phóng đao, mặc dù vậy, do thể chất yếu nên sức mạnh của cô cũng không có gì nổi bật) nhưng không được như hai chị. Tuy vậy, cô học rất giỏi, có thể nói giỏi nhất trong số ba người, một kỳ tài văn hiếm có khó tìm.
Ngày bình thường của ba tỷ muội
"Tỷ tỷ, sắp tới là kỳ thi cuối, nếu đỗ đầu kỳ thi này thì tỷ và muội muội sẽ có thể ra làm quan rồi."- Hoa Sinh nói với hai người còn lại
"Minh Vũ, xem muội kìa. Bọn ta thi văn, muội thi võ, muội không lo cho mình sao?"- Hoa Tiêu nói
"Võ quan thì có gì đáng tự hào đâu. Muội lo là lo cho hai người kìa. Nhưng mà muội biết chắc lần này kiểu gì Thiên Mộ cũng là trạng nguyên kim bảng rồi, chỉ là không biết đại tỷ thì..."- Hoa Sinh trêu
"Minh Vũ, muội xem ta không bằng Thiên Mộ à? Muội yên tâm, ta không đủ khả năng giành lấy vị trí trạng nguyên kim bảng, nhưng hạ xuống một bậc. Làm bảng nhãn cũng được, ta không mơ xa."
"Vậy là kỳ thi này chỉ còn một chỗ thám hoa trống, mong có ai sẽ đủ khả năng đạt được, hà hà."
"Muội đó, không đỗ được trạng nguyên võ quan thì chuẩn bị tinh thần nghe ta trêu đi."
"Khó lắm, người tài, anh hùng giỏi rất nhiều. Sức của muội không biết đến đâu."
"Văn gia ta là dòng dõi quan võ nhu thuật có tiếng, cộng thêm thể pháp phóng kim của Hoa gia, và khả năng dùng lưỡi liềm không thể chê của muội. Có thể nói trên đời không mấy ai địch lại được."-
YOU ARE READING
Hoa Trạng Nguyên
RomanceỞ thời nhà Lương (Đại Lương), quốc pháp cho phép nữ nhân được quyền đi học, thi trạng nguyên, làm quan và lấy vợ như người nam (nam cũng ngược lại).